Ấm áp tình thương của "Mẹ đỡ đầu"

TÂM ĐAN - NHÃ PHƯƠNG 07/03/2022 07:44

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN tỉnh phát động đã nhận được sự sẻ chia, chung tay của cộng đồng. Yêu thương trao đi để nhiều trẻ em mồ côi có thêm điểm tựa trong cuộc sống...

Các cấp hội hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Trong ảnh: Hội LHPN huyện Đại Lộc nhận đỡ đầu trẻ mồ côi đợt 2 năm 2022). Ảnh: C.T.V
Các cấp hội hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Trong ảnh: Hội LHPN huyện Đại Lộc nhận đỡ đầu trẻ mồ côi đợt 2 năm 2022). Ảnh: C.T.V

Gia cảnh... mồ côi

Ngược nguồn sông mẹ Thu Bồn, chúng tôi tìm đến thăm hai em Hoàng Ngọc Bảo An (SN 2013) và Hoàng Ngọc Như Ý (SN 2017), là con gái của chị Hồ Thị Ngọc Tỉnh, trú thôn Xuân Hòa, xã Phước Ninh, huyện Nông Sơn. Năm ngoái, sau khi chồng qua đời do nhiễm Covid-19, chị Tỉnh phải đưa 2 con từ TP.Hồ Chí Minh về nhà ngoại tại xã Phước Ninh.

Trước đây, cùng cảnh công nhân, chị Tỉnh và chồng gặp nhau ở TP.Hồ Chí Minh rồi nên duyên vợ chồng. Chăm chỉ làm ăn, vợ chồng chị tích cóp, vay mượn mua sắm được máy, nhận hàng về may gia công tại phòng trọ.

Đang lúc làm ăn thuận lợi thì dịch Covid-19 ập xuống khiến vợ chồng thất nghiệp nhiều tháng trời. Cả 4 thành viên trong gia đình cũng bị nhiễm bệnh, riêng chồng chị Tỉnh qua đời trước lúc đến bệnh viện.

“Lúc ấy tôi không bao giờ nghĩ chồng mình sẽ chết. Tối hôm trước anh còn gọi điện về cho gia đình, nhưng đến sáng hôm sau thì kêu khó thở rồi yếu dần. Lúc đó dịch ở TP.Hồ Chí Minh dữ dội nên ai cũng sợ, không dám đến hỗ trợ, tôi và 2 con chỉ biết cầu trời phù hộ và chờ xe cấp cứu. Mãi đến khi xe tới thì anh đã trút hơi thở cuối cùng” - chị Tỉnh nghẹn ngào.

Cán bộ Hội LHPN xã Phước Ninh, huyện Nông Sơn đến thăm hỏi 2 cháu Hoàng Ngọc Bảo An và Hoàng Ngọc Như Ý. Ảnh: Đ.P
Cán bộ Hội LHPN xã Phước Ninh, huyện Nông Sơn đến thăm hỏi 2 cháu Hoàng Ngọc Bảo An và Hoàng Ngọc Như Ý. Ảnh: Đ.P

Sự ra đi đột ngột của chồng khiến 3 mẹ con hoang mang tột độ. Tiền tích cóp hao hụt sau nhiều tháng thất nghiệp cộng với chi phí đưa chồng về quê nên khi ba mẹ con về lại Nông Sơn thì gần như tay trắng.

Tài sản lớn nhất là 2 chiếc máy may mà chị không đành bán, mang về giữ làm kỷ niệm, thỉnh thoảng dùng may vá quần áo. Ở nhà ngoại cũng nghèo khó nên tạm thời ba mẹ con ở với bà nội, năm nay gần 90 tuổi. Chỗ ngả lưng của 3 mẹ con chỉ có chiếc giường rộng 1,2m.

Báo cáo của Hội LHPN tỉnh cho biết, sau khi tỉnh phát động Chương trình “Mẹ đỡ đầu” từ cuối năm 2021, đến nay các cấp hội, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã nhận hỗ trợ, đỡ đầu 433 trẻ em mồ côi do tác động của dịch bệnh Covid -19 và các nguyên nhân khác trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Hội LHPN tỉnh nhận đỡ đầu 3 em; Hội LHPN cấp huyện và cơ sở đỡ đầu 430 em.

Lúc chúng tôi đến thăm, cháu Hoàng Ngọc Bảo An vừa đi học về. Còn Như Ý chưa được đi mẫu giáo vì nhà trường chưa nhận. Hai chị em gầy gò, đôi mắt ngấn lệ khi được hỏi về ba.

“Con nhớ ba lắm! Ba lúc nào cũng thương yêu 2 chị em con. Hồi ba mới mất, tối nào con cũng khóc, không ngủ được” - Bảo An nói.

Thương hai cháu phải mồ côi cha, vợ chồng ông Hồ Ngọc Công (ông nội) dù tuổi cao nhưng cũng cố gắng làm lụng phụ nuôi cháu. “Mừng là đến nay 3 mẹ con nó khỏe mạnh đã về bên gia đình. Vợ chồng tôi dù cực khổ nhưng cũng cố gắng để đùm bọc, nuôi cháu khôn lớn” - ông Công tâm sự.

Trong vòng tay cộng đồng...

Gần 2 tháng nay, chị Tỉnh xin được việc làm tại công ty may ở huyện Duy Xuyên. Dù vất vả khi mỗi sáng phải thức từ 5 giờ 30 phút đi làm và về đến nhà khi gần 7 - 8 giờ tối, nhưng chị Tỉnh vấn cố gắng để có tiền trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học. Nguồn động viên lớn nhất là khi trở về địa phương mẹ con được gia đình bao bọc, che chở; bà con xóm làng, chính quyền và cộng đồng giúp đỡ.

“Trước tết, hai đứa con gái của tôi được Hội LHPN Công an huyện và Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện nhận đỡ đầu (200 nghìn đồng/cháu/tháng) từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN Việt Nam phát động. Sự giúp đỡ này không chỉ hỗ trợ thêm cho tôi về vật chất mà còn là nguồn động viên để tôi tiếp tục sống, nuôi con trưởng thành” - chị Tỉnh cho hay.

Hai chị em Bảo An và Như Ý cùng ông ngoại bên chiếc máy may mẹ mang về từ TP.Hồ Chí Minh sau khi ba qua đời do dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Đ.P
Hai chị em Bảo An và Như Ý cùng ông ngoại bên chiếc máy may mẹ mang về từ TP.Hồ Chí Minh sau khi ba qua đời do dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Đ.P

Bà Phan Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội LHPN huyện Nông Sơn cho biết, Bảo An và Như Ý là 2 trong số nhiều trường hợp trẻ mồ côi ở huyện Nông Sơn được nhận đỡ đầu sau khi Hội LHPN huyện phát động Chương trình “Mẹ đỡ đầu”.

Hiện nay, toàn huyện có 94 trẻ mồ côi, trong đó có 2 trẻ mồ côi do dịch bệnh Covid-19. Với tinh thần dành tất cả những gì tốt đẹp cho trẻ em, đến nay các địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Nông Sơn đã hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, nhận chăm sóc, hỗ trợ, nuôi dưỡng 9 trẻ mồ côi do tác động của dịch Covid-19, trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Hàng tháng hỗ trợ 200 nghìn đồng/tháng/em cho đến khi đủ 18 tuổi.

Bà Đặng Thị Lệ Thủy - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, hằng năm toàn tỉnh trung bình có khoảng 144 người chết vì tai nạn giao thông; hàng trăm người chết và mất tích do ảnh hưởng của các cơn bão lũ, sạt lở đất (tính trong năm 2020, 2021), chưa kể các trường hợp chết do những nguyên nhân khác như ốm đau, hỏa hoạn, đuối nước... Trong số đó có rất nhiều phụ nữ và trẻ em.

Bà Thủy chia sẻ: “Đại dịch Covid-19 và thiên tai, hoạn nạn xảy ra trên địa bàn tỉnh đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, khiến cho nhiều trẻ em trở thành trẻ mồ côi, thiếu vắng sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc và hỗ trợ của cha mẹ, người thân.

Theo báo cáo của các cấp hội, toàn tỉnh có hơn 690 trường hợp trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19, thiên tai, hoạn nạn, trong đó có 12 trẻ rơi vào hoàn cảnh mồ côi do Covid-19.

Nỗi đau mất cha, mẹ, người thân đối với các cháu là quá lớn, không thể bù đắp được, tương lai các cháu phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Hơn lúc nào hết, các cháu rất cần nhận được sự quan tâm đặc biệt và giải pháp toàn diện để hỗ trợ chăm sóc trong thời gian dài”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấm áp tình thương của "Mẹ đỡ đầu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO