Chủ động ứng phó với mưa lớn

MỸ LINH 06/10/2020 08:20

(QNO) - Ngày 5.10, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh có công văn yêu cầu chủ động ứng phó với các hình thái thời tiết nguy hiểm.

Dự báo thời tiết vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Nguồn: nchmf.gov.vn
Dự báo vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Nguồn: nchmf.gov.vn

Theo bản tin của Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam, ngày 5.10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 13,5 - 14,5 độ vĩ Bắc; 115,0 - 116,0 độ kinh Đông. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10km và có khả năng mạnh thêm.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực giữa Biển Đông nối với vùng áp thấp phân tích trên kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần lên nên ở khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7 - cấp 8.

Vùng biển phía tây của khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía tây quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8. Sóng biển cao 1,5 - 2,5m. Biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1. Ngoài ra, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi vùng núi phía Bắc nước ta.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh từ ngày 6 đến ngày 9.10.2020 có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông, trong cơn dông cần đề phòng có lốc, sét và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Để chủ động ứng phó với thời tiết nguy hiểm trên biển và tình hình mưa lớn, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị cơ quan thường trực TKCN trên biển và hải đảo, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã, thành phố ven biển tiếp tục thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện tàu thuyền hoạt động trên biển biết tình hình thời tiết nguy hiểm trên biển để chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp.

Thường xuyên theo dõi thông tin thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng, quản lý việc ra khơi của các tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với thuyền trưởng, chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, tình hình mưa trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử http://pctt.quangnam.vn, trang Facebook Thông tin phòng chống thiên tai Quảng Nam, thông tin lượng mưa tại các trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng thông qua ứng dụng VRAIN trên điện thoại di động và địa chỉ http://Vrain.vn (tên đăng nhập: quangnam@vinarain; mật khẩu: 123456) để chủ động ứng phó kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các tuyến đường đi qua ngầm, tràn... để thực hiện các biện pháp cảnh báo (cắm biển báo, khoanh dây xác định khu vực nguy hiểm, bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn...) để nhân dân biết, chủ động phòng tránh, hạn chế đi lại. Chủ động phương án thực hiện sơ tán, di dời nhân dân đến nơi an toàn đối với những khu vực ngập sâu, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét, nhất là đối với các địa phương đã bị thiệt hại nặng do bão số 5 gây ra.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Tây Giang tổ chức di dời ngay 6 hộ ở dưới chân công trình Trường THPT Võ Chí Công để đảm bảo an toàn khi có mưa lớn xảy ra và có phương án đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh của trường trong đợt mưa này.

Chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi tổ chức trực ban; kiểm tra, quan trắc đập. Thông báo cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, các hồ chứa nước, chủ các phương tiện vận tải thủy, các đơn vị khai thác khoáng sản biết thông tin về tình hình mưa lớn để chủ động các biện pháp ứng phó, có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư tại công trình.

Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện tổ chức trực ban, theo dõi diễn biến tình hình mưa, kiểm tra, quan trắc đập; thường xuyên báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên. Các lực lượng cứu nạn, cứu hộ duy trì lực lượng và phương tiện, sẵn sàng ứng phó khi có yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động ứng phó với mưa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO