“Canh giấc ngủ” cho đồng đội

TRIÊU NHAN 07/12/2022 08:25

Suốt 30 năm nay, người cựu binh già Nguyễn Mua (90 tuổi, xã Đại Lãnh, Đại Lộc) vẫn đều đặn hằng tuần ra nghĩa trang liệt sĩ xã để dọn dẹp, chăm sóc mộ phần, canh giấc cho những liệt sĩ ngã xuống trên đất Đại Lãnh và chiến trường Thượng Đức.

Ông Nguyễn Mua chăm sóc mộ phần đồng đội. Ảnh: TRIÊU NHAN
Ông Nguyễn Mua chăm sóc mộ phần đồng đội. Ảnh: TRIÊU NHAN

Ở tuổi 90, mái tóc đã bạc phơ, ông Nguyễn Mua vẫn minh mẫn, hằng tuần đều đặn đến Nghĩa trang liệt sĩ xã Đại Lãnh, nơi an giấc nghìn thu của những “linh hồn bất tử”. Ông là quản trang từ khi nghĩa trang này mới xây dựng và những ngày đầu, chiếm hơn một nửa là những ngôi mộ liệt sĩ chưa xác định được danh tính.

Trong khoảng 700 mộ liệt sĩ được tìm kiếm, quy tập vào nghĩa trang liệt sĩ xã Đại Lãnh, phần lớn là liệt sĩ thuộc Sư đoàn 304, bên cạnh đó có một số là du kích xã, dân quân, giao liên của địa phương hy sinh. Nhiều liệt sĩ hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, quê ở tận miền Bắc xa xôi; có nhiều mộ liệt sĩ cho tới nay vẫn có người thân đến nhận.

Trong 30 năm chăm sóc, nhang khói cho những phần mộ, ông chứng kiến nhiều cuộc “hội ngộ” đẫm nước mắt giữa thân nhân và liệt sĩ đang yên giấc. Có những phần mộ liệt sĩ đã xác định được tên tuổi, gia đình, người thân từ ngoài Bắc và các nơi đến viếng hương. Song, vẫn còn những phần mộ chưa xác định được danh tính liệt sĩ, khiến dòng người viếng hương đến đây không khỏi chạnh lòng.

“Có lẽ trời đất phù hộ cho tôi luôn mạnh khỏe để còn chăm nom mộ phần các liệt sĩ” - ông Mua nói. Ông Mua sinh trưởng trong gia đình giàu truyền thống cách mạng ở địa phương. Ông có hai người anh trai và con gái ruột là liệt sĩ. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, ông tham gia du kích xã. Trong chiến dịch Thượng Đức 1974, ông và đồng đội làm nhiệm vụ bảo vệ vòng ngoài, hỗ trợ cho bộ đội chủ lực chiến đấu.

Sau giải phóng, ông tham gia công tác xã hội tại địa phương, cùng nhân dân hàn gắn vết thương chiến tranh, sản xuất ổn định đời sống. Ông còn được phân công giữ nhiều chức vụ quan trọng trong bộ máy chính quyền thời bấy giờ.

Dù ở cương vị nào, ông cũng luôn cố gắng, hết mình với công việc, được bà con tin tưởng, yêu quý. Người dân Đại Lãnh mấy chục năm qua đã quen với hình ảnh ông già tóc bạc đi xe đạp đến nghĩa trang, quét dọn, chăm sóc từng ngôi mộ, trồng hoa để những mộ phần thêm đẹp, trang trọng.

Ông Nguyễn Mua chăm sóc mộ phần đồng đội. Ảnh: TRIÊU NHAN
Ông Nguyễn Mua chăm sóc mộ phần đồng đội. Ảnh: TRIÊU NHAN

Ông tâm niệm: “Đây là ngôi nhà của những anh hùng đã cống hiến cho quê hương, đất nước nên mình phải có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ chu đáo”.

Nhiều thân nhân liệt sĩ khi đến thắp hương tại nghĩa trang đều đến thăm hỏi, động viên ông, mong ông luôn khỏe mạnh để chăm sóc tốt cho các phần mộ liệt sĩ.

“Mình làm vì những đồng đội đã hy sinh để mình được sống, quê hương được thanh bình. Hơn nữa, nơi nghĩa trang này còn có những người thân của tôi nằm đó, vĩnh viễn ở tuổi đôi mươi” - ông Mua nói.

Bà Trương Thị Minh Phương - Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh cho hay, ông Nguyễn Mua là thương binh, mẹ ông là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người thân của ông là liệt sĩ đã nằm xuống trên mảnh đất Đại Lãnh, Đại Lộc.

Dù tuổi đã cao nhưng ông Nguyễn Mua vẫn cố gắng chăm lo công việc quản trang, hương khói cho anh linh các anh hùng liệt sĩ. Điều này thật đáng trân quý, thể hiện nghĩa cử cao đẹp và góp phần vào công tác đền ơn đáp nghĩa của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Canh giấc ngủ” cho đồng đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO