Chi hỗ trợ người dân khó khăn do dịch Covid-19: Kiến nghị giải quyết vướng mắc

N.ĐOAN 28/05/2020 12:03

Từ thực tiễn vướng mắc tại địa phương trong quá trình rà soát đối tượng, chi trả hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, Phòng LĐ-TB&XH Bắc Trà My đề xuất Sở LĐ-TB&XH hướng giải quyết cụ thể.

Triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết 42 ngày 9.4.2020 của Chính phủ, Phòng LĐ-TB&XH Bắc Trà My cho biết, tính đến ngày 22.5.2020, có 13.246 đối tượng (người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, hộ nghèo, hộ cận nghèo) đã được nhận hỗ trợ với số tiền hơn 11,984 tỷ đồng.

Đối với 3 nhóm đối tượng lao động là hộ kinh doanh, người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và người lao động không có hợp đồng lao động bị mất việc làm, Phòng LĐ-TB&XH tham mưu UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát, thẩm định, tổng hợp trước 30.6.2020.

Về khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ, theo bà Nguyễn Thị Nam Ngân - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện, quá trình rà soát, UBND xã Trà Tân đã chấm trùng 4 khẩu nghèo và 1 khẩu cận nghèo; đồng thời xã đã loại khỏi danh sách người nghèo trước khi trình UBND huyện phê duyệt. Sau khi rà soát lại 5 đối tượng này nhưng không đủ điều kiện để hỗ trợ theo nhóm người lao động không có hợp đồng lao động bị mất việc làm. Do đó, các đối tượng này chưa có kinh phí để nhận hỗ trợ. Ngoài ra, một số hộ có số người trong sổ hộ khẩu nhiều hơn số khẩu trong danh sách hộ nghèo và ngược lại có ý kiến và đề nghị giải quyết chính sách nhưng do trong sổ hộ khẩu của đối tượng có người đi làm ăn xa trên 6 tháng, chuyển đi, chuyển đến, tách hộ, thành viên trong hộ có chồng, có vợ... nhưng hộ gia đình không khai báo với cơ quan chức năng để nhập, xuất kịp thời cho nên khi điều tra hộ nghèo không thuộc khẩu nghèo thì không được hỗ trợ. Mặc dù UBND các xã đã giải thích nhưng người dân chưa hài lòng, không thống nhất với số khẩu trong hộ nghèo.

Từ thực tiễn địa phương, bà Ngân đề xuất Sở LĐ-TB&XH, đối với các khẩu nghèo, cận nghèo trùng với nhóm “người lao động không có hợp đồng lao động bị mất việc làm” nhưng không đủ điều kiện hưởng chính sách theo nhóm này thì đề nghị cấp bổ sung kinh phí để chi trả cho đối tượng. Đồng thời đề nghị sở có hướng dẫn, giải thích rõ các nhóm nghề gồm: lao động phục vụ tại các dịch vụ tiệc cưới; lao động bán hàng rong, lao động tự làm và có thuê người phục vụ (quán cà phê, ăn uống, chế biến thực phẩm...) nhưng hộ kinh doanh không đăng ký kinh doanh thì có được giải quyết hỗ trợ hay không? Phòng LĐ-TB&XH huyện cũng đề nghị Sở LĐ-TB&XH tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí cho cấp huyện, cấp xã để triển khai thực hiện chính sách (rà soát, thống kê, thẩm định...) theo Quyết định số 1214 ngày 29.4.2020 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chi hỗ trợ người dân khó khăn do dịch Covid-19: Kiến nghị giải quyết vướng mắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO