Cách ly tập trung 14 ngày đối với F1 chưa tiêm hoặc mới tiêm 1 liều vắc xin

XUÂN HIỀN 09/11/2021 14:13

(QNO) - Sở Y tế vừa có quy định về việc hướng dẫn cách ly y tế đối với người tiếp xúc gần với ca bệnh (F1) trong giai đoạn mới.

Yêu cầu Cách ly tập trung đối với các trường hợp tiếp xúc gần ca bệnh (F1) khi chưa tiêm đủ 2 liều vắc xin.
Yêu cầu cách ly tập trung đối với các trường hợp tiếp xúc gần ca bệnh (F1) khi chưa tiêm đủ 2 liều vắc xin. Ảnh: X.H

Theo đó, F1 được phân thành 2 nhóm: 

- Nhóm nguy cơ cao: là người sống trong cùng hộ gia đình, cùng nhà, cùng phòng làm việc; người trực tiếp chăm sóc, đến thăm hoặc người điều trị cùng phòng với ca bệnh xác định, người tiếp xúc với ca bệnh ở khoảng cách dưới 2m).

- Nhóm nguy cơ: là người cùng nhóm làm việc ở không gian mở; người cùng nhóm có tiếp xúc với ca bệnh: nhóm du lịch, công tác, vui chơi, buổi liên hoan, cuộc họp, lớp học, cùng nhóm sinh hoạt tôn giáo, cùng nhóm sinh hoạt các câu lạc bộ, trên cùng một phương tiện giao thông... 

Ở nhóm nguy cơ cao: Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, liều cuối cùng tối thiểu 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc có chứng nhận khỏi bệnh trong vòng 6 tháng sẽ phải cách ly y tế tập trung ít nhất 7 ngày liên tục, sau đó tiếp tục cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày, tự theo dõi sức khoẻ 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần.

Đối với nhóm nguy cơ đã tiêm đủ 2 liều vắc xin áp dụng biện pháp cách ly tại nhà tối thiểu 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 2 lần (lần 1 vào ngày cách ly, lần 2 vào ngày thứ 14) và tự theo dõi 7 ngày tiếp theo.

Đối với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phải cách ly y tế tập trung ít nhất 14 ngày liên tục (kể từ ngày cuối cùng tiếp xúc với F0 hoặc ngày cuối cùng đến/ở/về từ các địa điểm được thông báo hoặc ngày vào khu cách ly nếu không xác định được các mốc thời gian). Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần hoặc lấy mẫu xét nghiệm khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19.

Đối với các trường hợp đặc biệt: trẻ em dưới 18 tuổi, người già trên 65 tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người hạn chế vận động, người bị bệnh sức khoẻ yếu cần có sự chăm sóc (phải có xác nhận của đơn vị y tế) thì áp dụng cách ly tại nhà 14 ngày và chuyển sang tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú trong 14 ngày tiếp theo. Các trường hợp này được lấy mẫu xét 2 lần trong thời gian cách ly tại nhà. 

Sở Y tế đề nghị thời gian cách ly tập trung có thể kéo dài hơn khi khu cách ly tập trung có trường hợp khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Ngoài ra, Sở Y tế yêu cầu chỉ cho phép thực hiện cách ly tại nhà sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly tại nhà theo quy định. Nếu không đảm bảo thì chuyển sang cách ly tập trung theo các nhóm nguy cơ cao hoặc nguy cơ.

Thời điểm áp dụng quy định này kể từ ngày 2.11 - ngày phát hiện nhiều ca bệnh ở huyện Núi Thành và một số địa phương khác tại tỉnh.

Toàn văn Quy định về biện pháp cách ly F1 của Sở Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cách ly tập trung 14 ngày đối với F1 chưa tiêm hoặc mới tiêm 1 liều vắc xin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO