Chi trả lương hưu qua thẻ

DIỄM LỆ 18/08/2019 15:02

Từ tháng 9.2019, lương hưu sẽ được Bưu điện tỉnh chi trả qua thẻ. Đây là hình thức cụ thể hóa Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công và chi trả các chương trình an sinh xã hội.

Người hưởng lương hưu nhận thẻ, bắt đầu chi trả từ tháng 9.2019. Ảnh: D.L
Người hưởng lương hưu nhận thẻ, bắt đầu chi trả từ tháng 9.2019. Ảnh: D.L

Kể từ kỳ trả lương hưu tháng 8.2019, Bưu điện tỉnh sẽ tiến hành chi trả qua thẻ cho tất cả người hưởng lương hưu trong toàn tỉnh theo chủ trương của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Ông Trần Việt Hùng - Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Quảng Nam là 1 trong 10 tỉnh được Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chọn thực hiện thí điểm việc chi trả lương hưu qua thẻ. Chúng tôi bắt đầu thực hiện từ tháng 9.2019 trong toàn tỉnh. Thời gian đầu người sử dụng thẻ hưởng lương hưu được cấp bởi Bưu điện Việt Nam, nhận lương hưu tại nơi cư trú. Về sau, người nhận lương hưu có thể dùng thẻ để nhận lương hưu trong toàn quốc mà không giới hạn về địa giới hành chính như cách dùng sổ nhận lương hưu như hiện nay”.

Để phục vụ cho việc chi trả lương hưu qua thẻ được thuận tiện, hiện nay Bưu điện tỉnh đã có thông báo đến tất cả những người hưởng lương biết về cách chi trả mới, đồng thời cắt cử nhân viên túc trực để giải thích cặn kẽ cho người dân. Kỳ trả lương hưu tháng 8.2019, tại Bưu điện Tam Kỳ, khá đông người hưởng lương nhận thẻ của kỳ trả lương tháng sau. Bà Nguyễn Thị An nhận được thẻ hưởng lương hưu vẫn còn nhiều thắc mắc, chưa hiểu cách nhận lương hưu qua thẻ mới sẽ được thực hiện như thế nào. Bà An hỏi cặn kẽ và được nhân viên bưu điện tư vấn kỹ càng. Bà An nói: “Lúc mới nghe nói nhận lương hưu qua thẻ, tôi cứ tưởng phải đi đến trạm ATM rút tiền như ngân hàng. Nhưng qua tư vấn, tôi mới hiểu thẻ này của bưu điện, nên nhận tại bưu điện chứ không phải đi tới cây ATM của ngân hàng. Cách nhận này, qua tư vấn tôi thấy cũng có nhiều thuận tiện hơn. Để tháng sau nhận thử rồi mới biết thực tế như thế nào”.

Mỗi người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội sẽ được cấp 1 thẻ chi trả để thực hiện nhận lương hưu, nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng bằng tiền mặt qua bưu điện. Người hưởng không phải trả bất kỳ chi phí nào để làm thẻ lần đầu cũng như chi phí thực hiện các giao dịch lĩnh tiền qua thẻ. Thẻ chi trả được sử dụng thay thế sổ lĩnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng bằng tiền mặt. Trong kỳ chi trả qua thẻ đầu tiên, bưu điện sẽ thực hiện chụp ảnh người hưởng để lưu vào hệ thống chi trả của bưu điện. Từ các kỳ chi trả sau, người hưởng chỉ cần mang thẻ chi trả, không cần mang theo bất kỳ giấy tờ nào khác. Thẻ chi trả không phải thẻ ATM, người hưởng không phải ra các cây ATM của ngân hàng để rút tiền. Người hưởng vẫn nhận tiền tại các điểm chi trả hiện như hiện nay, hoặc tại các bưu cục trong khoảng thời gian từ ngày 11 đến ngày 25 hằng tháng. Ngoài ra, người hưởng có thể tra cứu lịch sử giao dịch nhận tiền, số tiền đã nhận của từng kỳ chi trả bằng điện thoại, máy tính có kết nối internet.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chi trả lương hưu qua thẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO