Xã Điện Quang (Điện Bàn): Khai mạc lễ hội Thanh minh lần thứ X, năm 2017

CÔNG TÚ 04/04/2017 10:54

(QNO) - Tối ngày 3.4, xã Điện Quang tổ chức khai mạc lễ hội Thanh minh lần thứ X, năm 2017. Đến dự có ông Nguyễn Văn Long - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, ông Nguyễn Văn Quang - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, lãnh đạo Thị ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Điện Bàn.

Các làng rước kiệu về trung tâm tổ chức lễ hội. Ảnh: CT
Các làng rước kiệu về trung tâm tổ chức lễ hội. Ảnh: C.T

Điện Quang là địa danh vốn được hình thành từ cuối thế kỷ XIV. Tổ tiên các dòng họ gốc tại Nghệ An, Thanh Hóa vào khai cơ, lập nghiệp. Từ buổi ban sơ, tổ tiên các dòng họ đã đoàn kết, chống chọi thiên tai, địch họa để giữ làng, lập ấp, sinh con nuôi cháu, gìn giữ nền nếp gia phong, lưu lại cho con cháu đời sau một cơ nghiệp và truyền thống quý giá về tinh thần đoàn kết, thủy chung, tương thân, tương ái trong nghĩa xóm, tình làng, quan hệ huyết thống và đạo lý làm người. Trải qua bao đời nay, các thế hệ người Điện Quang đã sát cánh cùng nhau gìn giữ, dựng xây quê hương giàu đẹp. Họ đã dệt nên huyền thoại đẹp về một vùng quê anh hùng, trăm mến ngàn thương.

Tế lễ. Ảnh: CT
Phần tế lễ tổ tiên các dòng họ của 10 làng trên địa bàn xã. Ảnh: C.T

Một quá khứ gian khó mà thành đạt, người dân Điện Quang cần mẫn và hiếu học, đã góp cho đất nước bao nhà khoa bảng lừng danh, bao danh nhân chí sĩ rạng ngời. Một quá khứ đau thương và hào hùng, người dân Điện Quang mất mát hy sinh lớn, nhưng cũng đã lập nên biết bao chiến công hiển hách. Một hiện tại dẫu vẫn còn khó khăn, nhưng những thành tựu trên tất cả các lĩnh vực rất đáng tự hào, một tương lai đàng hoàng hơn, giàu đẹp hơn đang ngày càng được khẳng định.

Tuổi trẻ rước ngọn lửa thiêng về thắp sáng Nghĩa trang liệt sĩ Điện Quang. Ảnh: CT
Tuổi trẻ rước ngọn lửa thiêng về thắp sáng Nghĩa trang liệt sĩ Điện Quang. Ảnh: C.T

Trong diễn văn khai mạc buổi lễ, Chủ tịch UBND xã - ông Lê Thành cho biết, Điện Quang hiện nay có 97 tộc họ đang chung sống bình yên, thịnh vượng tại 10 làng với 11 thôn. Hằng năm, nhiều tộc họ đã tổ chức tế xuân dịp Thanh minh, gắn với việc tảo mộ cũng cũng là dịp để cháu con sum họp. Thực hiện chủ trương của Thị ủy, UBND thị xã Điện Bàn, xã Điện Quang tổ chức lễ hội Thanh minh lần thứ X, năm 2017. Mục đích là tri ân tổ tiên; gìn giữ, phát huy truyền thống đoàn kết giữa các tộc họ; hướng các tộc họ gìn giữ bản sắc văn hóa tốt đẹp, nền nếp gia phong, đoàn kết thương yêu nhau trong đời sống, trong công tác xây dựng tộc họ văn hoá, thôn văn hoá; giữ vững và nâng cao tính bền vững 19 tiêu chí nông thôn mới và phấn đấu có nhiều khu dân cư đạt danh hiệu “khu dân cư nông thôn mới khiểu mẫu”.

Du khách nước ngoài kính cẩn thắp nén hương thơm. Ảnh: CT
Du khách nước ngoài kính cẩn thắp nén hương thơm. Ảnh: C.T

Nhân dịp này, Công ty CP Bia Sài Gòn (nhà tài trợ chính) và nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, đơn vị (có địa phương kết nghĩa xã Tường Đa, Châu Thành, Bến Tre) đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng tổ chức lễ hội. Các doanh nghiệp, cá nhân còn trao tặng 30 triệu đồng và 15 nghìn tập vở cho Quỹ khuyến học xã, 1.000 bát ăn cho trẻ, 30 triệu đồng quà cho hộ nghèo.

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã Điện Quang (Điện Bàn): Khai mạc lễ hội Thanh minh lần thứ X, năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO