Chàng trai 9X khoác áo mới cho gốm Thanh Hà

NGUYỄN QUỲNH 07/11/2021 19:49

(QNO) - Đam mê và sáng tạo trong nghề gốm, anh Nguyễn Viết Lâm (SN 1998, khối phố Nam Diêu, phường Thanh Hà, TP.Hội An) đã sáng tạo một thứ men gốm "độc lạ" để cho ra đời những sản phẩm gốm sứ nghệ thuật độc đáo, được thị trường cả nước ưa chuộng.

Anh Lâm bên tác phẩm gốm sứ được vừa được mới cho ra lò. Ảnh: N.Q
Anh Lâm bên tác phẩm gốm sứ vừa ra lò. Ảnh: N.Q

Trong căn phòng rộng hơn 100m² có tới hàng ngàn tác phẩm gốm sứ nghệ thuật được Lâm trưng bày bắt mắt. Điều ấn tượng đối với nhiều du khách, khách hàng khi đến thăm quan, mua sắm ở cơ sở gốm Lâm Thủy là các tác phẩm gốm sứ được anh làm hoàn toàn thủ công nên mang hình dáng, mẫu mã là “độc nhất vô nhị”.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có 6 đời làm nghề gốm, Lâm được ông nội và cha dạy cho nghề làm gốm từ những vật phẩm đơn giản như bình hoa, bát, chén, chai lọ cho đến những sản phẩm gốm cần kỹ thuật cao hơn, tinh xảo như tạo hình các con vật như voi, tượng Phật…

Học xong lớp 12, thay vì tiếp tục dùi mài kinh sử để thi vào giảng đường đại học, Lâm chọn nghề làm gốm truyền thống của gia đình để nối dõi và phát triển sự nghiệp. Đến nay, anh đã cho ra lò nhiều sản phẩm gốm sứ có tính thẩm mỹ, tinh xảo mang phong cách riêng.

Hai chiếc bình gốm có màu sắc khác nhau do dùng 2 loại men gốm. Ảnh: N.Q
Hai chiếc bình gốm có màu sắc khác nhau do dùng 2 loại men gốm. Ảnh: N.Q

“Để có thể làm được sản phẩm gốm đẹp, ngoài yếu tố đất là chính, nghề này đòi hỏi người thợ làm gốm cần có sự tỉ mỉ, khéo léo, sáng tạo cùng sự kiểm soát chặt chẽ, chuẩn xác trong từng bước làm gốm. Quy trình làm đồ gốm qua 5 công đoạn cơ bản như: thấu đất, chuốt gốm, trang trí hoa văn, tráng men, nung gốm.

Khó nhất là tạo men và tráng men theo phương pháp cổ điển có thể thực hiện cho hầu hết các dòng men sống. Men sứ sản xuất theo phương pháp cổ điển được nghiền trong máy, cho đến khi độ mịn của men đạt qua ngưỡng sàng 10.000 lỗ/cm². Trong quá trình nghiền men sứ cần khống chế độ mịn sao cho thích hợp. Chú ý không nghiền men quá thô dễ gây nhám bề mặt, cũng không nghiền men quá mịn sẽ dễ bị cuốn hoặc làm bong men” – anh Lâm chia sẻ.

Cũng theo anh Lâm, trung bình mỗi tháng cơ sở của anh làm ra tầm 50 - 60 sản phẩm gốm, qua quá trình tạo hình, nung… đến khi cho ra lò chỉ còn 30 - 40 sản phẩm đạt tiêu chuẩn. Một sản phẩm gốm đi qua mọi khâu chế tác, hoàn chỉnh phải mất ít nhất 15 ngày. Bên cạnh việc sản xuất gốm, anh Lâm dạy nghề, tạo việc làm cho 2 - 3 lao động.

Thời gian qua, bằng sự nhạy bén của tuổi trẻ trong quá trình tìm hiểu và nắm bắt thị trường, đến nay anh đã kết nối được 10 cửa hàng vệ tinh bán hàng và tiêu thụ hàng trăm sản phẩm gốm ở khắp các tỉnh thành phố như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Huế… mỗi sản phẩm gốm bán ra dao động từ 200 ngàn đồng - 2 triệu đồng. Cơ sở gốm sứ của anh Lâm còn trở thành điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn mỗi khi khách đến với làng gốm Thanh Hà.

Nhiều tác phẩm gốm được chế tác một cách tinh xảo, đẹp mắt. Ảnh: N.Q
Nhiều tác phẩm gốm được chế tác một cách tinh xảo, đẹp mắt. Ảnh: N.Q

“Là một thành viên của làng gốm Thanh Hà, tôi muốn “phát dương quang đại” làng gốm, nhiều người biết đến, phát triển nhiều dòng gốm, không nên bó hẹp ở dòng gốm đất đỏ, mở rộng mô hình sản xuất ra nhiều hộ gia đình để tạo việc làm cho nhiều lao động”… - anh Lâm ấp ủ.

Một lãnh đạo địa phương cho hay, hiện nay đa số người dân đều sản xuất gốm đất nung truyền thống, còn cơ sở gốm của anh Lâm có nhiều đổi mới tạo ra những họa tiết hoa văn đẹp, mới lạ trên từng sản phẩm gốm, điều đó có ý nghĩa quan trọng trong việc quảng bá, nâng cao chất lượng sản phẩm làng nghề, góp phần làm phong phú thêm sản phẩm truyền thống đã có từ lâu đời.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chàng trai 9X khoác áo mới cho gốm Thanh Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO