Xã Bình Sa khánh thành Bia tưởng niệm liệt sĩ

VĂN TOÀN 26/09/2019 13:51

(QNO) - Sáng 22.9, UBND xã Bình Sa (huyện Thăng Bình) tổ chức lễ khánh thành Bia tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh tại các hầm bí mật ở thôn Châu Khê trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Các đại biểu dự lễ khánh thành Bia tưởng niệm liệt sĩ. Ảnh: VĂN TOÀN
Các đại biểu dự lễ khánh thành Bia tưởng niệm liệt sĩ. Ảnh: VĂN TOÀN

Bia tưởng niệm được xây dựng với tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng từ sự đóng góp của Trung tướng Châu Văn Mẫn - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân, cùng sự vận động của các tổ chức, cá nhân, người con quê hương xã Bình Sa.

Giai đoạn 1967 - 1969, địch tập trung lực lượng, phương tiện càn quét vùng giải phóng với quy mô lớn, nhờ có sự chỉ điểm địch đã phát hiện một số hầm bí mật của lực lượng du kích địa phương. Đỉnh điểm là vào ngày 22.6.1968, quân địch sử dụng một tiểu đoàn lính bảo an có 8 xe tăng và máy bay yểm trợ càn quét thôn Châu Khê. Tại đây chúng đã phát hiện và khui hầm công sự có 3 cán bộ, du kích đang trú ẩn gồm: Nguyễn Văn Diệu, Châu Văn Ngọc và Nguyễn Tứ. Các đồng chí đã xông lên nổ súng làm chết 1 tên địch và bị thương 2 tên. Do lực lượng địch đông lại vây kín nên các đồng chí đã anh dũng hy sinh.

Cùng với hầm công sự trên, các hầm khác gồm: hầm Khe Nà, hầm nhà bà Túc, hầm nhà bà Hai Chỉ, hầm nhà ông Năm Tụng và hầm nhà ông Kha cũng đã bị địch phát hiện. Cuộc càn quét vào các hầm của quân địch đã làm 19 cán bộ, du kích thôn Châu Khê anh dũng hy sinh.

Theo ông Châu Quang Anh - Chủ tịch UBND xã Bình Sa, công trình Bia tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh tại các hầm bí mật tại thôn Châu Khê thể hiện sự biết ơn, tri ân đối với các liệt sĩ. Cùng với các bia tưởng niệm trên địa bàn xã như Cồn Soi, Bình Trúc và bia tưởng niệm tại nhà ông Châu Diệm, đây chính là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ mai sau.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã Bình Sa khánh thành Bia tưởng niệm liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO