Bắt cá đồng ở đập Bình Hiệp

NGUYỄN QUỲNH 25/08/2022 09:09

(QNO) - Đến hẹn lại lên, tháng 8 dương lịch hàng năm cũng là thời điểm người dân xã Bình Phục (Thăng Bình) xả nước đập Bình Hiệp để gặt lúa và bắt cá đồng.

Hàng chục người dân xã Bình Phục lội bùn bắt cá ở đập Bình Hiệp. Ảnh: N.Q
Hàng chục người dân xã Bình Phục lội bùn bắt cá ở đập Bình Hiệp. Ảnh: N.Q

Khoảng 8h sáng, hàng chục người dân ở xã Bình Phục ra cùng nhau hợp sức mở cửa đập Bình Hiệp để nước chảy ra sông. Sau gần 3 giờ đồng hồ, hàng ngàn khối nước trong hồ cạn dần, họ mang đủ loại dụng cụ như nơm, rớ, rổ, lưới lội xuống đập để bắt cá đồng đến hơn 18 giờ tối mới về nhà.

Mỗi người dân vác hơn chục ký cá mang về. Ảnh: N.Q
Mỗi người dân thu được hơn chục ký cá. Ảnh: N.Q
Đập Bình Phục đủ loại cá trắm, lóc,... Ảnh: N.Q
Đập Bình Hiệp có đủ loại cá trắm, lóc... Ảnh: N.Q

Sau gần 1 tiếng lội bùn, mỗi người có thể bắt được hơn 10kg cá các loại như chép, lóc, cá mương, trắm cỏ… trong đó nhiều nhất là cá rô phi, con nào con nấy to bằng bàn tay người lớn. Tiếng cười, tiếng nói của mọi người làm huyên náo quanh đập Bình Hiệp.

Hai cha con ông Mới cũng có phần bội thu. Ảnh: N.Q
Hai cha con ông Mới cũng có phần bội thu. Ảnh: N.Q

Hai cha con ông Nguyễn Mới (40 tuổi, xã Bình Phục) vác túi cá nặng hơn 10kg vào bờ. Ông Mới cho biết, sáng nay, ông bắt được con cá trắm cỏ nặng hơn 2kg và hơn 4kg cá rô phi, diếc...

“Năm ngoái cũng vào thời điểm này, tôi bắt được 2 con cá lóc to hơn 3kg, ở đập này cá nhiều lắm. Cá bắt về chia cho bà con xóm làng cùng ăn cho vui, chứ gia đình tôi ăn không hết” – ông Mới phấn khởi.

Ông Phương vác vai cá nặng. Ảnh: N.Q
Ông Phương vác vai cá nặng. Ảnh: N.Q

Sau một dài hơi lặn ngụp tại cửa đập, ông Chí Phương (xã Bình Phục) ngoi lên mặt nước, tay nắm chặt con cá lóc nặng hơn 0,5kg với tâm trạng đầy thích thú. “Cá đồng ở đập này ngon lắm, sạch sẽ. Trước đây, tôi bắt được cả bao tời cá, hai người khiêng không nổi, nhiều con cá chép, lóc to tầm 2kg trở lên, năm nay bắt được ít hơn" - ông Phương chia sẻ.

So với mọi năm, thì năm nay lượng cá trong đập ít hơn. Ảnh: N.Q
So với mọi năm, thì năm nay lượng cá trong đập ít hơn. Ảnh: N.Q

Nhiều người dân địa phương cho hay, xả đập giúp thoát lượng nước trong hồ, đồng ruộng 2 bên bờ đập được khô ráo dễ thu hoạch lúa. Cạnh đó còn là dịp để người dân ở xã và các địa phương lân cận cùng nhau bắt cá đồng. Năm nay, cá trong đập ít hơn, vì tháng 4 dương lịch vừa rồi mưa lớn, nên cá thoát ra ngoài khá nhiều. Việc xả đập để mọi người tự do bắt cá gần như diễn ra hằng năm. 

Người dân dùng nơm để bắt các loại cá lớn. Ảnh: N.Q
Người dân dùng nơm để bắt các loại cá lớn. Ảnh: N.Q

Đập Bình Hiệp có diện tích hàng chục héc ta, trải dài từ xã Bình Phục đến thị trấn Hà Lam. Đây là hồ chứa nước có quy mô lớn, phục vụ tưới tiêu các đồng ruộng của người dân xã Bình Phục và các địa phương lân cận.

Mỗi năm, người dân xã Bình Phục xả nước một lần để hạn chế ngập úng, tránh thiệt hại mùa màng trước mùa mưa bão. Đến tháng 11 dương lịch hàng năm lại tiếp tục tích nước để phục vụ tưới tiêu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bắt cá đồng ở đập Bình Hiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO