Xã Điện Trung đón Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Bàn Lãnh Xã

PHẠM LỘC 27/04/2023 09:32

(QNO) - Ngày 26/4, UBND xã Điện Trung (Điện Bàn) tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh và khánh thành đình Bàn Lãnh Xã.

lãnh đạo Sở VH-TT&DL trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Bàn Lãnh Xã cho đại diện xã Điện Trung
Đại diện xã Điện Trung (bìa phải) đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Bàn Lãnh Xã. Ảnh: PHẠM LỘC

Đình làng Bàn Lãnh (xã Điện Trung) là nơi thờ Thành hoàng. Vào những năm 1930 - 1945 là nơi tổ chức các hoạt động của cơ quan Ủy ban Việt Minh như huy động công quỹ, may cờ đỏ sao vàng, băng rôn, khẩu hiệu, chuẩn bị gậy tre, giáo mác để đi cướp chính quyền trong tay Nhật - Pháp.

Khởi nghĩa bùng nổ, đình Bàn Lãnh là nơi mít tinh được đông đảo dân làng Bàn Lãnh và các làng lân cận tham gia. Trong kháng chiến chống Mỹ, nơi đây cũng gắn liền với nhiều sự kiện hoạt động cách mạng trong thời kỳ bí mật, đến năm 1968 đình bị chiến tranh phá hủy.

Lễ cắt băng khánh thành Đình Bàn Lãnh Xã.
Đại biểu cắt băng khánh thành đình Bàn Lãnh Xã. Ảnh: PHẠM LỘC

Để tri ân các bậc tiền nhân, năm 2019, bà con các tộc họ, dân làng và người con xã Điện Trung xa quê đóng góp hơn 750 triệu đồng xây dựng lại ngôi đình khang trang. Tuy nhiên trước nhiều hạng mục như tường rào, sân vườn, cửa đình... còn dang dở, chị Nguyễn Thị Hợi - người con xứ Nghệ Tĩnh đang sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh đã ủng hộ hơn 1,6 tỷ đồng xây dựng các hạng mục còn lại của ngôi đình.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Sở VH-TT&DL trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Bàn Lãnh Xã cho đại diện xã Điện Trung; đồng thời cắt băng khánh thành ngôi đình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã Điện Trung đón Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Bàn Lãnh Xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO