Cẩn trọng với nước rửa chén trôi nổi

PHAN AN 11/07/2016 10:09

Nước rửa chén tuy chỉ là sản phẩm thông thường ít được nhắc đến nhưng có khả năng gây hại đến sức khỏe mà rất ít bà nội trợ quan tâm.

Thường, các bà nội trợ ở gia đình nhỏ chọn thương hiệu nước rửa chén lớn để sử dụng như Sunlight, Mỹ Hảo với giá cả tương đối. Với loại nước rửa chén Sunlight hương chanh giá bán hiện nay dao động ở mức 92.000 - 99.000 đồng/can 4kg, nước rửa chén Mỹ Hảo hương chanh 82.000 đồng/can 3,8kg... Tuy nhiên, ở các quán ăn thì không phải lúc nào các ông chủ cũng lựa chọn nước rửa chén có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. “Mua các loại nước rửa chén đó đắt quá. Trong khi ngoài chợ người ta bán cả can nhựa lớn nước rửa chén với giá rẻ. Mỗi can nhựa dung tích 5 lít chưa đầy 30.000 đồng. Nhân viên có đem đổ hay phung phí kiểu gì cũng vẫn không sợ tốn” - chị Nguyễn Thị P. (chủ quán cháo vịt ngã 4 Trường Xuân, phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ) chia sẻ.

Người tiêu dùng nên lựa chọn các loại nước rửa chén có thương hiệu để đảm bảo sức khỏe. Ảnh: P.A
Người tiêu dùng nên lựa chọn các loại nước rửa chén có thương hiệu để đảm bảo sức khỏe. Ảnh: P.A

Vì khá rẻ nên các loại nước rửa chén này được nhiều người lựa chọn, nhất là các quán ăn với số lượng lớn chén bát phải rửa hằng ngày. Theo chị T.T.K.T. (tiểu thương buôn bán các mặt hàng hóa mỹ phẩm chợ Vườn Lài, phường An Sơn, TP.Tam Kỳ): “Có lần hỏi mối hàng sao nước rửa chén này rẻ hơn các loại khác, đầu mối mới bảo là hóa chất nên giá bèo. Dung dịch nước rửa chén không tên thường được pha chế từ chất tẩy, chất tạo bọt, chất làm đặc và chất tạo màu. Chỉ cần trộn những chất này lại với nhau, để khoảng 30 phút, hỗn hợp này sẽ sệt lại và giống y chang nước rửa chén có thương hiệu ngay. Khó phân biệt lắm”.

Theo các chuyên gia, để sản xuất ra các loại nước rửa chén đảm bảo chất lượng và an toàn với người sử dụng thì phải có công thức và cách pha chế phù hợp. Những hóa chất dùng trong thực phẩm như axit acetic (chanh giấm) hay oxy già (chất tẩy vô cơ an toàn và không độc hại) nồng độ thấp được cho là nguyên liệu sản xuất nước rửa chén an toàn nhất. Tuy nhiên, hóa chất dùng trong thực phẩm giá cao nên nhiều người lựa chọn hóa chất dùng trong công nghiệp hoặc hóa chất trôi nổi ngoài chợ để chế biến nước rửa chén. Trong đó phải kể đến Linear Alkybenzen Sulfonate là một loại chất tẩy rửa được sử dụng nhiều nhất và dễ gây ung thư nhất do có chứa nhân benzen. Bởi, hóa chất công nghiệp được sử dụng để tẩy rửa ở các khu công nghiệp hoặc xử lý môi trường ô nhiễm mạnh. Nếu không sử dụng đúng cách sẽ tạo ra phản ứng hóa học gây hại cho người tiêu dùng như: bị bỏng khi tiếp xúc trực tiếp, ngộ độc và có thể bị suy hô hấp dẫn đến tử vong...

Do nước rửa chén pha hóa chất độc hại nhiều nên khi sử dụng mà không mang găng tay sẽ bị khô da, phồng rộp, ngứa rát. “Trước em phụ bán quán ăn ở Đà Nẵng, công việc chính là bưng bê và dọn rửa. Làm được thời gian em chuyển sang công việc khác vì da tay khô tróc, chảy máu vì tiếp xúc với nước rửa chén mua số lượng lớn của chủ quán” - chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (thôn Phái Đông, thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước) chia sẻ. Theo bác sĩ Trịnh Thu Phượng - chuyên khoa da liễu Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, hóa chất trong nước rửa chén tự chế có nhiều chất tẩy sẽ làm da bị kích ứng, dẫn đến bỏng rát và bị bong lớp sừng bảo vệ. Nếu sử dụng thường xuyên bàn tay sẽ bị chàm tạo thành những vết sẹo gây mất thẩm mỹ. Thế nên, người tiêu dùng đừng vì chút lợi ích nhỏ trước mắt mà gây hại cho chính mình và người khác khi sử dụng nước rửa chén không rõ nguồn gốc, giá thành rẻ bán trôi nổi trên thị trường hiện nay”.

PHAN AN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cẩn trọng với nước rửa chén trôi nổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO