Cho vay ưu đãi học sinh, sinh viên: Đưa chính sách mới vào cuộc sống

NGUYỄN QUANG 27/04/2022 07:50

Chương trình tín dụng học sinh, sinh viên (HSSV) của Ngân hàng Chính sách xã hội Quảng Nam đã tiếp sức, giúp sinh viên bước vào giảng đường, học tập để lập thân, lập nghiệp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn yêu cầu hệ thống ngân hàng chính sách khẩn trương đưa các quyết định của Chính phủ vào cuộc sống, tạo cú hích mới cho loại hình tín dụng này.

Ngân hàng CSXH Quảng Nam giải ngân tín dụng HS,SV đến người dân. Ảnh: NGUYỄN QUANG
Ngân hàng CSXH Quảng Nam giải ngân tín dụng HS,SV đến người dân. Ảnh: NGUYỄN QUANG

Nâng bước đến giảng đường

Gia đình bà Cao Thị Hóa (thôn Lâm Môn, xã Tam Vinh, Phú Ninh) có 3 con đã tốt nghiệp đại học và 1 con đang học đại học nhờ vào nguồn vốn vay của chương trình tín dụng ưu đãi HSSV của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Phú Ninh.

Bà Hóa kể, từ năm 2009 đến nay, 4 người con của bà lần lượt đỗ đại học. Mừng vui khôn xiết nhưng bà Hóa cùng chồng hết sức lo lắng vì lấy đâu ra nguồn kinh phí để nuôi các con đến giảng đường.

Tính chung trên địa bàn tỉnh, tổng dư nợ cho vay HSSV là gần 231 tỷ đồng với 7.328 khách hàng. Doanh số cho vay HSSV từ đầu năm đến nay là 797 triệu đồng với 65 hộ vay vốn.

Bà Hóa nói, hai vợ chồng không quản ngại khó khăn, làm đủ việc từ trồng dừa, nuôi dê, trồng hoa màu, canh tác lúa, chăn nuôi gia cầm, gia súc, đi làm thuê, phụ hồ, mở sạp bán lương thực, thực phẩm... Dành dụm được bao nhiêu cũng để nuôi con ăn học nhưng không đủ.

“Vất vả, khổ sở lắm, mình nghèo có khi tưởng con cái đứt nửa chừng ước mong “đèn sách”. May mà ngân hàng chính sách đã rộng mở. Họ tạo mọi điều kiện để chúng tôi được vay vốn theo chương trình tín dụng ưu đãi học sinh, sinh viên (HSSV). Các con tôi nhờ đó mà học hành đến nơi đến chốn” - bà Hóa tỏ bày.

Bà Phạm Thị Thu Tâm (xã Tam Vinh, Phú Ninh) là trường hợp khác cũng được tiếp cận tín dụng HSSV của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Phú Ninh để nuôi con là Phan Văn Quý học đại học.

Bà Tâm cho biết, gia đình rất cố gắng làm ăn nhưng không may có khó khăn đột xuất nên tìm đến ngân hàng chính sách để vay vốn HSSV. Nếu như không có nguồn vốn vay đó thì có lẽ con bà đã nghỉ học vì không kham nổi học phí. “Nhờ nguồn vay ưu đãi này mà đến nay con tôi vẫn đang chinh phục giảng đường đại học. Gia đình tôi rất xúc động về chính sách nhân văn đó” - bà Tâm nói.

Bà Nguyễn Thị Trang - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Phú Ninh cho biết, dư nợ cho vay chương trình HSSV đến nay xấp xỉ 7 tỷ đồng với 248 khách hàng còn dư nợ. Các hộ vay vốn ý thức được tính thiết thực của chương trình tín dụng ưu đãi nên nỗ lực làm ăn, trả nợ đúng hạn để ngân hàng bảo toàn vốn cho hộ dân khác tiếp cận nuôi con học hành.

Tại Tiên Phước, ông Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho biết, nguồn vốn vay ưu đãi HSSV luôn được đảm bảo, đáp ứng đủ nhu cầu của người vay. Doanh số cho vay HSSV từ đầu năm đến nay hơn 259 triệu đồng với 20 lượt khách hàng.

Đến nay, dư nợ cho vay của chương trình là 17,7 tỷ đồng với 479 hộ vay vốn. Từ nguồn vốn này, nhiều gia đình nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất đã giảm bớt gánh nặng chi phí nuôi con học đại học. Đặc biệt, chương trình còn khuyến khích phong trào hiếu học, lập thân, lập nghiệp trong giới trẻ.

Đưa chính sách mới vào cuộc sống

Niềm vui nhân lên khi vào ngày 23.3, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 05 sửa đổi, bổ sung Quyết định 157 ngày 27.9.2007 về tín dụng đối với học HSSV. Theo đó, tăng mức cho vay tối đa đối với chương trình lên 4 triệu đồng/tháng, hiệu lực từ ngày 19.5.2022.

Như vậy, mức cho vay tối đa chương trình HSSV đã tăng thêm 1,5 triệu đồng/tháng so với trước. Ngoài ra, quyết định này còn sửa đổi, mở rộng cho vay HSSV đối với các hộ gia đình, ngoài hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất còn thêm hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật.

Bà Cao Thị Hóa cho biết, nhờ tín dụng ưu đãi HS,SV, các con đã học hành đàng hoàng. Ảnh: NGUYỄN QUANG
Bà Cao Thị Hóa cho biết, nhờ tín dụng ưu đãi HS,SV, các con đã học hành đàng hoàng. Ảnh: NGUYỄN QUANG

Thêm một chính sách mới rất rộng mở, tiếp sức cho HSSV là Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 4.4, giúp HSSV được mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến.

Theo đó, HSSV được hỗ trợ vay tối đa 10 triệu đồng/trường hợp với lãi suất 1,2%/năm để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến với điều kiện thoáng là thành viên của hộ gia đình nghèo, cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật hoặc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covd-19. Như vậy, với chính sách này, ngoài sinh viên, các em học sinh cũng được tiếp cận vay vốn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn - Trưởng ban Đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH Quảng Nam yêu cầu hệ thống ngân hàng chính sách trên địa bàn nhanh chóng đưa chính sách mới vào cuộc sống, phát huy tính nhân văn của tín dụng HSSV.

Theo đó, tạo điều kiện tốt nhất để các gia đình có nhu cầu và đủ điều kiện đều được kịp thời vay tín dụng HSSV. Công tác tuyên truyền về hoạt động tín dụng HSSV phải được thực hiện sâu sát, giúp người dân hiểu được quyền lợi đi đôi với thực hiện đầy đủ trách nhiệm trả lãi, nợ gốc theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cho vay ưu đãi học sinh, sinh viên: Đưa chính sách mới vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO