Xã Bình An đạt chuẩn nông thôn mới

VIỆT QUANG 01/02/2016 08:57

Xã Bình An vừa hoàn thành các chỉ tiêu, đạt chuẩn nông thôn mới. Nhờ đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng, người dân chủ động phát triển nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,7%.

Thực hiện công cuộc xây dựng nông thôn mới vào năm 2011, xã Bình An đối diện với nhiều gian nan khi trên địa bàn mới chỉ có 4 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới là trường học, bưu điện, y tế và trật tự xã hội. Lúc bấy giờ, lao động nông nghiệp của xã chiếm đến 70%, trong khi đó, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 8,96%, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 10,5 triệu đồng/năm. Trước tình hình đó, Bình An coi trọng tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới để mỗi người dân xác định được vai trò chủ thể của mình. Đến nay, đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa gần 40km, giao thông nội đồng được bê tông hóa 7,5km. Qua vận động, trên địa bàn xã có 500 hộ tự nguyện hiến 25.000m2 đất, tự nguyện tháo dỡ tường rào, cổng ngõ để mở rộng giao thông. Hiện tại, nhiều công trình hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân đã được kiện toàn và đưa vào sản xuất như đập Xã Châu, đập Tam Phù, kênh mương ruộng đồng cũng đã được kiên cố hơn 15km.

Cơ giới hóa đồng ruộng ở xã Bình An.Ảnh: V.QUANG
Cơ giới hóa đồng ruộng ở xã Bình An.Ảnh: V.QUANG

Trên lĩnh vực kinh tế, xã Bình An chủ động quy hoạch sản xuất gắn với dồn điền đổi thửa. Xã tập trung xây dựng cánh đồng mẫu lớn ở thôn An Thái có diện tích 32ha. Cánh đồng tập trung cũng được xây dựng ở thôn An Thành 3 với diện tích 10ha. Cánh đồng lúa giống có diện tích 15ha cũng đã được xây dựng ở thôn An Phước. Xã đã vận động các nông hộ chuyển đổi 20ha đất lúa canh tác 1 vụ sang trồng bắp, đậu phụng, nâng cao giá trị sản xuất trên 1 đơn vị diện tích. Cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp được chú trọng. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân đã mua được 9 máy gặt đập liên hợp, 79 máy cày, 38 máy xới đất, 372 máy cắt lúa, 8 máy làm đất. Nhờ áp dụng công nghệ sản xuất mới, sản lượng và năng suất nông nghiệp đều tăng nên nhiều hộ dân mạnh dạn thâm canh tăng vụ. Các nông hộ phát triển mô hình kinh tế trang trại, gia trại đem lại hiệu quả sản xuất cao. Tiêu biểu như  mô hình trồng tiêu và chăn nuôi của gia đình ông Hồ Văn Cường ở thôn An Dưỡng. Từ đầu những năm 2010, từ nhiều nguồn vốn vay khác nhau, gia đình ông Cường trồng 10 sào tiêu. Đến nay, mỗi năm gia đình có nguồn thu hơn 100 triệu đồng. Các hộ ông Nguyễn Văn Luận ở thôn An Dưỡng hay Bùi Thu, Nguyễn Lang ở thôn An Phước cũng có nguồn thu lớn từ trồng tiêu kết hợp với chăn nuôi heo, bò. Mô hình trồng nấm sò, nấm linh chi, nấm rơm cũng giúp các nông hộ ổn định thu nhập, như gia đình ông Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Đây ở thôn An Thái.

Ông Lê Hồng Thiết - Chủ tịch UBND xã Bình An cho biết, đi đôi với sản xuất nông nghiệp, xã Bình An có chủ trương đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ. Trên địa bàn hiện có 20 doanh nghiệp, 3 tổ hợp mây tre đan và 513 cơ sở sản xuất kinh doanh làm ăn hiệu quả. Nhờ đó, cơ cấu kinh tế của xã chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng các ngành nông nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - thương mại, dịch vụ lần lượt là 30,2% - 29,91% - 39,97%. Đến thời điểm này, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống còn 4,7%, thu nhập đầu người ổn định ở mức hơn 23 triệu đồng/người/năm.

VIỆT QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã Bình An đạt chuẩn nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO