Cầu nối chính sách nhân văn

CHÂU NỮ 24/03/2022 07:56

(QNO) - “Được nhận lương hưu hằng tháng, được chăm sóc y tế, tinh thần thoải mái, đỡ gánh nặng cho con cháu lúc về già… Nói chung tôi cảm thấy vui, hài lòng và biết ơn chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện nhân văn của Nhà nước” - bà Ung Thị Tỉnh (phường An Phú, TP.Tam Kỳ) chia sẻ lúc nhận tháng lương hưu đầu tiên sau khi đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Đại lý thu xã, phường tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Đại lý thu xã, phường tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: THANH DŨNG

“Khách hàng” đặc biệt

Nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện từ sự tuyên truyền, vận động của các đại lý thu xã, phường, thị trấn. Còn bà Ung Thị Tỉnh là trường hợp đặc biệt, bởi bà là người tìm đến với đại lý thu BHXH tự nguyện.

Bà Tỉnh công tác tại một công ty may ở Quảng Nam 10 năm, đến năm 2000 nghỉ việc và nhận bảo hiểm một lần. “Giá mà lúc đó có chính sách BHXH tự nguyện như bây giờ...” - bà Tỉnh nói trong tiếc nuối.

Bà Tỉnh chia sẻ niềm vui khi nhận lương hưu nhờ đóng BHXH tự nguyện.
Bà Tỉnh chia sẻ niềm vui khi nhận lương hưu nhờ đóng BHXH tự nguyện.

Sau đó bà công tác tại một trường nghề, đóng bảo hiểm được hơn 11 năm thì đến tuổi nghỉ hưu. Bà Tỉnh kể, lúc đó bà nghĩ rút tiền bảo hiểm một lần về rồi tiêu cũng hết mà lại để gánh nặng cho con cái, bản thân mình cũng không thoải mái, dù con bà đủ điều kiện để lo cho cha mẹ.

Tự tìm hiểu chính sách BHXH tự nguyện và đến đại lý thu ở phường, được chồng con ủng hộ, bà Tỉnh quyết định đóng BHXH tự nguyện một lần để đủ số năm hưởng lương hưu. Tháng 7.2021 bà đóng BHXH tự nguyện thì tháng 8 năm đó bà nhận tháng lương hưu đầu tiên.

Bà Tỉnh chia sẻ niềm vui khi nhận lương hưu: “Tôi rất hài lòng với chính sách BHXH tự nguyện đầy nhân văn của Nhà nước khi tạo điều kiện cho người lao động tự do đóng bảo hiểm, giúp họ an tâm lúc về già vì ai cũng có thể có lương hưu để tự chủ đời sống, tinh thần và cuộc sống sẽ thoải mái hơn, lại được chăm sóc y tế, không lo lắng trở thành gánh nặng cho con cháu”.

 

Nhận thấy niềm vui từ BHXH tự nguyện đem lại, từ đó bà Tỉnh tình nguyện trở thành “tình nguyện viên” của đại lý thu. Bà vận động phụ nữ ở địa phương tham gia BHXH tự nguyện để được nhận lương hưu, có thêm niềm vui khi tuổi về chiều.

Đến nay có lẽ bà Trần Thị Hoa (SN 1946, trú phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) là trường hợp cao tuổi nhất tham gia BHXH tự nguyện. Khi được đại lý thu tư vấn, bà  đồng ý đóng theo chế độ BHXH tự nguyện dành cho người cao tuổi. 

Người tham gia đóng BHXH tự nguyện trong vòng 5 năm, nếu không may qua đời thì thân nhân được hưởng tiền mai táng phí và nhận lại một phần số tiền đã đóng theo quy định. Bà Hoa nói, giá như bà biết đến chính sách này sớm hơn thì hay biết mấy.

Bà Phạm Thị  Thức đến nhà tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện. Ảnh: THANH DŨNG
Bà Phạm Thị Thức đến nhà tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH tự nguyện. Ảnh: THANH DŨNG

Lan tỏa chính sách nhân văn

Cũng như bà Hoa, nhiều người biết đến chính sách BHXH tự nguyện nhờ các đại lý thu, nhất là đại lý thu ở xã, phường, thị trấn. Đại diện BHXH Quảng Nam cho biết, toàn tỉnh hiện có 210 đại lý thu BHXH tự nguyện với 717 nhân viên đại lý thu, trong đó có 199 đại lý thu xã, phường, thị trấn với 321 người. Ngoài ra, còn có các đại lý thu bưu điện, hội nông dân, trung tâm y tế…

Các đại lý thu là người bắc nhịp cầu đưa chính sách BHXH tự nguyện - chính sách nhân văn, bảo đảm an sinh xã hội, vì cuộc sống người dân đến với mọi người. Các nhân viên đại lý thu trên địa bàn tỉnh vẫn miệt mài đi đến từng thôn xóm, từng nhà, bất kể nắng mưa, ngày nghỉ, ngày lễ… Họ thuộc từng địa bàn, tìm hiểu từng hoàn cảnh để có cách vận động phù hợp.

Đại lý thu BHXH tự nguyện tuyên truyền mọi lúc,mọi nơi.
Đại lý thu BHXH tự nguyện tuyên truyền mọi lúc,mọi nơi.
Đại lý thu tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện mọi lúc,mọi nơi. Ảnh: THANH DŨNG VÀ CTV

Bà Phạm Thị Thức, đại  lý thu phường Tân Thạnh kể, có những hôm trời tối, lạnh, mà người dân cần tư vấn hoặc nộp tiền, là bà tranh thủ đi ngay. Nhiều đại lý thu có những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia chính sách BHXH tự nguyện; nhưng trên hết là làm với tinh thần không để khách hàng chờ đợi và làm những gì có có lợi cho người đóng phí. Có trường hợp đến kỳ đóng phí nhưng người nộp chưa chuẩn bị kịp và nhờ đại lý thu hỗ trợ thì các đại lý vẫn sẵn sàng.

Hằng năm BHXH tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo các đại lý thu và khen thưởng đại lý thu vận động người tham gia BHXH tự nguyện. Nhưng niềm vui của các đại lý thu BHXH tự nguyện không hẳn là vận động người tham gia đạt và vượt chỉ tiêu, mà quan trọng hơn là thêm một người tham gia, là thêm một người có chỗ dựa vững chắc và một gia đình ổn định cuộc sống sau này.

Bảo hiểm xã hội tỉnh khen thưởng các đại lý thu xuất sắc.
Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên dương khen thưởng các đại lý thu xuất sắc.

Những năm qua, bà Ung Thị Mỹ Nhàn, nhân viên đại lý thu phường An Phú (TP.Tam Kỳ) vận động được hơn 500 người tham gia BHXH tự nguyện. Bà Nhàn cũng nhiều lần được BHXH tỉnh, BHXH TP.Tam Kỳ khen thưởng về thành tích vận động người tham gia BHXH tự nguyện.

Theo bà Nhàn, BHXH tự nguyện là chính sách nhân văn, ưu việt, góp phần bảo đảm an sinh và đem lại lợi ích cho người dân, phương thức và mức đóng linh hoạt, đa số người dân trên địa bàn sống bằng nghề nông, họ lo “phòng xa” lúc tuổi già, đây là thuận lợi khi người dân nhiệt tình tìm hiểu và tham gia BHXH tự nguyện.

Ngược lại, là lao động tự do nên thu nhập không ổn định, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cộng với tăng mức phí đóng từ đầu năm 2022 do mức chuẩn nghèo của khu vực nông thôn tăng, nên việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia có phần khó khăn hơn.

Bà nhà chìa

Cùng ý kiến này, bà Phạm Thị Thức cho biết, phần lớn người trong độ tuổi lao động ở phường Tân Thạnh tham gia BHXH bắt buộc, đối tượng thuộc diện tham gia BHXH tự nguyện không nhiều. Dù vậy, nhờ được tuyên truyền và nhận thức được ý nghĩa của chính sách BHXH tự nguyện, cách đóng phí linh hoạt, phù hợp với tình hình kinh tế của mỗi người, với năng lực tư vấn và uy tín của đại lý thu, bà Thức vận động khá nhiều người trong và ngoài địa bàn phường tham gia, kể cả người ở huyện khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cầu nối chính sách nhân văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO