Bình Phục và giảm nghèo hiệu quả

MINH TÂN 25/05/2021 17:04

(QNO ) - Với phương châm “hỗ trợ những gì người nghèo cần, không cho những gì mình có”, thời gian qua Mặt trận và các hội đoàn thể xã Bình Phục (huyện Thăng Bình) đã giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Với sự hỗ trợ của Mặt trận xã Bình Phục, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo và có được chỗ ở ổn định. Ảnh: M.T
Với sự hỗ trợ của Mặt trận xã Bình Phục, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo và có được chỗ ở ổn định. Ảnh: M.T

Gia đình anh Trần Thường và chị Võ Thị Thọ (thôn Ngọc Sơn Tây, xã Bình Phục) thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn của xã. Vợ chồng anh chị đều khuyết tật, bệnh nặng về mắt.

Trước hoàn cảnh trên, năm 2012 Mặt trận xã Bình Phục đã vận động hỗ trợ cho gia đình anh Thường 15 triệu đồng để làm chuồng và mua một con bò giống để chăn nuôi. Từ con bò giống này, đến nay trong chuồng lúc nào cũng có từ 4 đến 5 con bò; trong đó có 2 con bò giống, mỗi năm anh Thường bán từ 2 đến 3 con bò, đủ trang trải cuộc sống gia đình. Trước đó, từ nguồn quỹ vì người nghèo, Mặt trận xã cũng hỗ trợ gia đình anh gần 12 triệu đồng, anh vay thêm 8 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và được bà con hàng xóm giúp đỡ, vợ chồng anh Thường đã làm được ngôi nhà mới kiên cố.

"Nhờ mặt trận xã hỗ trợ tiền làm nhà và tiền mua con bò giống mà vợ chồng tôi mới thoát được cái nghèo, chứ trước đây khó khăn quá" - anh Trần Thường cho biết.

Mới có được ngôi nhà rộng rãi, thoáng mát, anh Nguyễn Thuận (thôn Bình Hiệp, xã Bình Phục) rất phấn khởi. Bởi căn nhà cũ đã xuống cấp, bất tiện trong mọi sinh hoạt, nhất là vào mùa mưa. Từ nguồn Quỹ vì người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Phục đã hỗ trợ gia đình anh 40 triệu đồng, anh Thuận vay mượn thêm bà con hàng xóm để làm được ngôi nhà mới.

Anh Nguyễn Thuận cho biết, nếu không có nguồn kinh phí của mặt trận xã thì không biết bao giờ gia đình anh mới làm được căn nhà mới này. Hoàn cảnh anh Thuận rất khó khăn, năm lên 6 tuổi anh bị tai nạn phải cưa mất một chân. Xác định khó tìm được việc làm nên anh đã tự học nghề và mở một tiệm sửa xe tại nhà. Dù cố gắng làm ăn nhưng cuộc sống của anh cũng còn vất vả, nhất là chưa có chỗ ở ổn định. “Hồi trước mình sống trong cái nhà cũ, nhỏ và cũng là cái tiệm sửa xe đã xuống cấp, mưa gió tạt ướt hết, nằm ngủ không được. Nay được ở nhà mới, cảm thấy thoải mái, yên tâm làm ăn” – anh Thuận chia sẻ.

Vợ chồng anh Thường, anh Thuận là hai trong số rất nhiều trường hợp được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Phục hỗ trợ để vươn lên thoát nghèo. Ông Trần Ngọc Nhân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Phục cho biết, với phương châm “nhân dân tự làm, nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ”, “lấy sức dân để lo cho dân” gắn với cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”; hằng năm Mặt trận xã Bình Phục phối hợp với UBND xã tổ chức đêm văn nghệ để vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đóng góp vào nguồn Quỹ vì người nghèo của xã. Từ đó, xem xét giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo theo nguyện vọng của họ.

“Nguồn quỹ huy động được, Mặt trận và các hội đoàn thể của xã Bình Phục đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 20 nhà đại đoàn kết; trao 23 con bò giống cho các hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu. Qua đó, giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã từ gần 18% năm 2012 xuống còn 3,2% năm 2020” – ông Trần Ngọc Nhân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bình Phục và giảm nghèo hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO