Ánh sáng con đường hoàn lương

QUỲNH TRÂN - QUỐC HUY 27/08/2019 09:51

Không như những người có quá khứ lỗi lầm khác, anh Huỳnh Văn Bình ở phường Phước Hòa (TP.Tam Kỳ) luôn sẵn lòng chia sẻ về quá khứ cũng như cuộc sống hiện tại của mình. Bởi anh quan niệm, quá khứ trót làm điều tội lỗi, phải biết ân hận và quan trọng là biết nhìn về những điều đó để phấn đấu vươn lên, không bao giờ lặp lại sai lầm.

Anh Bình kể, bản án 9 năm tù giam về tội “Trộm cắp tài sản” là cái giá anh đã phải trả cho những phút nông nổi của thời trai trẻ, đua đòi theo chúng bạn. Để rồi cánh cửa trại giam lạnh lẽo đã khép lại những ước mơ, hoài bão của một thanh niên mới lớn và chính anh đã đẩy gia đình vào hoàn cảnh khó khăn, bế tắc trong lúc mẹ già thường xuyên đau ốm, đứa em trai bị tật nguyền không làm gì được và người vợ trẻ đang mang thai. Những ngày anh ngồi sau song sắt là những ngày túng quẫn cùng cực của gia đình vì chẳng biết báu víu vào ai... Nhớ lại những tháng ngày trong trại giam, anh Bình chia sẻ, khi vào trại, được sự động viên của các cán bộ quản giáo, anh quyết tâm cải tạo cho thật tốt để mong ngày ra tù.

Bà Lê Thị Thanh Nga  - Chủ tịch Hội LHPN phường Phước Hòa cho biết, gia đình anh Bình thuộc hộ khó khăn, nên ngay trong thời gian anh Bình chấp hành án phạt tù, Hội LHPN phường đã chủ động gặp gỡ, quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh bằng những suất quà nhỏ nhưng ấm áp tình người. Và khi anh Bình mãn hạn tù trở về, các tổ chức đoàn thể cũng đã phân công cán bộ thường xuyên gặp gỡ giáo dục, động viên giúp anh xóa đi mặc cảm, hòa nhập cuộc sống.

Những ngày đầu trở về địa phương, anh Bình không tránh khỏi những ánh mắt nghi kỵ của nhiều người xung quanh. Tuy nhiên, với sự thăm hỏi, động viên của chính quyền địa phương nơi anh cư trú và hơn hết là niềm khát khao được xây dựng lại cuộc sống mới đã giúp anh vượt qua tự ti, mặc cảm để làm lại từ đầu. Không ngại khổ ngại khó, anh Bình chọn cho mình nghề bốc vác thuê tại chợ Tam Kỳ để làm kế mưu sinh. Thấy anh chí thú làm ăn, dần dà mọi người xung quanh tin tưởng ủng hộ nên công việc của anh ngày càng ổn định...

Với số tiền tích góp được từ công việc bốc vác thuê, anh Bình đầu tư mở thêm dịch vụ cho thuê bàn ghế, chén đĩa, phông màn để phục vụ nhu cầu của bà con trong khu phố. Mặc dù thu nhập từ những dịch vụ này không cao nhưng đây chính là nguồn động lực giúp anh tiếp tục phát triển kinh tế, và hơn hết là tạo được sự tin tưởng, ủng hộ của mọi người xung quanh dành cho người từng có quá khứ lầm lỗi.

Anh Nguyễn Bá Thành - hàng xóm của anh Bình cho biết, sau khi hoàn lương, anh Bình rất chăm chỉ làm ăn, biết quan tâm tới mọi người xung quanh. Ai trong xóm cũng khâm phục tính chịu khó, ý chí vươn lên của anh. Ông Lê Đình Thành - Chủ tịch UBND phường Phước Hòa nhận xét, từ khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương đến nay, anh Bình luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước và các quy định của địa phương. Anh siêng năng, chịu khó lao động và trở thành gương hoàn lương điển hình của phường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ánh sáng con đường hoàn lương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO