"Vương quốc pơmu" được công nhận là Cây di sản Việt Nam

ALĂNG NGƯỚC 20/07/2015 01:08

  • Video: Khám phá "vương quốc pơ mu"

(QNO) - 725 trong tổng số quần thể rừng cây pơmu nguyên sinh tại đỉnh núi Zi’liêng (thuộc địa bàn các xã A Xan và Tr’hy, huyện Tây Giang) vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

Thông tin trên vừa được ông Bh’ling Mia - Chủ tịch UBND huyện Tây Giang xác nhận với phóng viên Báo Quảng Nam Online vào chiều nay, ngày 19.7.

Lực lượng chức năng tuần tra bảo vệ rừng cây pơmu quý hiếm.
Lực lượng chức năng tuần tra bảo vệ rừng cây pơmu quý hiếm.

Theo đó, Quyết định số 252-QĐ/HMTg của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận quần thể 725 cây pơmu Tây Giang là Cây Di sản Việt Nam và được hưởng các điều kiện ưu đãi theo quy định của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam.

Được phát hiện tại quần thể núi Zi’liêng, ở độ cao trên 1.500m so với mực nước biển, quần thể rừng pơmu tại huyện miền núi Tây Giang có hơn 2.000 cây, với tuổi đời từ 300 đến trên 1.000 năm tuổi. Đây được đánh giá là một trong những rừng cây gỗ quý hiếm nhất còn sót lại ở vùng miền Trung - Tây Nguyên với đường kính lớn nhất mỗi cây gần 3 mét, cao hơn 22 mét và khối lượng cây đứng ước tính gần 50m3.

Nhiều thân cây pơmu có đường kính lớn đến gần 3 mét, đồ sộ.
Nhiều thân cây pơmu có đường kính lớn đến gần 3 mét, đồ sộ.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam Online, ông Bh'riu Liếc - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Huyện ủy Tây Giang cho biết, gần 10 năm, kể từ khi rừng cây pơmu quý hiếm được phát hiện, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác bảo vệ, khoanh vùng và thực hiện việc đo đếm xác định số lượng cây tại đỉnh Zi'liêng. Theo đó, ngoài các chốt trực của lực lượng kiểm lâm địa bàn, huyện Tây Giang còn huy động và phối hợp với lực lượng dân quân, người có uy tín của đồng bào bản địa cùng tham gia bảo vệ, tránh để rừng cây pơmu bị xâm hại.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sinh - Chủ tịch Trung ương Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, cây pơmu có tên khoa học là Fokienia hodginsii (Dunn), là loài cây quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam. Việc công nhận quần thể pơmu Tây Giang là Cây Di sản Việt Nam được căn cứ theo hồ sơ đăng ký của Chủ tịch UBND huyện Tây Giang và kết quả xét duyệt của Hội đồng Cây Di sản Việt Nam ngày 11.6.2015.

Ngoài 725 cây pơmu được công nhận, dịp này Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cũng đã có thông tin chính thức công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với 2 cây đa sộp (có tên khoa học là Ficus superba Miq), tại đền Cây Đa, ở thôn Arầng 1, xã A Xan với tuổi đời trên 700 năm tuổi, đường kính 4 mét - theo Quyết định số 253-QĐ/HMTg, ngày 2.7.2015. 

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Vương quốc pơmu" được công nhận là Cây di sản Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO