Bình Phục chăm lo nhà ở cho người có công

HỒNG NĂM - MINH TÂN 13/10/2022 21:48

(QNO) - Chăm lo nhà ở cho thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công luôn được cả hệ thống chính trị xã Bình Phục (Thăng Bình) quan tâm thực hiện.

Từ ngày về ở trong ngôi nhà mới, nơi thờ cúng người cha liệt sỹ của ông Phan Hoa được ấm cúng hơn. Ảnh: T.N
Từ ngày về ở trong ngôi nhà mới, nơi thờ cúng người cha liệt sĩ của ông Phan Hoa được ấm cúng hơn. Ảnh: T.N

Hơn 2 năm nay, những chuyến phụ hồ dài ngày ở TP.Đà Nẵng đối với ông Phan Hoa (thôn Ngọc Sơn Tây, Bình Phục, Thăng Bình) không còn nặng nề như trước. Bởi, ngôi nhà che mưa gió và cũng là nơi thờ cúng người cha của ông, liệt sĩ Phan Cái (hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước) được làm mới kiên cố với tường xây, mái ngói, thoáng mát... Ngôi nhà được hoàn thành với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng, trong đó từ nguồn hỗ trợ cho gia đình chính sách và người có công cách mạng đã hỗ trợ gia đình ông 40 triệu đồng.

Ông Phan Hoa cho biết, trước đây ở nhà cũ, xuống cấp thì rất khó khăn trong sinh hoạt, mỗi lần đi làm ăn xa ông không yên tâm, cứ thấp thỏm lo cho mẹ già ở nhà, nhất là vào mùa mưa bão. “Chừ có nhà mới rồi nên đi làm yên tâm hơn và việc thờ cúng cho người cha là liệt sỹ được ấm cúng hơn” - ông Phan Hoa nói.

Cũng là con liệt sĩ, ông Lâm Xuân Bông (thôn Ngọc Sơn Đông, Bình Phục, Thăng Bình) được hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa nhà ở. Ông Lâm Xuân Bông cho biết, được sự hỗ trợ của chính quyền, gia đình cũng thêm vô sữa lại cái nhà, trước là để thờ cúng người cha của mình được trang nghiêm hơn, sau là có chỗ ở ổn định. Từ ngày căn nhà nhỏ được sửa lại, nơi thờ cúng của ba ông thêm kiên cố, đàng hoàng, không khí gia đình càng vui vẻ hơn.

Ông Lâm Xuân Bông chuẩn bị thắp nén hương trên bàn thờ người cha liệt sỹ của mình. Ảnh: T.N
Ông Lâm Xuân Bông chuẩn bị thắp nén hương trên bàn thờ người cha liệt sỹ của mình. Ảnh: T.N

Cùng với 2 ngôi nhà trên, từ năm 2000 đến nay, xã Bình Phục đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa được 152 nhà cho các gia đình chính sách, người có công cách mạng (bao gồm 78 nhà làm mới, 74 nhà sửa chữa), với tổng kinh phí gần 4,4 tỷ đồng. Mỗi ngôi nhà xây mới được hỗ trợ 40 triệu đồng, nhà sửa chữa được hỗ trợ 20 triệu đồng theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 11, Nghị quyết số 15 của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ đối với người có công cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.  

Ông Lê Thông - Chủ tịch UBND xã Bình Phục (Thăng Bình) cho biết, ngoài việc hỗ trợ theo quy định của Nhà nước, địa phương còn yêu cầu các hội, đoàn thể vận động hội viên, đoàn viên góp công, góp sức để giúp các gia đình khi họ làm mới hoặc sửa lại nhà ở; ngoài ra còn vận động hỗ trợ thêm các vật dụng thiết yếu như nồi cơm điện, quạt máy... khi các ngôi nhà hoàn thành, giúp các gia đình sớm ổn định cuộc sống. “Hiện nay mức sống của gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã ổn định, nhà cửa đảm bảo, không còn nhà tạm hoặc hộ nghèo và cận nghèo” - ông Lê Thông nói.

Có thể khẳng định rằng, mỗi căn nhà tình nghĩa được xã Bình Phục xây dựng không chỉ là niềm vui, hạnh phúc của thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công mà cả cộng đồng và xã hội. Bởi đó không chỉ thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với anh hùng liệt sĩ và người có công mà còn thể hiện là đạo lý, truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bình Phục chăm lo nhà ở cho người có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO