Ăn như thế nào để tránh ung thư?

HOÀNG LỢI 11/09/2022 07:16

Quay về với đời sống giản dị, các sản phẩm tự nhiên, hài hòa để tránh xa các hóa chất công nghiệp là cách để bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân ung thư.

Sản phẩm tự nhiên từ hạt điều. ảnh: Trang thực phẩm sạch NOOM
Sản phẩm tự nhiên từ hạt điều. ảnh: Trang thực phẩm sạch NOOM

Nguy cơ từ ung thư

Không cần một số liệu cụ thể để nhận ra ung thư đang ngày trở nên phổ biển. Cùng dừng lại một giây, xem thử bao nhiêu người thân quen đã qua đời vì ung thư? Hãy điểm lại những thứ nào có thể gây ung thư cho bạn: các sản phẩm nhựa, các nguồn thực phẩm từ chăn nuôi và trồng trọt có sử dụng thuốc tăng trưởng, thuốc trừ sâu, các hóa chất trong quá trình bảo quản, đóng gói, khí thải công nghiệp, khói thuốc lá, rượu bia...

Người ta có thể liệt kê ra cho bạn một ngàn lẻ một chất có khả năng ung thư tồn tại xung quanh chúng ta. Danh sách ấy vẫn ngày một dày thêm, thực tế chưa bao giờ là đủ. Nghe đến đây, bạn hẳn vẫn chưa giật mình đâu? Vì ung thư không phải là cái chết đến ngay.

Ung thư là các dạng đột biến khác nhau của tế bào cơ thể, dẫn đến sự tăng trưởng, tăng sinh vô tổ chức, xâm chiếm các mô khác nhau, cạnh tranh các chất dinh dưỡng với phần còn lại của cơ thể.

Cuối cùng cơ thể cạn kiệt, các chức năng bị phá hủy, mất khả năng chống chọi với các tác nhân bên ngoài và với chính tế bào ung thư. Rất ngạc nhiên, mỗi ngày các tế bào ung thư vẫn liên tục mon men tấn công chúng ta.

Với hàng loạt cơ chế khác nhau nhưng xu hướng chung, các chất “độc”, tôi tạm gọi là độc, xâm nhập và phá hủy các cấu trúc, cơ chế sao chép DNA của tế bào, làm nó đột biến và trở thành mầm mống của ung thư. Rất may, cơ thể vẫn đang miệt mài, hằng giờ truy quét, bảo vệ và đào thải mọi thứ tốt nhất có thể. Tất cả là nhờ sự kỳ diệu của các tế bào miễn dịch.

Vi chất tăng cường hệ miễn dịch

Các tế bào miễn dịch ngoài việc truy tìm các tác nhân nhiễm khuẩn, nó còn làm luôn nhiệm vụ truy vết các tế bào ung thư và tìm cách tiêu diệt chúng trước khi chúng phát triển thành một ổ bệnh có sức hủy diệt lớn đối với cơ thể. Vậy nguồn vi chất nào giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bạn. Có nhiều. Bạn cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể hoạt động tốt.

Hệ miễn dịch là thứ cơ thể có thể hy sinh nếu bạn không đủ năng lượng để duy trì các chức năng cơ bản như hệ thần kinh, hệ tuần hoàn... Suy nhược cơ thể do lao lực và thiếu dinh dưỡng thì cơ thể sẽ dễ bị bệnh và nhiễm khuẩn, và tương tự là việc chống chọi ung thư. Nên nói gì thì nói, chưa cần quan tâm ăn gì, bạn phải ăn cái đã.

Chất béo tự nhiên. ảnh: Trang thực phẩm sạch NOOM
Chất béo tự nhiên. ảnh: Trang thực phẩm sạch NOOM

Các chất có quan hệ mật thiết nhất để cơ thể chỉ huy, sản sinh và điều phối hệ thống miễn dịch bao gồm:

- Vitamin C: trong rau, trái cây. Vitamin C kích hoạt hệ thống miễn dịch.

- Vitamin E: Trong các loại hạt hoặc dầu thực vật. Hỗ trợ sản sinh các tế bào miễn dịch

- Vitamin D: Có được nhờ tắm nắng và một số loại thực phẩm khác.

- Vitamin A: Rau màu xanh đậm, các loại củ quả có màu vàng hoặc cam (dưa vàng, cà rốt, khoai lang, nhưng không phải bắp hoặc chuối)

- Kẽm: các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt. Kẽm và Vitamin A có vai trò quan trọng trong việc phân chia, tăng số lượng các tế bào miễn dịch.

- Beta-glucan: Một loại chất xơ được tìm thấy trong nấm và rong biển, có các dụng điều phối hoạt động của các tế bào miễn dịch.

Vậy có nguồn thực phẩm nào làm tăng khả năng ung thư không?

Tôi lấy ví dụ, đậu phụng bị mốc có khả năng gây ung thư. Đậu phụng là môi trường phát triển của một loại nấm tên là Aspergillus, nấm này trực tiếp tạo ra độc tố Alfatoxin - luôn được cho là chất ung thư cực độc.

Thực tế Alftoxin còn nguy hiểm hơn chuyện gây ung thư nhiều. Aflatoxin có khả năng gây ngộ độc cấp tính khi ức chế khả năng hô hấp của các tế bào của cơ thể làm chúng ta có thể chết ngay lập tức. Và kỳ diệu thay, khi cơ thể tiếp nhận Aflatoxin, gan chuyển hóa để tạo ra các hợp chất ít độc hại hơn.

Các chất này được cho là tác nhân gây đột biến DNA. Nhưng đột biến không tự nhiên xảy ra nếu không được cung cấp các dưỡng chất cần thiết. Bạn có đoán được, nguồn dưỡng chất nào kích thích sự phát triển này không? Các đột biến DNA luôn cần đạm hay protein là nguyên liệu để tổng hợp và nhân đôi.

Đạm trong chế độ ăn làm tăng liên kết hóa học với các chất gây ung thư dẫn đến đột biến. Nguồn thức ăn giàu đạm động vật phá hủy cơ chế tự bảo vệ của tế bào, trước khi nó thực sự đột biến. Aflatoxin chỉ là một trong hàng ngàn chất có khả năng gây ung thư mà bạn có khả năng đối diện hằng ngày. Sự thật là cơ thể chúng ta vẫn sẽ làm tốt cho đến khi bạn ăn quá nhiều thịt, cá, trứng, sữa.

*
*            *

Sống, chết vốn dĩ là câu chuyện của từng khoảnh khắc. Một giây trôi qua, nhiều tế bào sinh ra và nhiều số khác chết đi. Tế bào ung thư vẫn liên tục được sinh ra trong từng khoảnh khắc và chừng nào hiểu được nó, tôi hy vọng chúng ta không phải chứng kiến chính mình và người thân tàn tạ khi phải xạ trị, hóa trị. Cuối cùng cũng qua đời trong đau đớn khủng khiếp.

Ung thư là câu chuyện của cuộc đời. Đặt để thêm sự sợ hãi, cầu toàn hay cực đoan trong ăn uống chưa chắc đã giúp chúng ta giải quyết nó. Chỉ là rất mong bạn đủ tỉnh táo để nhận ra đâu là thứ chúng ta nên ăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ăn như thế nào để tránh ung thư?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO