Chăm lo cho người cao tuổi

HOÀNG LIÊN 22/09/2022 06:45

Đẩy mạnh triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe, chăm lo đời sống tinh thần lẫn vật chất cho người cao tuổi là nhiệm vụ quan trọng hướng đến “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm nay (tháng 10.2022).

Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, huyện Đại Lộc thăm Mẹ VNAH tại Đại Lộc hồi đầu 9.2022. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, huyện Đại Lộc thăm Mẹ VNAH tại Đại Lộc hồi đầu 9.2022. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Hướng về người cao tuổi khó khăn

Theo thống kê, toàn tỉnh có 205.226 người cao tuổi (NCT), trong đó có 49.330 NCT có hoàn cảnh khó khăn, bao gồm NCT thuộc hộ nghèo, cận nghèo, NCT bị bệnh hiểm nghèo, người neo đơn, NCT đang ở nhà tạm.

Hưởng ứng “Tháng hành động vì NCT năm 2022” với chủ đề “Chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn” tại Quảng Nam, các cấp hội NCT tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động liên quan ý nghĩa và thiết thực.

Đáng chú ý, 8 tháng qua, có 2.202 NCT được tổ chức khám sàng lọc các bệnh về mắt và 902 NCT được hỗ trợ mổ thay đục thủy tinh thể miễn phí từ Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup...

Đến 31.6.2022, toàn tỉnh có 184.918 hội viên/205.226 NCT. Thực hiện Chương trình công tác lớn của hội là “Chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn” và hướng tới “Tháng hành động vì NCT năm 2022”, trong tháng 7&8.2022, các cấp hội từ tỉnh đến cơ sở phối hợp với các cơ quan, đơn vị vận động hơn 15 tỷ đồng thăm, tặng quà cho 29.125 NCT khó khăn. Vận động thành lập quỹ hội và Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT được hơn 16,1 tỷ đồng. Đến tháng 8.2022, có 152/241 tổ chức hội các cấp đã vận động thành lập Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò của NCT với gần 7 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đình Tâm - Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho hay, từ Quyết định 706, ngày 18.3.2021 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025, trong 8 tháng đầu năm, toàn tỉnh xây dựng được 61 CLB. Mặc dù điều kiện còn khó khăn nhưng hầu hết CLB đều vận động thành lập quỹ tăng thu nhập và quỹ hoạt động.

Công tác chăm lo đời sống tinh thần cho NCT được đẩy mạnh. Vai trò, tiếng nói của NCT được phát huy khi có 12.456 NCT tham gia công tác trong hệ thống chính trị từ tổ trưởng/phó tổ dân cư; bí thư/ phó bí thư chi bộ; trưởng/phó thôn; trưởng/phó ban công tác mặt trận…

Ông Huỳnh Đức Thuận - Phó Ban đại diện Hội NCT TP.Tam Kỳ cho biết, các cấp Hội NCT thành phố đã vận động trợ giúp hơn 1.500 NCT khó khăn, đau ốm, bệnh tật, neo đơn. Trong đó, có 131 NCT khó khăn, neo đơn được các cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu trợ giúp hằng tháng. Hội NCT TP.Tam Kỳ là đơn vị đầu tiên lập quỹ chăm sóc và phát huy vai trò của NCT và toàn quỹ hiện tồn dư gần 2 tỷ đồng.

“Ngoài lập quỹ, Hội NCT TP.Tam Kỳ tích cực vận động xã hội hóa xây dựng quỹ và nhận đỡ đầu, trợ giúp thường xuyên cho NCT neo đơn, khó khăn. Mỗi đơn vị trợ giúp, đỡ đầu cho 1 NCT đặc biệt khó khăn với mục tiêu không để thiếu sót trường hợp NCT khó khăn, tạo điều kiện cho NCT sống vui, sống khỏe” - ông Thuận nói.

Đại diện các địa phương, đơn vị hỗ trợ quỹ Vì người cao tuổi. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Đại diện các địa phương, đơn vị hỗ trợ quỹ Vì người cao tuổi. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Chung tay vì người cao tuổi

Phát biểu tại buổi làm việc với Trung ương Hội NCT Việt Nam mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cho biết, Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh luôn dành sự quan tâm chăm lo, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCT.

Các cấp ủy, chính quyền cơ sở và các cấp hội đã chú trọng, quan tâm triển khai thực hiện, đảm bảo giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCT. Qua đó, giúp NCT yên tâm, tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác của các cấp hội NCT đạt kết quả tốt.

Đồng chí Phan Việt Cường đề xuất, hiện mô hình ban đại diện Hội NCT ở cấp tỉnh và huyện không còn phù hợp, đề nghị Trung ương nghiên cứu làm rõ chức năng, nhiệm vụ của mô hình, xem xét quyết định mô hình hội NCT 4 cấp để thống nhất về tổ chức bộ máy, qua đó, phát huy hiệu quả trong hoạt động của các cấp hội...

Trong chuyến công tác tại Quảng Nam mới đây, ông Phan Văn Hùng - Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam chia sẻ, nghị quyết về NCT Việt Nam đã đi vào thực tiễn. NCT được chăm lo, chăm sóc, bảo vệ, bảo hộ ngày càng tốt hơn và thành quả đó càng phải được phát huy trong giai đoạn tới.

“Công tác chăm lo cho NCT trên các phương tiện vật chất, tinh thần thời gian qua rất tốt. Tiếp nối thành quả đó, mong các cấp hội tiếp tục vận động, kêu gọi nguồn lực xã hội để chung tay chăm sóc đời sống vật chất lẫn tinh thần cho NCT.

Làm sao phát huy được vai trò của NCT trong việc đóng góp, chung sức xây dựng quê hương, đất nước. Bản thân NCT cần tiếp tục nêu gương trong các phong trào “người tốt việc tốt”, tham gia xây dựng đảng, chính quyền để sống vui, sống khoẻ, sống có ích” - ông Hùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm lo cho người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO