Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10.2021

P.V (tổng hợp) 01/10/2021 09:10

(QNO) - Từ tháng 10.2021, nhiều chính sách hỗ trợ mới sẽ có hiệu lực, áp dụng cho đối tượng là người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19; học sinh, sinh viên; doanh nghiệp nhỏ và vừa...

người lao động, người sử dụng lao động ảnh hưởng bởi Covid-19
Người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: D.L

Hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 116 ngày 24.9.2021 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Đối tượng được áp dụng là người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30.9.2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).

Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1.1.2020 đến hết ngày 30.9.2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.

Nguồn kinh phí khoảng 30.000 tỷ đồng từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đến hết năm 2020. Thời gian thực hiện việc hỗ trợ người lao động từ ngày 1.10.2021 và hoàn thành chậm nhất vào ngày 31.12.2021.

Ngoài ra, theo nghị quyết, giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thực hiện giảm mức đóng 12 tháng, kể từ ngày 1.10.2021 đến hết ngày 30.9.2022.

Nhiều đối tượng là học sinh, sinh viên được miễn học phí

Nghị định 81 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực GD-ĐT có hiệu lực từ ngày 15.10.2021.

Tại Điều 15 Nghị định 81 đã bổ sung thêm nhiều học sinh, sinh viên thuộc đối tượng được miễn học phí so với quy định trước đây như: người học chương trình trung cấp, cao đẳng mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa; học sinh cấp hai ở thôn/bản đặc biệt khó khăn; người học các ngành, nghề chuyên môn đặc thù…

Doanh nghiệp nhỏ và vừa hưởng nhiều chính sách hỗ trợ mới

Chính phủ ban hành Nghị định 80 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, có hiệu lực từ ngày 15.10.2021.

Đối tượng được áp dụng là doanh nghiệp được thành lập, tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, đáp ứng các tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định tại nghị định này. Cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trong đó, tăng mạnh mức hỗ trợ tư vấn doanh nghiệp nhỏ và vừa. Cụ thể, doanh nghiệp siêu nhỏ được hỗ trợ tối đa không quá 50 triệu đồng/năm (trước đây chỉ tối đa 3 triệu đồng); doanh nghiệp nhỏ không quá 100 triệu đồng/năm (trước đây không quá 5 triệu đồng)…

Đào tạo thạc sĩ trực tuyến

Từ ngày 15.10.2021, Thông tư 23 về quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ có hiệu lực. Trong đó, Bộ GD-ĐT cho phép các cơ sở đào tạo trình độ thạc sĩ được tuyển sinh trực tuyến, tổ chức các lớp học trực tuyến.

Phương án tuyển sinh trực tuyến phải đáp ứng điều kiện chất lượng để kết quả đánh giá tin cậy, công bằng như đối với tuyển sinh trực tiếp. Trong điều kiện bình thường, cơ sở giáo dục được tổ chức lớp học trực tuyến với khối lượng học tập không vượt quá 30% tổng khối lượng của chương trình đào tạo.

Trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh và các trường hợp bất khả kháng khác, các trường đào tạo và đánh giá trực tuyến các học phần theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Hình thức bảo vệ luận văn trực tuyến có thể được thực hiện khi có sự đồng thuận của các thành viên hội đồng và học viên; toàn bộ diễn biến của buổi bảo vệ trực tuyến được ghi hình, ghi âm và lưu trữ tại cơ sở đào tạo.

Tăng thời gian nghỉ phép cho quân nhân

Theo quy định tại Thông tư 109 của Bộ Quốc phòng, từ ngày 10.10.2021, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng công tác dưới 15 năm được nghỉ 20 ngày; từ đủ 15 đến dưới 25 năm được nghỉ 25 ngày; từ đủ 25 năm trở lên được nghỉ 30 ngày. Số ngày nghỉ phép sẽ được tăng thêm đối với những quân nhân công tác ở một số địa bàn đặc biệt.

Cụ thể, quân nhân được nghỉ thêm 10 ngày mỗi năm nếu đóng quân cách xa gia đình từ 500km trở lên; đóng quân tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và ở nhà giàn DK1; đóng quân ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới cách xa gia đình từ 300km trở lên.

Quân nhân được nghỉ thêm 5 ngày mỗi năm nếu đóng quân cách xa gia đình từ 300km đến dưới 500km; đóng quân tại các đảo được hưởng phụ cấp khu vực; hoặc đóng quân ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới cách xa gia đình từ 200km đến dưới 300km và có hệ số khu vực từ 0,5 trở lên (quy định hiện hành là phải đang hưởng phụ cấp khu vực hệ số từ 0,5 đến 0,7).

Thời gian đi đường sẽ không tính vào số ngày nghỉ phép. Tỷ lệ nghỉ thường xuyên không quá 15% quân số của đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10.2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO