Ấm lòng bữa cơm 0 đồng

CHÂU NỮ 14/04/2021 10:43

(QNO) - Tròn một tháng nay, vào bữa trưa các ngày thứ Ba, Năm, Bảy hằng tuần, người lao động nghèo tại TP.Tam Kỳ và các địa bàn lân cận lại tập trung về quán chay Âu Lạc (số 16/6 đường Nguyễn Dục, TP.Tam Kỳ) để được phục vụ miễn phí những suất cơm chay từ chương trình “bữa cơm 0 đồng” do Hội Từ thiện Quảng Nam kết nối, tổ chức.

Bữa cơm trưa 0 đồng ở quán chay Âu Lạc (Tam Kỳ). Ảnh: C.N
Bữa cơm trưa 0 đồng ở quán chay Âu Lạc (Tam Kỳ). Ảnh: C.N

Từ 11 giờ đến 12 giờ 30, quán chay Âu Lạc trở thành điểm hẹn ăn trưa của những người lao động nghèo, chủ yếu là lao động tự do, bán hàng dạo, bán vé số, nhặt ve chai… ở khu vực Tam Kỳ và các địa phương lân cận. Không chỉ được phục vụ chu đáo bữa cơm miễn phí sau một buổi lao động mệt nhọc, người lao động nghèo còn có dịp nghỉ ngơi tại quán để tiếp tục công việc buổi chiều.

Chương trình được Hội Từ thiện Quảng Nam thực hiện với sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, sự tham gia của nhiều tình nguyện viên phần lớn là của Chi hội Từ thiện Nguyện ước xanh (trực thuộc Hội Từ thiện Quảng Nam). Điều đặc biệt là chủ quán chay Âu Lạc hỗ trợ mặt bằng và người phục vụ.

Hằng ngày, các tình nguyện viên tìm, phát phiếu cho các đối tượng chương trình hướng đến. Mỗi ngày, số phiếu phát ra tương ứng 60 suất ăn, mỗi suất trị giá 12.000 đồng, nhưng trên thực tế, hôm nào chương trình cũng nấu vượt số lượng, có khi lên đến 100 suất để phục vụ cả những người nghèo không có phiếu.

Quán chay Âu Lạc phục vụ chu đáo bữa cơm 0 đồng. Ảnh: C.N
Quán chay Âu Lạc phục vụ chu đáo bữa cơm 0 đồng. Ảnh: C.N

Hôm 13.4 là bữa thứ tư bà Nguyễn Thị Vui (xã Tam Vinh, Phú Ninh) đến với quán cơm. Bà Vui cho biết, mỗi ngày bà bán vé số kiếm được khoảng 100 nghìn đồng. Khi được ăn “cơm 0 đồng" ở đây, bà tiết kiệm được khoảng 15 - 20 nghìn đồng và số tiền này bà để dành “nuôi” heo đất hoặc trang trải thêm chi phí sinh hoạt cho gia đình.

Bà Ung Thị Thành, bà Trương Thị Hường (cùng quê Tam Thăng, Tam Kỳ) tâm sự, không chỉ được ăn cơm miễn phí, chủ quán và nhân viên của quán chay Âu Lạc phục vụ rất tận tình, chu đáo, tôn trọng, yêu thương... Những người cùng cảnh ngộ đến quán ăn cơm còn thoả mái hàn huyên, tâm sự, chia sẻ về công việc, nhờ vậy mà có thêm niềm vui, động lực trong cuộc mưu sinh.

Một người bán vé số quê Tam Xuân, Núi Thành nói, hồi chưa có “cơm 0 đồng”, ông thường gói theo cơm ăn qua bữa rồi nghỉ trưa dọc đường, có khi tìm chỗ vệ sinh, nghỉ ngơi đều rất khó khăn. Nay có bữa ăn 0 đồng, ông được ăn miễn phí và còn được nghỉ ngơi thoải mái.

Nhiều lao động tự do ăn bữa cơm 0 đồng tại quán chay Âu Lạc. Ảnh: C.N
Nhiều lao động tự do ăn bữa cơm 0 đồng tại quán chay Âu Lạc. Ảnh: C.N

Chương trình lan tỏa mạnh mẽ, nhiều người có gì ủng hộ nấy. Có người ủng hộ rau củ quả từ vườn nhà; có người ủng hộ gạo, nước tương; một số doanh nghiệp trên địa bàn cũng ủng hộ lượng lớn thực phẩm. Quán chay Âu Lạc vẫn tổ chức bán cơm bình thường vào những buổi trưa phục vụ cơm chay 0 đồng để người ăn cơm miễn phí không cảm thấy ngại.

Nhiều thực khách đến quán biết được ý nghĩa của chương trình, thay vì trả tiền một suất cơm, đã ủng hộ thêm vài trăm nghìn đồng. Nhiều học sinh tranh thủ buổi trưa đến quán phục vụ các cô chú.

Địa chỉ Quán chay Âu Lạc: số 16/6 đường Nguyễn Dục, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ. Điện thoại: 0915.574.113

Sau khi bán vé số ở khu vực chợ Tam Kỳ, vào những thứ Ba, Năm, Bảy, chị Nguyễn Thị Ba (Tam Dân, Phú Ninh), đến quán chay Âu Lạc khoảng 9 giờ rưỡi sáng để phụ làm cơm, rồi phục vụ người đồng cảnh ngộ. Sau khi phục vụ xong, khoảng 12 giờ 30 phút, chị Ba mới ăn suất cơm sau cùng và tiếp tục đi bán vé số vào buổi chiều. Chị Ba cũng tham gia cùng các tình nguyện viên phát phiếu đến các đại lý vé số, hay rong ruổi trên đường phát phiếu cho người lao động tự do.

Ông Trần Hồng Phúc - Chủ tịch Hội Từ thiện Quảng Nam thường xuyên túc trực ở quán chay Âu Lạc vào buổi trưa vừa phục vụ mọi người vừa theo dõi xem những người lao động nghèo có được phục vụ đàng hoàng không, bữa ăn có chất lượng, có tương xứng với mục tiêu tốt đẹp đã đề ra không; việc đóng góp, hỗ trợ của nhà hảo tâm - những tấm lòng thơm thảo có được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích không.

Ông Phúc hy vọng ngày càng nhận được nhiều đóng góp, đồng hành và chia sẻ với chương trình của các nhà hảo tâm để quán có thể tăng số suất cơm phục vụ người lao động nghèo chu đáo hơn và chương trình cơm miễn phí hoạt động lâu dài hơn. Chương trình tiếp nhận mọi sự ủng hộ dù lớn hoặc nhỏ, cả vật phẩm và tiền. Mọi khoản thu chi tiền bạc, vật phẩm đều được ban điều hành chương trình công khai.

Tin vui đến với chương trình bữa cơm 0 đồng là ngày 12.4 vừa qua, chị Phạm Ngọc Thúy - đại diện nhóm Thiện Nguyện TNT ủng hộ 60 suất ăn trưa/ngày vào các ngày thứ Hai, Tư, Sáu hằng tuần, kể từ ngày 14.4. Như vậy, sẽ có thêm nhiều người nghèo có cơ hội ăn cơm miễn phí tại quán chay Âu Lạc suốt từ thứ Hai đến thứ Bảy với ít nhất 60 suất mỗi ngày.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấm lòng bữa cơm 0 đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO