Xã Bình Nam xây dựng đời sống mới

MINH TÂN - HỒNG NĂM 23/11/2023 09:15

Phát động xây dựng nông thôn mới từ năm 2013, đến nay, xã Bình Nam (Thăng Bình) được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Giao thông nội đồng được xã Bình Nam (Thăng Bình) đầu tư, thuận lợi cho đi lại và sản xuất của người dân. Ảnh: T.N
Giao thông nội đồng được xã Bình Nam (Thăng Bình) đầu tư, thuận lợi cho đi lại và sản xuất của người dân. Ảnh: T.N

Với cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó Nhà nước hỗ trợ vật liệu, người dân hiến đất, góp công,… tuyến giao thông nội đồng ở thôn Đông Tác (xã Bình Nam) đã hoàn thành, tạo thuận lợi cho việc đi lại và sản xuất của người dân.

Canh tác 5 sào lúa ở cánh đồng thôn Đông Tác, ông Lê Thanh Cường cho biết, trước đây còn đường đất, việc vận chuyển phân bón ra ruộng và lúa, rơm sau thu hoạch về nhà rất khó khăn. Từ khi đường bê tông nội đồng hoàn thành, mọi chuyện đã thuận lợi hơn.

“Nhiều người có ruộng trên cánh đồng này trước đây bón phân cho lúa, hoa màu ít, do bón phân chuồng mà vận chuyển trên đường đất khó khăn, nhất là vào mùa mưa nên năng suất cây trồng không cao. Nay có đường bê tông nên người dân thuận tiện đầu tư sản xuất hiệu quả” - ông Cường nói.

Ông Trần Văn Ninh - Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Nam cho biết, nhiều tuyến giao thông nội đồng được bê tông, nên HTX đã mạnh dạn trang bị máy cày, máy gặt đập liên hợp để áp dụng vào làm đất và thu hoạch lúa, qua đó đã giảm công lao động, hiệu quả công việc cao hơn.

HTX đã thực hiện tích tụ ruộng đất được 92,7ha bằng việc khoán hoặc thuê đất lại của nông dân để sản xuất lúa, đậu phụng, trồng sen. Giao thông nội đồng được bê tông hóa nên từ khâu làm đất đến thu hoạch, HTX cũng áp dụng máy móc, qua đó giảm công lao động, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như thu nhập cho người dân.

Cùng với đầu tư làm giao thông nội đồng, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, Bình Nam còn khuyến khích người dân phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả. Như anh Hồ Quang Hỷ (thôn Thái Đông) mạnh dạn đầu tư 6 trại nuôi gà thịt, với diện tích khoảng 7.000m2, mỗi năm anh xuất bán từ 12 nghìn đến 15 nghìn con gà, thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Ông Phạm Công Quốc - Chủ tịch UBND xã Bình Nam cho biết, sau 10 năm xây dựng xã nông thôn mới, cùng với Nhà nước đầu tư, Bình Nam làm được hơn 40km đường nông thôn và nội đồng, hơn 7km kênh mương thủy lợi, tạo thuận lợi cho việc đi lại và sản xuất của nhân dân, cảnh quan môi trường, đường làng ngõ xóm sáng - xanh - sạch đẹp…

Từng tiêu chí xã nông thôn mới được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Nam cụ thể hóa bằng những nội dung và phần việc cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo chuyển biến rõ nét trên từng địa bàn khu dân cư.

“Đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của Bình Nam đạt hơn 47 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 31 triệu đồng/người/năm so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều theo chuẩn nông thôn mới giảm còn 0,87%... Đó như một lời khẳng định cho những nỗ lực vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Bình Nam, từng bước đưa diện mạo địa phương ngày càng khởi sắc” - ông Phạm Công Quốc nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã Bình Nam xây dựng đời sống mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO