Xã Cẩm Kim (Hội An): Lúa non chết do nhiễm mặn

LÊ HIỀN 16/01/2017 09:06

Vừa trắng tay vì hoa màu bị ngập chìm hư hại hoàn toàn trong mưa lũ, nay nông dân xã Cẩm Kim, TP.Hội An lại phải đối mặt với hiện tượng nhiễm mặn khiến lúa non chết dần.

Vợ chồng ông Võ Long (thôn Phước Thắng, xã Cẩm Kim) kiểm tra ruộng lúa bị nhiễm mặn.Ảnh: LÊ HIỀN
Vợ chồng ông Võ Long (thôn Phước Thắng, xã Cẩm Kim) kiểm tra ruộng lúa bị nhiễm mặn.Ảnh: LÊ HIỀN

Khi phát hiện ra đồng đất sản xuất lúa vụ đông xuân bị nhiễm mặn, mấy ngày nay, bà con nông dân xã Cẩm Kim như ngồi trên đống lửa. Bởi, ngay sau lũ rút, bà con đã lập tức cải tạo đồng ruộng, gieo sạ cho kịp thời vụ. Vậy mà đến nay đã gần 3 tuần, cây lúa cao hơn 1cm, chỉ mọc được từ 1 đến 2 lá mầm rồi bị tim trắng và thối rễ, chết dần. Dẫn chúng tôi ra tận ruộng, vợ chồng ông Võ Long (ở tổ 18, thôn Phước Thắng) không khỏi buồn rầu vì 5 sào đất lúa Nhị ưu 88 của gia đình ông đang chết dần từng ngày mà không biết cách gì để cứu. Ông Long nói: “Đợt mưa lụt vừa rồi hoa màu mất trắng hết. Bây giờ đến lúa sạ lại bị nhiễm mặn cũng hư luôn. Mất trắng lần ni coi như thả tay. Không còn tiền, còn vốn để mua lại giống má, phân bón, thuê nhân công. Mà chừ có làm lại cũng không kịp thời vụ, chưa nói chuyện muốn làm lại phải giải quyết khâu nhiễm mặn. Thôi, thả trắng luôn rồi!”.

Là xã thuần nông, Cẩm Kim có 47ha đất trồng lúa. Đến thời điểm này đã có khoảng 50% diện tích được gieo sạ. Tuy nhiên, theo quan sát bằng mắt thường của nông dân, hầu hết ruộng lúa đã gieo đều bị nhiễm mặn nên gần 3 tuần mà lúa không phát triển, đang chết dần. Có chân ruộng đã chết một nửa diện tích lúa. Khi phát hiện ruộng nhiễm mặn, UBND xã Cẩm Kim đã thông báo cho các hộ dân tạm ngừng ngay việc ngâm giống gieo sạ ở các chân ruộng mới rút cạn nước. Nhà nào đã đổ giống ngâm thì tạm thời vớt ra, canh khô để ngăn lúa mọc mầm. Biết là trễ vụ nhưng đó là giải pháp cần thiết để hạn chế hư hại cho bà con.

Ngay khi nhận thông tin đồng ruộng Cẩm Kim bị nhiễm mặn, cuối tuần qua, Phòng Kinh tế thành phố và UBND xã Cẩm Kim đã tổ chức cuộc họp khẩn để nghe ý kiến góp ý của đại diện Trường Cao đẳng Công nghệ - kinh tế và thủy lợi miền Trung cũng như các lão nông có nhiều kinh nghiệm, am hiểu về thổ nhưỡng, đất đai, mạch nước ngầm, sông ngòi bao quanh địa phương. Đồng thời tiến hành đo độ mặn đồng ruộng cũng như các hồ chứa nước Cẩm Kim, nhằm tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Kết quả đo độ mặn trong các ngày 12 và 13.1 cho thấy, trong khi ở sông (phía Hội An) độ mặn đều dưới ngưỡng cho phép (0,8 phần nghìn), thì tại nhiều khu vực bên trong như trạm bơm Phước Thắng, Trung Hà, đập quay Trung Hà độ mặn đều vượt ngưỡng khá cao, nhiều nơi độ mặn đến 1,6 - 3,8 phần nghìn; cá biệt, trong bể xả trạm bơm Phước Thắng độ mặn lên đến 5 phần nghìn.

Lão nông Huỳnh Minh Huy (thôn Phước Thắng) phân vân: “Đợt khô hạn, nắng nóng lịch sử vừa rồi mà khu vực này vẫn không nhiễm mặn. Bây giờ, lụt vừa xong, trời vẫn đang mưa, tại sao lại có hiện tượng này? Nước nhiễm mặn đến nỗi nếm vào miệng là nhận biết ngay được. Lúa bị hư hại do nhiễm mặn, không chỉ lo về vấn đề lương thực tại chỗ của bà con mà còn ảnh hưởng đến đàn gia súc. Bởi không có rơm rạ để chăn nuôi, thiếu phân hữu cơ làm hoa màu. Như vậy sản xuất nông nghiệp của người dân không chỉ khó mùa này mà còn kéo đến mùa sau”.

Theo nhận định của Phòng Kinh tế Hội An, hiện tượng nhiễm mặn đồng ruộng tại Cẩm Kim vào thời điểm này là hoàn toàn bất thường, trái quy luật tự nhiên. Bà Nguyễn Thị Vân - Trưởng phòng Kinh tế Hội An nói: “Vấn đề không phải là đưa ra vài trăm triệu hay một tỷ đồng cho người nông dân mua lúa ăn giải quyết đời sống sau vụ đông xuân, mà đó là cả một vấn đề kinh tế - xã hội của địa phương, và ảnh hưởng kéo dài. Do đó, trước tình hình cấp bách, phải nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để có hướng xử lý khẩn cấp, hiệu quả. Trong khi chờ xử lý, trước mắt phải có giải pháp để cung cấp nguồn nước tưới cho sản xuất. Ở những khu vực bất khả kháng, phải thông báo cho bà con dừng việc gieo sạ”.

LÊ HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã Cẩm Kim (Hội An): Lúa non chết do nhiễm mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO