Cả xóm sợ… trạm thu phát sóng!

NGUYÊN ĐOAN 15/01/2021 16:58

(QNO) - Hơn 30 hộ dân tổ 8, khối phố Mỹ Hòa, thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên) có đơn phản ánh đến Thường trực Tỉnh ủy về sự lo ngại mất an toàn của trạm thu phát sóng di động (BTS) ở khu dân cư, việc mâu thuẫn với phía thi công công trình...

Thường ủy quyền của Thường trực Tỉnh ủy, ông Mai Văn Tám - Phó Chánh Thanh tra tỉnh tiếp dân định kỳ tháng 1.2020 của Thường trực Tỉnh ủy. Ảnh: N.Đ
Thừa ủy quyền của Thường trực Tỉnh ủy, ông Mai Văn Tám - Phó Chánh Thanh tra tỉnh tiếp dân định kỳ tháng 1.2021. Ảnh: N.Đ

Sáng nay 15.1, ông Nguyễn Thành Nhân - đại diện cho hơn 30 hộ dân trình bày nội dung đơn tại buổi tiếp dân định kỳ tháng 1.2021 của Thường trực Tỉnh ủy. Thừa ủy nhiệm của Thường trực Tỉnh ủy, ông Mai Văn Tám - Phó Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì buổi tiếp.

Theo ông Nhân, năm 2018, ông Nguyễn Ngọc Nhựt (Công ty Nhất Triều, tại Đà Nẵng) tiến hành lắp đặt trạm BTS trong khuôn viên vườn nhà ông Nguyễn Ngọc Tiễu. Khi bắt đầu khởi công, bà con trong tổ đoàn kết số 8 kiến nghị không chấp nhận cho xây dựng. “Bà con không chấp nhận xây dựng trạm BTS trong lòng khu dân cư vì lo ngại vấn đề an toàn trong mùa mưa bão, ảnh hưởng sóng điện từ đến sức khỏe” - ông Nhân trình bày.

Ngày 28.4.2018, Ban công tác của UBND thị trấn Nam Phước đã đình chỉ thi công công trình này. Do bức xúc vì công trình đang thi công bị đình chỉ, chiều tối 9.5.2018, ông Nguyễn Ngọc Nhựt đến hành hung các thành viên trong gia đình ông Nguyễn Ngọc Đó - Tổ trưởng tổ đoàn kết số 8, vì cho rằng ông Đó đã vận động các hộ dân đứng đơn kiến nghị cản trở việc thi công.

“Ông Nhựt đã hăm dọa, chửi bới, đuổi đánh các thành viên trong gia đình ông Đó. Khi dân phòng khối phố Mỹ Hòa đến lập biên bản đánh người thì ông Nhựt có hành động chống đối, xé nát biên bản, có lời lẽ xúc phạm, thóa mạ lực lượng dân phòng, coi thường pháp luật. Bà con trong khu dân cư ai cũng bức xúc” - ông Nhân nói.

Ông Nguyễn Thành Nhân - đại diện các hộ dân tổ 8, khối phố Mỹ Hòa, thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên) phản ánh nội dung đơn đến Thường trực Tỉnh ủy sáng nay 15.1. Ảnh: N.Đ
Ông Nguyễn Thành Nhân - đại diện các hộ dân phản ánh nội dung đơn đến Thường trực Tỉnh ủy. Ảnh: N.Đ

Ông Nhân cho biết, cứ sau mỗi lần phát hiện công ty ông Nhựt xây dựng lén lút, người dân báo cáo UBND thị trấn Nam Phước xuống can thiệp buộc dừng lại thì ông Nhựt lại gây hấn, hăm dọa, dẫn người lạ mang theo hung khí đến gây áp lực với bà con. Trong 3 năm các nguyện vọng của bà con không được UBND huyện Duy Xuyên giải quyết dứt điểm; mâu thuẫn giữa bà con và ông Nhựt không được hòa giải làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

“Bà con muốn được đối thoại với UBND huyện Duy Xuyên và các cơ quan liên quan để làm rõ các vấn đề thắc mắc lâu nay như tinh thần làm việc với lãnh đạo huyện trước đây. Cũng như cho di dời công trình BTS này ra khỏi khu dân cư” - ông Nhân kiến nghị.

Trạm BTS này được Sở Xây dựng cấp phép số 47 ngày 18.6.2018. Ở góc độ đơn vị cấp phép xây dựng, ông Trần Ngọc Mai - Trưởng phòng Quản lý hạ tầng (Sở Xây dựng) cho biết, đây là công trình cấp 4, có quy mô độ cao dưới 45m nên thẩm quyền phê duyệt thiết kế của chủ đầu tư, không lên cấp sở.

Sở Xây dựng kiểm tra hồ sơ của tư vấn thiết kế lập, tư vấn thẩm tra, quyết định phê duyệt của chủ đầu tư và văn bản cam kết của chủ đầu tư về quản lý chất chất lượng công trình (đảm bảo an toàn, thường xuyên duy tu bảo dưỡng). Căn cứ vào đó sở cấp phép xây dựng.

“Chúng tôi chưa nhận được đơn của các hộ dân, chỉ nhận được Tờ trình số 249 ngày 9.10.2020 của UBND huyện Duy Xuyên cho ý kiến giải quyết dứt điểm một số tồn tại, vướng mắc. Nhưng phải giải quyết cái gì thì địa phương không nêu cụ thể; không đề cập đến vấn đề Sở Xây dựng cấp phép đúng hay không đúng, thẩm quyền như thế nào, chỉ nói thái độ ứng xử của công ty khiến người dân bức xúc” - ông Mai cho biết.

Theo ông Mai, Sở Xây dựng cấp phép xây dựng là một trong những điều kiện để khởi công công trình. Khi các hộ dân có kiến nghị thì có thể yêu cầu chủ đầu tư kiểm định chất lượng công trình để có trả lời cho người dân được thỏa đáng. Nếu có xuất hiện yếu tố bất lợi cho an toàn thì phải thực hiện khắc phục đảm bảo an toàn công trình.

Trong khi đó, theo bà Đào Thị Thanh Thảo - Trưởng phòng Bưu chính viễn thông (Sở TT&TT), các nghiên cứu trong và ngoài nước chưa có bằng chứng nào cho thấy sóng điện từ của trạm BTS gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Thừa ủy quyền của Thường trực Tỉnh ủy, ông Mai Văn Tám - Phó Chánh Thanh tra tỉnh tiếp thu phản ánh của các hộ dân và cho rằng nỗi lo của người dân là rất chính đáng. Đồng thời giao Sở TT&TT và Sở Xây dựng có văn bản trả lời rõ ràng về các nội dung liên quan gửi UBND huyện Duy Xuyên để tập trung giải quyết phù hợp với nguyện vọng chính đáng của người dân.

“Ban Nội chỉnh Tỉnh ủy sẽ tổng hợp tham mưu Thường trực Tỉnh ủy có chỉ đạo UBND huyện Duy Xuyên làm việc cụ thể với các bên liên quan để giải quyết dứt điểm vụ việc, không để kéo dài, gây bức xúc tại cơ sở” - ông Tám nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cả xóm sợ… trạm thu phát sóng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO