Cảnh báo lừa đảo xem youtube, đọc báo tăng view được trả tiền

P.V (theo VNEC) 23/10/2021 19:23

(QNO) - Lợi dụng sự cả tin, số tiền chuyển khoản chỉ 250.000 đồng, đối tượng hứa hẹn người xem video sẽ được trả 10 giây 50 đồng nhưng sau khi chuyển tiền kích hoạt tài khoản thì không liên hệ được…

Cẩn thận chiêu lừa đảo xem youtube, đọc báo tăng view được trả tiền, yêu cầu nạp tiền trước kích hoạt tài khoản.
Cẩn thận chiêu lừa đảo xem youtube, đọc báo tăng view được trả tiền, yêu cầu nạp tiền trước kích hoạt tài khoản.

Trong một thông tin cảnh báo hình thức lừa đảo xem video, đọc báo tin tức kiếm tiền qua mạng mà Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (VCCA, Bộ Công Thương) vừa phát ra cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, do giãn cách xã hội nên người dân ở nhà có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn và đã tìm đến những kênh giải trí, mạng xã hội đặc biệt là YouTube.

Cụ thể, dựa trên nhu cầu có thật về việc tăng lượt xem (view), lượt theo dõi (follow) các video nhằm mục đích quảng cáo hoặc tăng độ đánh giá (rating) của kênh youtube, một số đối tượng lừa đảo đã nhắm đến những người tiêu dùng có thời gian rảnh rỗi và tạo cơ hội kiếm thêm thu nhập trong bối cảnh dịch bệnh kinh tế khó khăn để lừa đảo chiếm đoạt thời gian, tiền bạc của người tiêu dùng.

Với nội dung đăng cam kết xem 10 giây, được 50 đồng; mỗi ngày được cung cấp 10 video để xem. Để sở hữu một tài khoản trên trang web này, người tiêu dùng phải chuyển 250.000 đồng để kích hoạt. 

Những đối tượng này cũng đánh vào tâm lý khi yêu cầu số tiền nạp vào tài khoản ít, chỉ 250.000 đồng, khiến những người tham gia chủ quan, nghĩ rằng nếu có bị lừa cũng không mất quá nhiều.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ví dụ về một trường hợp tên L. đã làm theo các hướng dẫn, chuyển tiền vào tài khoản mang tên Nguyễn Văn A. và đăng nhập thành công. Theo chị L., “làm việc” được vài ngày thì website bị khóa, hoặc mở lại nhưng không thể rút được tiền.

Chị L đã liên lạc với số điện thoại của admin, song thuê bao trong tình trạng “không liên lạc được”. Cùng với Chị L., anh T.T.P. cũng nộp 250.000 đồng vào tài khoản Ngân hàng mang tên Nguyễn Văn A để “xem video kiếm tiền qua mạng”, tại website videokiemtien.com. Sau khi đăng ký và tăng lượt xem nhiều ngày thì website bị khóa, hoặc mở lại nhưng không rút được tiền trong thời gian đó.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, dù số tiền ban đầu nạp vào không nhiều, tuy nhiên với hàng ngàn người tham gia, đối tượng lừa đảo có thể thu về hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận xét.

Do vậy, cục này khuyến nghị người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác với các hình thức mời chào tham gia kiếm tiền qua mạng; không nên chuyển tiền cho các đối tượng không có thông tin rõ ràng, không được cơ quan nhà nước chứng nhận. Đồng thời, nhằm tránh bị lừa đảo, người tiêu dùng cũng không nên tham gia các chương trình xem video kiếm tiền qua mạng. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh báo lừa đảo xem youtube, đọc báo tăng view được trả tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO