Báo động học sinh vi phạm an toàn giao thông

NGỌC BÍCH 20/10/2022 06:38

Học sinh vượt đèn đỏ, chưa đủ tuổi vẫn điều khiển xe máy, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm… diễn ra tràn lan. Mặc dù Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở GD-ĐT có nhiều văn bản, ý kiến chỉ đạo nhưng tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông vẫn chưa được chấn chỉnh kịp thời.

Học sinh không đủ tuổi điều khiển xe máy, không đội MBH diễn biến đáng lo ngại. Ảnh: N.B
Học sinh không đủ tuổi điều khiển xe máy, không đội MBH diễn biến đáng lo ngại. Ảnh: N.B

Vi phạm tràn lan

Vào giờ cao điểm, nút giao có đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại nội thị Núi Thành, người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ nhan nhản, với không ít học sinh vi phạm.

Còn tại khu vực giao nhau giữa 2 tuyến ĐT609 cũ và ĐT609 mới (xã Điện Phước, Điện Bàn), người tham gia giao thông cũng bất chấp đèn đỏ, phần nhiều trong đó là học sinh.

Tình trạng học sinh vượt đèn đỏ khi đi xe đạp, xe đạp điện, xe máy xảy ra tại hầu hết địa phương. Nhiều trường hợp va chạm giữa phương tiện đi đúng luật với xe do học sinh điều khiển không tuân thủ đèn tín hiệu đã xảy ra.

Quan sát trên đường vào đầu giờ sáng hoặc cuối giờ chiều, giữa dòng người qua lại không khó nhận ra có nhiều cô cậu học trò mặc đồng phục điều khiển xe phân khối lớn chạy với tốc độ khá nhanh.

Một học sinh kể, dù chưa đủ tuổi theo quy định, nhưng cha mẹ đưa xe máy để em đi học, vì lo cho con tan trường ra còn phải chạy tới chỗ học thêm kịp giờ. Nhìn vào một nhà dân ven quốc lộ 1, gần Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (xã Quế Phú, Quế Sơn), xe máy xếp đầy. Tìm hiểu mới hay phương tiện đó là do học sinh sử dụng để đi học, song không dám chạy vào trường, cho nên gửi nhà dân.

Học sinh đi xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm (MBH) thật sự rất đáng lo ngại. Bởi các loại xe trên chạy với tốc độ nhanh, trong khi hạ tầng giao thông chưa đảm bảo, kỹ năng lái xe hạn chế của lứa tuổi học sinh... tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Chỉ cần một tích tắc sơ sẩy, phương tiện bị va chạm hoặc mất thăng bằng thì việc té ngã, va đập bị tổn thương rất dễ xảy ra.

Pháp luật đã quy định, trẻ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe máy, xe máy điện, xe đạp điện phải đội MBH đảm bảo chất lượng. Nhưng ghi nhận thực tế, rất nhiều học sinh tiểu học được phụ huynh chở bằng xe máy mà không đội MBH. Đáng báo động, phần lớn học sinh cấp THCS đi học bằng xe đạp điện “nói không” với MBH.

Bỏ ngỏ khâu hậu kiểm

Thượng tá Phạm Trường Sơn - Trưởng Công an thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.Tam Kỳ cho hay, triển khai chuyên đề xử lý học sinh, thanh thiếu niên không đủ tuổi điều khiển xe máy, 9 tháng đầu năm nay, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử phạt gần 100 trường hợp vi phạm.

Trưởng Công an huyện, Phó Trưởng ban ATGT huyện Đại Lộc - Đại tá Nguyễn Giới chia sẻ, 9 tháng qua, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT tại 7 trường học trên địa bàn. Qua tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 103 trường hợp vi phạm là học sinh từ 14 đến dưới 18 tuổi. Ở nhiều địa phương, ngành công an cũng tổ chức tuyên truyền ATGT trong học sinh bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú.

Liên quan ATGT học đường, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh, Sở GD-ĐT đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị, cơ sở giáo dục triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác này. Giáo viên tiểu học được tham dự lớp tập huấn trực tuyến về “Tài liệu điện tử giáo dục ATGT”.

Qua từng năm học, ngành giáo dục còn yêu cầu các trường tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật về ATGT. Tuyên truyền và quán triệt đối với phụ huynh về việc không giao xe gắn máy cho học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển.

Nhà trường cũng tăng cường giám sát việc sử dụng xe gắn máy đến trường, đi xe đạp điện không đội MBH của học sinh… Tuy nhiên, học sinh vi phạm pháp luật ATGT lại gia tăng ở mức báo động.

Theo ghi nhận, có trường đưa vào nội quy học sinh, yêu cầu các em viết cam kết, rồi đem về cho phụ huynh ký và nộp lại. Nhưng năm học mới đã qua gần 2 tháng, học sinh đi xe đạp điện không đội MBH vẫn vô tư ra vào cổng trường, để xe trong trường mà không có sự kiểm tra, giám sát của người có trách nhiệm. Khi chúng tôi hỏi, một em trả lời biết đi xe đạp điện không đội MBH là sai, nhưng rất đông bạn không đội MBH mà bác bảo vệ vẫn cho vào, nên em không đội.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh - ông Phan Đức Tiễn cho biết, Ban ATGT tỉnh đã đề nghị Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường tổ chức các hoạt động phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông. Tổ chức cho học sinh ký cam kết về việc không vi phạm pháp luật có liên quan...

Về phần mình, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo đưa việc chấp hành pháp luật ATGT là một tiêu chí đánh giá hạnh kiểm của học sinh; đưa giáo dục ATGT thành một trong những nội dung đánh giá thi đua trong năm học đối với các cơ sở giáo dục và cán bộ, giáo viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Báo động học sinh vi phạm an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO