Vượt qua thách thức, vươn lên

XUÂN PHÚ 01/08/2016 09:24

Việc thực hiện các mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm nay của TP.Tam Kỳ đạt được nhiều kết quả tích cực. Điều đó có ý nghĩa đặc biệt trong năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX.

Lạc quan

Có thể nói lạc quan là cụm từ thể hiện trong bản báo cáo của UBND TP.Tam Kỳ trình bày tại kỳ họp thứ 2 HĐND thành phố khóa XI vào trung tuần tháng 7 vừa qua. Bởi trong tình hình chung cả nước và của tỉnh còn nhiều khó khăn, thách thức, song việc triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố vẫn đạt được những kết quả tích cực. Theo ông Bùi Ngọc Ảnh - Phó Chủ tịch UBND thành phố, hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tiếp tục giữ được sự ổn định và có bước tăng trưởng. Đáng chú ý, giá trị sản xuất ngành dịch vụ đạt hơn 8.900 tỷ đồng, trong đó ngành thương mại đạt 4.100 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với cùng kỳ và đạt 54% kế hoạch. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cũng có con số tăng đến 24,6% với gần 5.300 tỷ đồng. Sản xuất công nghiệp vẫn giữ tốc độ tăng trưởng gần 12% so với cùng kỳ, trong đó giá trị công nghiệp nhà nước và FDI chiếm 35% với tốc độ tăng hơn 10%.

Kinh doanh dịch vụ và du lịch của Tam Kỳ ngày càng phát triển. Ảnh: X.P
Kinh doanh dịch vụ và du lịch của Tam Kỳ ngày càng phát triển. Ảnh: X.P

Trong 6 tháng qua, TP.Tam Kỳ thu ngân sách đạt hơn 66% dự toán tỉnh giao, bằng 159% so với cùng kỳ (668,7 tỷ đồng). Một số khoản thu đạt khá cao như thu tiền thuê và bán nhà sở hữu nhà nước 90,7%, tiền thuê đất đạt đến 299%. Điều đó thể hiện sự quan tâm chỉ đạo, điều hành hiệu quả của thành phố, nỗ lực của các cơ quan, ban ngành chức năng, cộng đồng doanh nghiệp và người dân thành phố. Cạnh đó, tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản của thành phố cũng đạt được kết quả khả quan với hơn 82% kế hoạch vốn (trong khi cả tỉnh chỉ giải ngân đạt 35%), tạo điều kiện cho công tác triển khai thực hiện các dự án được thuận lợi, nhất là các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn. Trên lĩnh vực xúc tiến đầu tư, tiếp tục thành công của vài năm trước, thời gian qua Tam Kỳ cũng đã tích cực triển khai và đặt được một số kết quả tích cực. Nhiều doanh nghiệp được thành phố hỗ trợ sớm hoàn thành thủ tục đầu tư dự án, tạo mặt bằng sạch như Công ty CP Đầu tư và thương mại Thịnh Phú, Công ty CP Đầu tư và phát triển giáo dục thế giới, Công ty CP Thương mại và dịch vụ Biển Vàng…

Nỗ lực vượt khó

Bên cạnh những kết quả đạt được, thành phố cũng còn một số tồn tại, hạn chế kéo dài. Đó là, một số khoản thu, nhất là thu tiền sử dụng đất đạt thấp mới chỉ hơn 32% (thu được 49,2 tỷ đồng/150 tỷ đồng) trong khi đây là nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn, là nguồn vốn đầu tư chủ yếu để phát triển cơ sở hạ tầng. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tuy có chuyển biến nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra tại một số dự án như đường cao tốc, dự án phát triển đô thị loại II ADB (kè sông Bàn Thạch, đường Điện Biên Phủ). Việc quản lý quy hoạch đô thị, tài nguyên môi trường còn nhiều bất cập, có phần lỏng lẻo, nhất là tình trạng lấm chiến vỉa hè, lòng lề đường, xây nhà không phép, thả rông gia súc làm mất cảnh quan đô thị.

Theo Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Văn Anh Tuấn, nhận diện những rào cản để tìm giải pháp tháo gỡ, thực hiện tốt nhiệm vụ còn lại của năm 2016. Bám sát nghị quyết của Thành ủy, HĐND thành phố và những tồn tại hiện nay để xác định cụ thể những công việc trọng tâm, bức xúc trong thời gian tới, tập trung chỉ đạo thực hiện đạt kết quả, nhất là trên lĩnh vực điều hành ngân sách, bồi thường, giải phóng mặt bằng, thực hiện đồng bộ các giải pháp để ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh. Còn ảnh hưởng bởi khó khăn của nền kinh tế, lại đến mùa mưa bão nên không thuận lợi cho công tác thu ngân sách. Do đó, việc thu - chi ngân sách trong 6 tháng còn lại của năm nay cần được thực hiện đúng theo cơ chế điều hành đã được HĐND thành phố thông qua. Trong đó, tăng cường quyết liệt cho công tác thu, nhất là nguồn thu từ đất theo hướng tập trung khai thác đất lẻ, hợp thức hóa đất ở, sử dụng quỹ đất công có hiệu quả. Cạnh đó, đẩy mạnh giải ngân, quyết toán và thu hồi tạm ứng theo đúng kế hoạch song hành với việc đẩy nhanh tốc độ thi công các công trình, dự án như khu du lịch sinh thái và bãi tắm Tam Thanh, Trường THCS Chu Văn An, Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Mẫu giáo Sơn Ca.

Đề cập nhiệm vụ phát triển trên lĩnh vực kinh tế, ông Tuấn nhấn mạnh đến việc triển khai thực hiện và xây dựng các đề án, kế hoạch đã và đang được vạch ra như kế hoạch phát triển du lịch thành phố giai đoạn 2016 - 2020, đề án phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp giai đoạn 2016 -2020, cơ chế khuyến khích phát triển nông nghiệp đô thị. Với định hướng ưu tiên giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch tại các khu, cụm công nghiệp, khu thương mại dịch vụ để thu hút đầu tư, vì vậy, thời gian tới thành phố tiếp tục triển khai thực hiện tại Khu công nghiệp Thuận Yên, Khu công nghiệp Tam Thăng, Cụm công nghiệp Trường Xuân, Khu du lịch và bãi tắm Tam Thanh. Trên lĩnh vực du lịch, đây là năm đầu tiên triển khai thực hiện kế hoạch phát triển du lịch TP.Tam Kỳ giai đoạn 2016 - 2020. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng các địa điểm du lịch như công viên ven sông Bàn Thạch, công viên trước Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, hạ tầng khu du lịch và bãi tắm Tam Thanh, địa đạo Kỳ Anh. “Để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2016, tất cả phòng, ban, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý theo sát tình hình thực tế. Từng cá nhân nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường kiểm tra, giám sát, giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố, 110 năm phủ lỵ Tam Kỳ, đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba và công bố quyết định công nhận đô thị loại II” - ông Tuấn nói.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vượt qua thách thức, vươn lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO