Chủ động ứng phó các loại hình thiên tai

P.V 18/11/2022 11:01

(QNO) - Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT&TKCN) có văn bản yêu cầu chủ động ứng phó với các loại hình thiên tai có thể xảy ra trong 10 ngày tới.

Trong 10 ngày tới, có khả năng xảy ra mưa lớn và áp thấp nhiệt đới. Ảnh: M.L
Trong 10 ngày tới, có khả năng xảy ra mưa lớn và áp thấp nhiệt đới. Ảnh: M.L
Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia và Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ, từ nay đến 25/11, một số loại hình thiên tai có khả năng ảnh hưởng đến đất liền cũng như vùng biển của nước ta.

Cụ thể, khoảng thời gian từ ngày 18-20/11, trên biển Đông xuất hiện các nhiễu động và có khả năng hình thành áp thấp nhiệt đới với xác suất khoảng 60-70% và khoảng 20-30% mạnh lên thành bão. Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với gió Đông hoạt động mạnh, từ ngày 19-23/11, các địa phương trên địa bàn tỉnh có thể xuất hiện đợt mưa lớn.

Để chủ động ứng phó với thiên tai, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai của cơ quan khí tượng thủy văn, trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức thông tin kịp thời đến nhân dân biết để chủ động các biện pháp phòng tránh, có kế hoạch bảo vệ sản xuất. Sẵn sàng các phương án, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong Phương án ứng phó với thiên tai theo các cấp độ rủi ro.

Chủ động rà soát các khu vực không đảm bảo an toàn, nhất là khu vực bị ngập sâu, chia cắt, vùng trũng thấp ven sông suối, khu vực nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn, trên các sông, suối, hồ chứa nước, nơi có nguy cơ sạt lở đất. Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn hạn chế thiệt hại khi mưa lũ, ngập lụt.

Thông báo chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, trên biển, khu vực miền núi, hồ chứa nước, chủ phương tiện vận tải thủy, đơn vị khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa lớn, tình hình thời tiết nguy hiểm trên biển để chủ động biện pháp ứng phó, có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư tại công trình.

Rà soát, sẵn sàng biện pháp bảo vệ sản xuất nông nghiệp và tiêu thoát nước khu vực trũng thấp.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương ven biển theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển. Thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển được biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra. Chủ động quản lý, đảm bảo an toàn tàu thuyền, người và tài sản.

Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam, Đài Truyền thanh các địa phương thường xuyên đưa tin về tình hình diễn biến thiên tai, phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lỡ đất và công tác chỉ huy ứng phó để nhân dân biết, chủ động phòng tránh.

Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời diễn biến thiên tai để các cơ quan có liên quan và người dân biết, phục vụ kịp thời công tác phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24 giờ. Kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý sự cố. Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước của các hồ chứa, duy trì thông tin báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên. Thực hiện tốt việc thông báo, thông tin đến vùng hạ du và vận hành điều tiết hồ đảm bảo theo đúng Quy trình được cấp thẩm quyền phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động ứng phó các loại hình thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO