Xã Duy Tân chú trọng công tác khuyến học

PHƯƠNG UYÊN 22/09/2015 10:38

(QNO) - Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng những người làm công tác khuyến học ở xã Duy Tân (Duy Xuyên) vẫn nỗ lực vượt khó vì sự học của con em địa phương.

Hội Khuyến học (HKH) xã Duy Tân được thành lập vào năm 2011, đến nay có 54 chi, ban, tổ khuyến học. Cụ thể, cả 4 thôn đều có HKH, 3 chi hội HKH trường học, 25 ban khuyến học dòng họ, 1 ban khuyến học tôn giáo, 1 ban khuyến học cơ quan xã, 2 ban khuyến học đồng hương, 18 ban khuyến học khu dân cư… với tổng số hội viên là 715 người. “Phải đến đầu năm 2014, công tác khuyến học ở địa phương mới dần đi vào ổn định. Việc bầu ban chấp hành, quy chế làm việc góp phần nâng cao chất lượng công tác khuyến học đại phương” - ông Trần Đình Mười - Chủ tịch Hội khuyến học xã Duy Tân nói.

Trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó. Ảnh: HKH xã Duy Tân cung cấp.
Trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó. Ảnh: HKH xã Duy Tân cung cấp.

Trong năm 2014, bằng nguồn huy động từ các cá nhân, tập thể, HKH xã đã khen thưởng kịp thời cho học sinh thi đậu vào các trường đại học, cao dẳng, học sinh khá giỏi với 1.363 suất quà trị giá gần 110 triệu đồng; tặng 6 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó. Bên cạnh đó, HKH xã cũng phối hợp với các đoàn thể, tổ chức khác xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng. Đến nay trung tâm đã đi vào hoạt động nề nếp; riêng năm 2014 đã tổ chức được các lớp học như may công nghiệp, bơi lội, trồng trọt, chăn nuôi… cho hơn 200 lượt học viên.

Theo ông Mười, có được thành quả như ngày hôm nay, đó là HKH xã đã khuyến khích xây dựng các mô hình học tập từ gia đình, dòng tộc đến cộng đồng dân cư. Nhiều dòng tộc trong xã đã xây dựng được quỹ khuyến học, tiêu biểu dòng họ có số dư quỹ khuyến học lên đến 250 triệu đồng như tộc Nguyễn Đức ở thôn Phú Nhuận 2. Riêng việc khuyến học ở cộng đồng bền vững dựa trên tinh thần tự giác, hàng năm, mỗi hộ đóng góp từ 15 ngàn đồng quỹ khuyến học của thôn, nhiều thôn có số dư quỹ như lên đến 30 triệu đồng. Năm 2014, chi HKH chùa Thu Bồn đã trao 700 suất quà, 4 xe đạp với tổng số tiền hơn 60 triệu đồng cho các học sinh nghèo hiếu học. Cũng trong năm năm 2014, HKH xã đã giúp một em học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn ở Trường THCS Lê Quý Đôn quay trở lại trường.

Để phát triển quỹ khuyến học, HKH xã đã kêu gọi những người con xa quê chung tay vì việc học của con em quê nhà. Trong số này nổi bật là ông Hồ Lâm (hiện đang sống ở TP.Hồ Chí Minh) ông đóng góp 50 triệu đồng vào đầu năm 2015. Trong đó, 30 triệu đồng để mua 20 xe đạp, 15 triệu đồng cho quỹ khuyến học xã và 5 triệu đồng cho quỹ khuyến học thôn Thu Bồn. Ông Lâm tâm sự đó là việc nên làm, nhất là khi mình có điều kiện. Còn Anh hùng Lực lượng vũ trang Huỳnh Tiến Năm, người từng làm công tác khuyến học từ những năm 1988 đến nay, chia sẻ: “Hồi trước làm khuyến học khổ lắm, thầy trò thiếu gì, mình đi xin nấy, mà xin đủ là mừng rồi. Bây giờ những người làm khuyến học không còn “cô đơn” nữa, bởi cả thôn, cả xã đều chung tay đóng góp vào sự học của bọn trẻ”.

PHƯƠNG UYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã Duy Tân chú trọng công tác khuyến học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO