Chăm sóc toàn diện cho trẻ khuyết tật

THU SƯƠNG - VĂN TOÀN 12/09/2019 11:21

Qua 2 năm triển khai trên địa bàn huyện Thăng Bình, dự án Chăm sóc toàn diện cho trẻ khuyết tật của Tổ chức Trẻ em Việt Nam (COV) đã góp phần rất lớn sẻ chia đối với trẻ khuyết tật và gia đình.

Lớp học dành cho trẻ khuyết tật tại xã Bình Dương, Thăng Bình. Ảnh: SƯƠNG TOÀN
Lớp học dành cho trẻ khuyết tật tại xã Bình Dương, Thăng Bình. Ảnh: SƯƠNG TOÀN

Nâng đỡ

Cậu bé Gia Bảo, ở khu phố 7, thị trấn Hà Lam với mong muốn sau này trở thành chú công an, hằng ngày vẫn ra sức học tập. Căn bệnh tim hành hạ hay những trận hen suyễn dày vò vẫn không làm em thôi nuôi ước mơ ấy. Đã lắm lúc, những tai ương liên tục ập đến với gia đình khi mẹ bị tai nạn rồi ba lâm bệnh, thế nhưng ba mẹ Bảo luôn cố gắng tạo cho con một môi trường tốt nhất để vui chơi và học tập. Giữa lúc khó khăn, sự hỗ trợ của Tổ chức COV đã mang đến niềm tin, hy vọng cho gia đình Bảo. Bà Nguyễn Thị Kiều, mẹ của Bảo chia sẻ: “Mình sinh con ra, không cho con cuộc sống lành lặn, mình là người có lỗi. May mắn là 2 năm qua Tổ chức COV đã hỗ trợ Bảo rất nhiều, như hỗ trợ 7 triệu đồng để phát triển chăn nuôi trang trải cuộc sống; hỗ trợ 600.000 đồng/tháng rất thiết thực”.

Đoạn đường dài tầm 23m ở trước nhà từng là nỗi ám ảnh của mẹ con chị Nguyễn Thị Kiều Oanh, ở khu phố 9, thị trấn Hà Lam. Trước đây vốn là con đường cát, con trai chị Oanh không thể đi lại được chỉ nhờ vào xe lăn nên rất khó khăn trong việc đưa đón. Chị Oanh nhớ lại: “Hồi trước con đường này là con đường đất cát, đi lại rất khó khăn. Qua khảo sát, Tổ chức COV hỗ trợ kinh phí để chúng tôi làm đường. Khi con đường hoàn thành, một mình tôi có thể đẩy con dễ dàng hơn trên chiếc xe lăn, thay vì phải nhờ hàng xóm phụ giúp như trước đây”. Được biết, 2 người con của chị Oanh đều mắc bệnh; con trai lớn bị khô giác mạc, con trai nhỏ mắc bệnh loạn dưỡng cơ, mẹ chồng bị mù lòa, chỉ ngồi một chỗ. Một ngày của chị Oanh luôn tất bật với việc chăm sóc cho con, cho mẹ. Tất cả chi tiêu trong gia đình phụ thuộc cả vào người chồng với công việc thợ xây dựng. 2 năm trở lại đây, cùng với sự hỗ trợ của Tổ chức COV, tranh thủ thời gian chị nuôi thêm gà và bò, góp phần cải thiện đời sống.

Thiết thực và nhân ái

Có mặt trên địa bàn huyện Thăng Bình 2 năm qua, dự án Chăm sóc toàn diện cho trẻ khuyết tật của Tổ chức COV đã hỗ trợ 47 trẻ em và gia đình trên địa bàn xã Bình Nguyên và thị trấn Hà Lam với tổng số tiền hơn 945 triệu đồng. Bao gồm các hoạt động thiết thực như hỗ trợ tiền mặt để gia đình cải tạo môi trường sống và có điều kiện phát triển sinh kế; hỗ trợ phương tiện và dụng cụ học tập cho trẻ; hỗ trợ tiền mặt hằng tháng cho các trẻ và gia đình. Ngoài ra định kỳ hỗ trợ thêm chi phí khám bệnh cũng như mua BHYT, mua kính mắt cho các trẻ khi đến hạn cũng như tổ chức tham quan dã ngoại… Từ sự sẻ chia kịp thời và thiết thực này, nhiều gia đình mở rộng chăn nuôi, có gia đình sử dụng để buôn bán hay mở dịch vụ xay xát. Qua đó, kinh tế các gia đình dần ổn định, có thời gian và điều kiện để chăm sóc cho trẻ. Với mong muốn tạo môi trường sống tốt nhất cho trẻ khuyết tật, dự án đã hỗ trợ các gia đình đóng la phông, sửa nhà ở, xây dựng công trình vệ sinh, lắp đặt hệ thống nước sạch… Đặc biệt, trong 47 trẻ khuyết tật, có trên 10 trẻ không thể theo học phổ thông, nên Tổ chức COV đã hỗ trợ kinh phí tổ chức lớp học chuyên biệt để dạy kỹ năng sống cho trẻ.

Ông Nguyễn Văn Húy - Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết, trên địa bàn huyện đối tượng trẻ khuyết tật còn cao, rất cần sự vào cuộc của cộng đồng. Dự án Chăm sóc toàn diện trẻ khuyết tật được triển khai tại huyện Thăng Bình thật sự cần thiết, mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhiều việc làm thiết thực, cụ thể đối với các gia đình có trẻ khuyết tật và hoàn cảnh khó khăn. Phát huy hiệu quả đó, thời gian đến, dự án sẽ tiếp tục được triển khai thực hiện tại xã Bình Tú và xã Bình Phục.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm sóc toàn diện cho trẻ khuyết tật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO