Xã đảo với triển vọng du lịch sinh thái

VĂN PHIN – THÀNH CÔNG 12/07/2017 08:09

Thời gian gần đây, nhiều du khách bắt đầu quan tâm đến Tam Hải như một địa chỉ hấp dẫn của du lịch sinh thái biển. Trào lưu du lịch “phượt” của giới trẻ đến Tam Hải đã mở ra cánh cửa du lịch cho vùng đất này.

Được công nhận là xã đảo với những thắng cảnh còn khá hoang sơ như Bàn Than, vũng An Hòa…, xã đảo Tam Hải đang thực hiện nhiều giải pháp tích cực để đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ông Phạm Văn Nên - Trưởng phòng VHTT huyện Núi Thành cho hay, Tam Hải nằm trong đề án phát triển du lịch huyện giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến 2025. “Đặc biệt, xã đảo Tam Hải có thể phát triển được nhiều loại hình du lịch đặc thù như du lịch sinh thái, tham quan, dã ngoại, thể thao, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa và ẩm thực nội địa... Từ Tam Hải, có thể mở rộng liên kết vùng để hình thành các tour du lịch biển từ Hội An, xã đảo Tân Hiệp và huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Về đồng bằng kết hợp với hố Giang Thơm (xã Tam Mỹ Tây), bãi tắm Biển Rạng (Tam Quang) và nhiều điểm nằm trong hành lang các tuyến điểm du lịch khác” - ông Nên nhấn mạnh.

Với những lợi thế trên, xã đảo Tam Hải đang được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm. Đã có nhiều dự án phục vụ du lịch hình thành và từng bước khai thác, phát triển các tiềm năng sẵn có ở địa phương. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng ở xã đảo Tam Hải cũng đang được đầu tư, cụ thể là dự án “Làng tranh Tam Hải” được thực hiện từ ý tưởng của nhóm 25 sinh viên kiến trúc Đại học Bách khoa Đà Nẵng với sự tài trợ của hãng sơn Nippon Paint vừa được triển khai, đã tạo được điểm nhấn độc đáo cho làng chài này. Thông qua việc vẽ tranh trên thân cây dừa cùng một số vị trí khác tại xã đảo Tam Hải với chủ đề miêu tả cảnh biển đảo, các sinh hoạt, làng nghề truyền thống của cư dân địa phương... dự án này như một điểm nhấn mới giúp Tam Hải thu hút khách du lịch đến với xã đảo trong những ngày sắp tới. Dù đã có những khởi sắc nhất định, song thực tế cho thấy các dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch - dịch vụ nhiều nhưng tiến độ triển khai chậm. Cơ sở lưu trú du lịch chưa được đầu tư phát triển, các dịch vụ vui chơi, giải trí hầu như không có, sản phẩm du lịch còn đơn điệu... Vấn đề vệ sinh môi trường chưa được quan tâm đúng mức, nhất là ở những thắng cảnh khách đến tham quan.

Ông Lê Văn Nghiệp - người dân Tam Hải cho hay, lượng khách đến Tam Hải ngày càng đông, nhất là trong dịp lễ hoặc những ngày nghỉ cuối tuần. Tuy nhiên, du khách ít quay trở lại vì vệ sinh môi trường chưa đảm bảo, các dịch vụ phục vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm... chưa đáp ứng nhu cầu khách tham quan. Còn ông Trần Ngọc Hữu - Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho biết, dịp lễ tết có trên dưới 200 lượt khách du lịch đến xã đảo mỗi ngày, còn cuối tuần có chừng 50 - 100 khách đến đây. Con số ấy quá khiêm tốn so với tiềm năng mà địa phương có được. “Thời gian tới, để tạo thương hiệu du lịch riêng cho xã đảo Tam Hải, địa phương sẽ phát triển du lịch sinh thái gắn với việc tham quan các cơ sở sản xuất thủ công, làng nghề… Mới đây, UBND tỉnh thống nhất chủ trương chuyển đổi công năng cảng cá An Hòa thành cảng du lịch nhằm kết nối các tuyến du lịch xã đảo Tam Hải (Núi Thành) - Lý Sơn (Quảng Ngãi), Cù Lao Chàm (Hội An) - Đà Nẵng - Kỳ Hà. Đây là những giải pháp nhằm tiếp sức cho ngành du lịch xã đảo Tam Hải phát triển trong tương lai không xa” - ông Hữu nói.

VĂN PHIN – THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã đảo với triển vọng du lịch sinh thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO