Chăm sóc phụ nữ neo đơn

GIANG BIÊN - TRUNG THỰC 27/05/2021 07:50

Một trong những việc làm ý nghĩa của hội viên phụ nữ huyện Thăng Bình là nhận chăm sóc người già neo đơn, góp phần san sẻ yêu thương…

Chị Thiết chuẩn bị rau nấu thức ăn cho bà Côi. Ảnh: B.T
Chị Thiết chuẩn bị rau nấu thức ăn cho bà Côi. Ảnh: B.T

Đã mười năm rồi, những phụ nữ trong tổ 2 (thôn Vinh Huy, xã Bình Trị) luân phiên nhau nấu thức ăn rồi đem từng bữa đến cho bà Nguyễn Thị Xướng (96 tuổi). Năm 2008, bà Xướng rời lòng hồ Đông Tiển để nhường đất xây dựng công trình. Chuyển vào khu tái định cư thôn Vinh Huy, bà Xướng sống một mình. Sẻ chia với hoàn cảnh của bà, năm 2010 chị em ở tổ 2 đảm nhận chăm lo cho bà Xướng.

Chị Bùi Thị Phương (ở thôn Vinh Huy) chia sẻ: “Chị em trong tổ tự thỏa thuận cùng nhau, hôm nay có người nấu ăn cho bà thì hôm sau sẽ đến lượt người khác. Cứ vậy mà kéo dài cho đến tận hôm nay, chị em trong tổ cũng chẳng nề hà”.

Bà Trần Thị Trong (thôn Vinh Huy, xã Bình Trị) cho biết thêm: “Trong cơn bão năm 2020, gia đình tôi phải đưa bà Xướng về nhà trú bão. Không chỉ lo ăn uống, chị em trong tổ còn giặt quần áo, lau chùi nhà cửa cho bà Xướng”.

Tuổi không cao như bà Xướng nhưng bà Nguyễn Thị Côi (thôn Hà Bình, xã Bình Minh) lại có hoàn cảnh khó khăn hơn. Bà Côi năm nay 70 tuổi, neo đơn, mắc bệnh hiểm nghèo, trong khi đôi mắt đã bị mù, đi lại rất khó khăn. Hằng ngày, chị Phan Thị Thiết (tổ 3, thôn Hà Bình) tới lui để mua thức ăn, phụ nấu cơm và giúp phân chia loại thuốc để bà Côi không bị nhầm lẫn khi uống.

Bà Côi tâm sự: “Tuổi già, lại bệnh tật và mù lòa nhưng có chị em tới lui, bản thân cũng thấy vui hơn. Hôm nào muốn ăn món gì thì nói các chị mua, muốn đi đâu nhờ chị em chở đi”.

Chị Phan Thị Thiết vốn khác thôn với bà Côi. Hai năm nay, chị chuyển đến làm nhà ở thôn Hà Bình, gần nhà bà Côi. Từ lúc chuyển về nhà mới, chị Thiết đã tự nguyện hàng ngày tới lui chăm lo cho bà.

“Căn bệnh ung thư đã hành hạ bà Côi nhiều năm nay, lại thêm mù lòa ai gặp cũng thương. Hàng ngày tôi ghé nhà xem bà cần gì thì mua nấy, đi đâu thì chở đi. Tối thì ghé qua chuyện trò để bà Côi vơi bớt nỗi niềm” - chị Phan Thị Thiết nói.

Những năm qua, Chi hội phụ nữ thôn Hà Bình, Hội LHPN xã Bình Minh luôn dành những phần quà ý nghĩa trong các dịp lễ, tết để hỗ trợ cho bà Côi. Tháng 4 vừa qua, Chi hội phụ nữ thôn Hà Bình đã nhận đỡ đầu và chăm sóc bà.

“Bà Côi là một trong 10 người mà hội nhận hỗ trợ và chăm sóc trong thời gian qua. Đa số các trường hợp mà hội nhận đỡ đầu đều neo đơn, đời sống khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo. Vì vậy, hội đã phân công các thành viên trong chi hội thay phiên nhau giúp đỡ các trường hợp này để có thêm động lực trong cuộc sống” - bà Đặng Thị Mỹ Ly, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Minh cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm sóc phụ nữ neo đơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO