Vượt thách thức, chăm lo đời sống đoàn viên

DIỄM LỆ (thực hiện) 10/10/2023 05:54

Nhân Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Nam lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028, PV Báo Quảng Nam đã có cuộc trao đổi với ông Phan Xuân Quang - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh nhiệm kỳ 2018 - 2023. Nhiệm kỳ qua với nhiều biến động trong đời sống kinh tế - xã hội, nhưng tổ chức Công đoàn tỉnh đã khắc phục khó khăn, góp phần quan trọng chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Xuân Quang tặng quà đoàn viên khó khăn. Ảnh: D.L
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Xuân Quang tặng quà đoàn viên khó khăn. Ảnh: D.L

Hoạt động thiết thực, ý nghĩa

* Thưa ông, nhiệm kỳ qua đối diện với nhiều biến động trong đời sống kinh tế - xã hội, vậy tổ chức công đoàn đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động ra sao?

- Ông Phan Xuân Quang: Trong 5 năm qua, tình hình kinh tế - xã hội nước ta nói chung, tỉnh Quảng Nam nói riêng đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, nhất là dịch bệnh COVID-19 đã tác động toàn diện khiến đời sống đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) gặp nhiều khó khăn, sản xuất kinh doanh điêu đứng, kinh tế suy thoái…, làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của tổ chức công đoàn.

Nhưng trong khó khăn, sự chăm lo cho đời sống của ĐV, NLĐ lại càng ý nghĩa hơn, khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Hoạt động công đoàn, việc làm, đời sống của ĐV, NLĐ vẫn luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức trong hệ thống chính trị và người sử dụng lao động.

Nhiều chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng liên quan đến công nhân, công đoàn được ban hành, đặc biệt là Nghị quyết số 02 ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Chính sách, pháp luật về lao động, công đoàn tiếp tục được hoàn thiện, nổi bật là Bộ luật Lao động năm 2019 với nhiều quy định mới có lợi hơn cho NLĐ.

Điều kiện lao động, thu nhập và đời sống văn hóa tinh thần của ĐV, NLĐ tiếp tục được các cấp, ngành quan tâm, có nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ phù hợp, nâng cao chất lượng đời sống của ĐV, NLĐ. Hiện tại, tiền lương bình quân của NLĐ trên địa bàn tỉnh đạt hơn 8,8 triệu đồng/người/tháng, tăng hơn nhiều so với đầu nhiệm kỳ.

* Ông có thể nêu cụ thể hơn những hoạt động chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ ĐV, NLĐ mà tổ chức công đoàn đã thực hiện trong thời gian qua?

- Ông Phan Xuân Quang: Các cấp Công đoàn tỉnh đã chủ động, tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của ĐV, NLĐ và tổ chức công đoàn.

Đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động đối thoại, thương lượng tập thể, giải quyết tranh chấp lao động, xây dựng đội ngũ hòa giải viên lao động, cử cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia hội thẩm nhân dân; tham gia có hiệu quả các hoạt động kiểm tra, thanh tra, giám sát, phản biện xã hội... Từ đó nhận thức của chủ doanh nghiệp về việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở có những chuyển biến tích cực.

Nhiều hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên và người lao động được triển khai sâu rộng, hiệu quả như “Tết sum vầy”, “Chuyến xe 0 đồng”, thăm tặng quà ĐV, NLĐ khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng công nhân, đặc biệt hỗ trợ ĐV, NLĐ gặp khó khăn do dịch bệnh hay bị ảnh hưởng bão lũ…

Các chương trình trên đã chăm lo đời sống cho hàng chục nghìn trường hợp ĐV, NLĐ với tổng số tiền hơn 19 tỷ đồng. Chương trình nhà “Mái ấm công đoàn” tiếp tục được thực hiện, Quỹ xã hội Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 238 nhà ở cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và 3 nhà công vụ cho giáo viên với số tiền gần 10 tỷ đồng.

Ngoài ra, công đoàn các cấp quan tâm tuyên truyền, vận động ĐV, NLĐ về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chủ trương công tác công đoàn có nhiều đổi mới, góp phần nâng cao nhận thức và niềm tin cho ĐV, NLĐ.

Phát huy tinh thần thi đua lao động, sản xuất

* Trước tác động của tình hình chung, các phong trào thi đua của tổ chức công đoàn đã triển khai như thế nào để đạt kết quả, thưa ông?

- Ông Phan Xuân Quang: Trước tiên, các phong trào thi đua của công đoàn muốn đạt kết quả trước hết phải làm tốt công tác phát triển đoàn viên. Trong 5 năm qua, Công đoàn tỉnh đã kết nạp mới 49.772 đoàn viên công đoàn (đạt 226% so với chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động giao và đạt 249% so với Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI đề ra); thành lập mới 2 nghiệp công đoàn và 134 công đoàn cơ sở, nâng tổng số đoàn viên toàn tỉnh lên 136.336 đoàn viên và 1.848 công đoàn cơ sở.

Từ đó, việc triển khai các phong trào thi đua được ĐV, NLĐ hưởng ứng tích cực. Nổi bật có thể kể đến phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, “Văn hóa, thể thao”, cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”… Các phong trào thi đua trên đều gắn liền với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Hưởng ứng lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư và phong trào thi đua “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng chống và chiến thắng đại dịch COVID-19” do Thủ tướng Chính phủ phát động, tổ chức công đoàn triển khai phong trào “Công nhân viên chức lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID- 19”, cụ thể hóa bằng Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” và tiếp theo là Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”.

Sau 2 đợt phát động, đã có 5.692 đoàn viên, công nhân lao động đăng ký tham gia, với tổng số 15.400 sáng kiến. Có nhiều sáng kiến rất thiết thực, gắn liền với hoạt động sản xuất, kinh doanh, điều hành của đơn vị nên mang lại hiệu quả cao khi ứng dụng vào thực tiễn, làm lợi cho đơn vị, doanh nghiệp hơn 40 tỷ đồng.

* Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vượt thách thức, chăm lo đời sống đoàn viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO