Vướng thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT

NGUYỄN DƯƠNG 17/02/2017 08:42

Ngày 16.2, UBND tỉnh có buổi làm việc với Sở Y tế, Sở Tài chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh cùng đại diện các cơ sở y tế công lập để giải quyết các vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT của các bệnh viện thực hiện giá viện phí từ ngày 1.7.2016. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của các cơ sở y tế công lập, việc áp giá đợt 2 theo Thông tư 37 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính đã được triển khai. Tuy nhiên vẫn còn gặp nhiều vướng mắc như: việc thanh toán qua mạng chưa được hoàn thiện do một số lỗi mã thuốc, vật tư y tế, hóa chất không có trong danh mục; các văn bản hướng dẫn vẫn còn chồng chéo và thời gian để các cơ sở y tế hoàn thiện các danh mục như yêu cầu là quá ngắn... Mặc dù theo Thông tư 37, việc áp giá mới bắt đầu từ ngày 1.7.2016 (trong đó bao gồm chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù... của các cơ sở y tế được tính vào giá điều trị cho bệnh nhân,  bệnh viện hướng đến việc tự thu, tự chi) nhưng nhiều đơn vị phải rất lâu sau đó mới có thể hoàn thành. Và trước thời gian hoàn thành như quy định lại không thanh toán theo giá mới. Trong quý 3, quý 4 năm 2016, toàn tỉnh chưa hoàn thành phần mềm kết nối liên thông dữ liệu thanh toán khám chữa bệnh BHYT. Vì vậy, BHXH tỉnh không thanh toán giá thu dịch vụ khám chữa bệnh BHYT bao gồm chi phí tiền lương nên rất khó khăn cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Lê Văn Thanh yêu cầu các bên liên quan nêu rõ những vướng mắc hiện tại để cùng tìm cách giải quyết. Việc chậm trễ trong hoàn thành phần mềm kết nối dữ liệu thanh toán BHYT gây khó khăn cho các cơ sở y tế cần sớm khắc phục. Nếu không làm được thì sẽ mời nhà mạng khác vào khắc phục, sớm thanh toán để đảm bảo công tác khám chữa bệnh cũng như quyền lợi của các bệnh viện trên địa bàn.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vướng thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO