Chủ động ứng phó với mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất

M.L 03/12/2022 09:12

(QNO) - Sáng nay 3/12, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT và TKCN) có Công văn 379 yêu cầu chủ động ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

Cảnh báo nguy cơ lũ quét

Theo bản tin của Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam, trong 24 giờ qua các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa ở các địa phương vùng đồng bằng ven biển và vùng núi phía bắc phổ biến từ 40-80mm.

Các địa phương vùng núi phía nam phổ biến từ 150-220mm, có nơi cao hơn như Trạm đo mưa Hiệp Đức (huyện Hiệp Đức 263mm), Trạm đo mưa Khâm Đức (huyện Phước Sơn) 306mm. Mô hình độ ẩm đất cho thấy độ ẩm đất ở các địa phương Quảng Nam đã đạt trạng thái gần bão hòa (trên 95%).

Dự báo trong 24 giờ đến 48 giờ tới, các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, sau mưa giảm dần về cường độ. Tổng lượng mưa các địa phương vùng đồng bằng ven biển và vùng núi phía bắc tỉnh phổ biến từ 30-70mm, các địa phương vùng núi phía nam tỉnh phổ biến từ 70-150mm, có nơi cao hơn 150mm. Từ 1 giờ ngày 4/12 mưa tiếp tục giảm dần.

Mưa lớn gây ra nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, ven sông, suối; gây ngập lụt, ngập úng tại các vùng thấp trũng.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cảnh báo, từ hôm nay 3/12 đến ngày 4/12, các sông trên địa bàn tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Biên độ lũ lên ở thượng lưu đạt từ 3-5m, hạ lưu đạt từ 1,5-2,5m. Đỉnh lũ trên sông Vu Gia ở mức xấp xỉ báo động  2; trên sông Thu Bồn ở ở mức dưới báo động 1 đến báo động 2; trên sông Tam Kỳ ở dưới mức báo động 1.

Chủ động ứng phó

Để chủ động ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố và sở, ban ngành, các cơ quan đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện Công văn số 372 (ngày 28/11/2022) của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh về chủ động ứng phó với thời tiết nguy hiểm trên biển, mưa lớn và nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập úng. Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, các bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất...

Thông tin kịp thời và tăng cường tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất cho cộng đồng để chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại. Sẵn sàng các phương án sơ tán dân, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong Phương án ứng phó với thiên tai theo các cấp độ rủi ro được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3243 (ngày 30/11/2022).

Bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết các hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và hạ du, sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Tổ chức trực ban và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động ứng phó với mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO