Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7.2022

P.V (tổng hợp) 01/07/2022 14:52

(QNO) - Từ tháng 7.2022, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: tăng mức lương tối thiểu vùng; xóa bỏ hóa đơn giấy, chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử; triển khai cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới...

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1.7.2022 (ảnh minh họa). Ảnh: VOV
Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1.7.2022 (ảnh minh họa). Ảnh: VOV

Tăng lương tối thiểu vùng

Có hiệu lực từ ngày 1.7.2022, Nghị định 38 của Chính phủ đã điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng với mức tăng bình quân là 6%. Mức tiền lương thấp nhất làm cơ sở để các bên thỏa thuận và trả lương cho người lao động.

Đây cũng là lần đầu tiên Chính phủ chính thức quy định mức lương tối thiểu giờ làm cơ sở để trả lương cho người lao động làm việc theo giờ.

Hóa đơn điện tử thay hóa đơn giấy

Nghị định 123 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ 1.7.2022. Theo đó, hóa đơn giấy truyền thống chỉ được sử dụng đến hết ngày 30.6.2022 và từ 1.7.2022, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sẽ chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử.

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc đối tượng ngừng sử dụng hóa đơn thì đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (bao gồm cả đăng ký hóa đơn điện tử bán tài sản công, hóa đơn điện tử bán hàng dự trữ quốc gia) thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử.

Trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế không phải trả tiền dịch vụ thì có thể đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thông qua hai phương thức. Cụ thể, đăng ký qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc đăng ký qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử được Tổng cục Thuế ủy thác cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế không phải trả tiền dịch vụ.

Trường hợp doanh nghiệp là tổ chức kết nối chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử theo hình thức gửi trực tiếp đến cơ quan thuế thì đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới

Nhằm triển khai Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, ngày 29.6.2021, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 73 quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan. Từ ngày 1.7.2022, Bộ Công an sẽ bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới cho công dân.

So với mẫu hiện hành, mẫu hộ chiếu phổ thông mới có nhiều cải tiến. Mẫu hộ chiếu mới được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước như vịnh Hạ Long, kinh đô Huế, Đền Hùng, phố cổ Hội An, tháp Mỹ Sơn, bến cảng Nhà Rồng, cột cờ Lũng Cú, cổng Tò Vò - đảo Lý Sơn...

Qua đó, góp phần khẳng định và quảng bá những hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thể hiện được truyền thống, lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam. Hơn nữa, mẫu hộ chiếu phổ thông mới đảm bảo các kỹ thuật bảo an, khó làm giả.

Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với công chức kế toán, thuế, hải quan 

Ngày 18.7.2022, Thông tư 29 của Bộ Tài chính quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành kế toán, thuế, hải quan, dự trữ sẽ chính thức được áp dụng.

Theo đó, tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với các công chức chuyên ngành kế toán, thuế, hải quan đã có sự thay đổi. Thông tư 29 đã không còn yêu cầu phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với tất các vị trí.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7.2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO