WHO kêu gọi người dân Campuchia đón năm mới tại nhà

NAM VIỆT 12/04/2021 15:40

(QNO) - Để ngăn chặn “thảm họa Covid-19” có thể xảy ra, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi người dân Campuchia ở nhà trong dịp tết cổ truyền năm nay, hay còn gọi Lễ hội Chol Chnăm Thmây, diễn ra từ ngày 14 - 16.4.

Bà Li Ailan, đại diện của WHO tại Campuchia. Ảnh: KT
Bà Li Ailan - đại diện WHO tại Campuchia. Ảnh: K.T

Trong một thông cáo báo chí đưa ra cuối tuần qua, đại diện WHO tại Campuchia - bà Li Ailan cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao tầm quan trọng của Tết Khmer đối với người dân Campuchia, và ghi nhận sự lãnh đạo mạnh mẽ của Chính phủ Hoàng gia Campuchia trong việc đưa ra quyết định khó khăn để hạn chế việc đi lại. Việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả tất cả biện pháp y tế công cộng là rất quan trọng để giúp ngăn chặn sự lây nhiễm vi rút và tất cả chúng ta cũng phải đóng vai trò của mình”.

Tuy nhiên, bà Li Ailan thừa nhận, dù đã cố gắng hết sức, nhưng sự lây lan của vi rút corona tại Campuchia vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát. Nếu như suốt một năm, Campuchia chỉ chính thức ghi nhận khoảng 500 ca nhiễm Covid-19, thì đây là số ca nhiễm mới hằng ngày trong thời gian gần đây. Trong 2 tuần qua ở Phnôm Pênh, vi rút đã lây lan trong các nhà hàng, chợ, cơ sở kinh doanh nhỏ, cuộc tụ họp riêng tư và các bữa tiệc.

Chính phủ của Thủ tướng Hun Sen buộc phải đưa ra nhiều biện pháp mang tính răn đe, như phạt tù người không tuân thủ cách ly hay cố ý phát tán vi rút; sa thải công chức nếu từ chối tiêm chủng; cấm tụ tập đông người, các buổi lễ tại chùa phải thực hiện theo hướng dẫn về kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo giãn cách.

Giao thông liên tỉnh tại Campuchia bị cấm, trừ giao thông giữa Phnôm Pênh và tỉnh Kandal. Lệnh giới nghiêm được áp đặt từ 20 giờ tối ngày hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau ở Phnôm Pênh và Xiêm Riệp. Quần thể di tích nổi tiếng Angkor Wat cũng tạm thời đóng cửa từ ngày 7 - 20.4. 

Bà Li Ailan nói: “Gần một nửa số trường hợp được xác định trong đợt bùng phát hiện tại không có triệu chứng. Ngay cả những người không nghĩ mình bị bệnh cũng phải chú ý vì họ vẫn có thể âm thầm mang vi rút và lây lan cho người khác... Những gì chúng ta làm trong những ngày tới sẽ quyết định tương lai của chúng ta”.

Đa số người dân Campuchia theo đạo Phật. Tết của người Khmer luôn là một lễ lớn của người dân địa phương, là thời điểm để họ tỏ lòng thành kính với người lớn tuổi, cầu may mắn, chuẩn bị cho vụ mùa mới... Mọi người đi lễ chùa và mang thức ăn cho các nhà sư, đồng thời thưởng thức các điệu múa và trò chơi truyền thống.

Tuy nhiên, quyết định hạn chế trên của Chính phủ Campuchia được người dân đồng tình trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 tại Campuchia nói riêng và toàn cầu nói chung. 

Ngoài việc kêu gọi người dân đi tiêm phòng vắc xin Covid-19, Campuchia khuyến nghị người dân thực hiện “3 việc nên làm”: đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách an toàn và “3 điều không nên”: tránh không gian kín, không đến chỗ đông người cũng như không chạm vào nhau. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
WHO kêu gọi người dân Campuchia đón năm mới tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO