12 thông điệp tại Diễn đàn Trẻ em tỉnh Quảng Nam năm 2021

XUÂN HIỀN 16/09/2021 15:16

(QNO) - Ngày 16.9, Diễn đàn Trẻ em tỉnh Quảng Nam năm 2021 với chủ đề "Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh" được tổ chức với hình thức trực tuyến. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì tại diễn đàn.

Diễn đàn Trẻ em Quảng Nam năm 2021. Ảnh: X.H
Diễn đàn Trẻ em Quảng Nam năm 2021. Ảnh: X.H

Diễn đàn nhằm tạo điều kiện cho trẻ em tiếp tục có cơ hội được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của mình về các vấn đề có liên quan đến trẻ em. Đồng thời, cũng là dịp để các cơ quan, đơn vị, địa phương nhìn nhận, đánh giá kết quả thực hiện khuyến nghị của trẻ em tại Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2019.

Cạnh đó, Diễn đàn Trẻ em năm 2021 sẽ tiếp nhận kiến nghị, đề xuất mới của trẻ em, từ đó nghiên cứu, hoạch định, hoàn thiện chính sách, xây dựng kế hoạch, chương trình, giải pháp để thực hiện tốt hơn quyền trẻ em trên địa bàn tỉnh. 

Với 180 trẻ em là những đại diện trẻ em tiêu biểu được lựa chọn từ hơn 358.025 trẻ em toàn tỉnh, các vấn đề trẻ em quan tâm và liên quan trực tiếp đến các em được nêu ra tại diễn đàn. Những bất cập trong việc triển khai dạy học trực tuyến, thiếu sân chơi cho trẻ em, việc bảo vệ trẻ trước tình trạng bạo lực học đường và xâm hại tình dục trẻ em, kiến nghị về việc tiêm vắc xin cho học sinh... được các em nêu ra tại diễn đàn. 

Trẻ em phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: X.H
Trẻ em phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: X.H

Diễn đàn đưa ra 12 thông điệp, bao gồm: Trẻ em cần được bảo vệ toàn diện trước những diễn biến khó lường của thiên tai, dịch bệnh; Có giải pháp hiệu quả để tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh không còn xảy ra; tăng cường giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình, kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích và đuối nước cho trẻ em; Cần giáo dục, phổ biến kiến thức, kĩ năng sử dụng internet, mạng xã hội đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho trẻ em và giáo viên khi tham gia hoạt động dạy học trực tuyến; Tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, có hồ bơi, sân chơi, khu vui chơi giải trí dành riêng cho các cháu; Có biện pháp xử lý nghiêm các cơ sở bán đồ chơi, trò chơi kích động bạo lực ở cộng đồng; các điểm bán thực phẩm không đảm bảo, không rõ nguồn gốc tại các trường học và quản lý tốt các cơ sở kinh doanh internet trên địa bàn; Có biện pháp hạn chế và tiến đến chấm dứt tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Cần ngăn chặn ngay tình trạng ma túy và các chất gây nghiện xâm nhập vào học đường; Báo chí cần tôn trọng quyền bí mật đời sống riêng tư khi thông tin các vụ việc bạo lực xâm hại trẻ em; Xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm quyền trẻ em theo quy định của Luật Trẻ em; có biện pháp ngăn ngừa và đẩy lùi các nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ em...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn trao quà cho trẻ em tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: X.H
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn trao quà cho trẻ em tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: X.H

Tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng và sự chỉ đạo của chính quyền các cấp đối với công tác trẻ em.

"Các sở, ngành, hội, đoàn thể và các địa phương cần nghiêm túc tiếp thu và có giải pháp để giải quyết các khuyến nghị của trẻ em nêu ra tại diễn đàn. Đối với một số vấn đề quan trọng liên quan đến trẻ em cần thời gian và nguồn lực, tôi đề nghị người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động tham mưu UBND cùng cấp kế hoạch thực hiện trong thời gian đến. Đối với các chiến lược, chương trình, kế hoạch có liên quan đến trẻ em cần tham vấn ý kiến trẻ em trước khi ban hành để phù hợp với nhu cầu thực chất của trẻ em" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cho biết. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
12 thông điệp tại Diễn đàn Trẻ em tỉnh Quảng Nam năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO