Thế giới

WHO kêu gọi tăng cường hoạt động thể chất

QUỐC HƯNG 27/06/2024 15:53

(QNO) - Ngày 26/6/2024, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố dữ liệu cho biết gần 1,8 tỷ người - tương đương 31% người trưởng thành trên thế giới không đáp ứng mức hoạt động thể chất được khuyến nghị.

carless_2024_05_12_07_50_55.jpg
Người dân tại thành phố Manila (Philippines) tham gia các hoạt động thể chất hằng ngày như đi bộ, đạp xe, chạy bộ. Ảnh: Gmanetwork.

Dữ liệu của WHO chỉ ra xu hướng đáng lo ngại về việc không hoạt động thể chất ở người trưởng thành tăng khoảng 5 điểm phần trăm trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến 2022.

Nếu xu hướng này tiếp tục, mức độ không hoạt động thể chất được dự đoán sẽ tăng lên 35% vào năm 2030 và thế giới hiện không thể đạt được mục tiêu toàn cầu là giảm tình trạng không hoạt động thể chất vào năm đó.

Tiến sĩ Rudiger Krech - Giám đốc bộ phận xúc tiến y tế của WHO cho biết: “Không hoạt động thể chất là mối đe dọa thầm lặng đối với sức khỏe toàn cầu, góp phần đáng kể vào gánh nặng bệnh mãn tính”.

Không hoạt động thể chất khiến người lớn có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn như đau tim và đột quỵ, tiểu đường loại 2, chứng mất trí nhớ và ung thư như ung thư vú và ruột kết.

Do đó, WHO khuyến nghị người trưởng thành nên dành ít nhất 150 phút mỗi tuần cho các hoạt động thể chất cường độ vừa phải, hoặc 75 phút cho các bài tập mạnh hơn. Các hoạt động này gồm đi bộ, đạp xe, sử dụng phương tiện giao thông, làm việc nhà hoặc tham gia các môn thể thao.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng Giám đốc WHO nói, ngoài cơ hội giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư và tim mạch, hoạt động thể chất góp phần cải thiện sức khỏe tâm thần và hạnh phúc.

Theo WHO, tỷ lệ không hoạt động thể chất cao nhất được ghi nhận ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thu nhập cao (48%) và Nam Á (45%). Mức độ không hoạt động thể chất ở các khu vực khác dao động từ 28% ở các nước phương Tây có thu nhập cao.

Cạnh đó, vẫn còn sự chênh lệch giữa giới tính và độ tuổi. Việc không hoạt động thể chất vẫn phổ biến hơn ở phụ nữ trên toàn cầu so với nam giới với tỷ lệ không hoạt động là 34% so với 29%.

u.jpg
WHO kêu gọi tăng hoạt động thể chất vì sức khỏe và hạnh phúc. Ảnh: Armenpress

Tuy nhiên, báo cáo của WHO chỉ ra rằng có gần một nửa số quốc gia đạt được tiến bộ trong thập kỷ qua và 22 quốc gia đang trên đà đạt được mục tiêu năm 2030 nếu các nước tiếp tục đi đúng hướng trong nỗ lực tăng tỷ lệ người vận động.

Tiến sĩ Rudiger Krech cho rằng chúng ta cần tìm ra những cách sáng tạo để thúc đẩy mọi người năng động hơn, có tính đến các yếu tố như tuổi tác, môi trường và nền tảng văn hóa.

Bằng cách làm cho hoạt động thể chất có thể tiếp cận được, giá cả phải chăng và thú vị cho tất cả mọi người, chúng ta có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm và tạo ra một dân số khỏe mạnh hơn và năng suất hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
WHO kêu gọi tăng cường hoạt động thể chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO