Chủ động ứng phó với mưa lớn và thời tiết nguy hiểm trên biển

P.V 25/02/2023 09:05

(QNO) - Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT và TKCN) vừa có văn bản yêu cầu chủ động ứng phó với mưa lớn và thời tiết nguy hiểm trên biển.

Ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ ngày 25 - 28/2, các địa phương trong tỉnh có mưa, rải rác mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to và dông; cường độ mưa to tập trung chủ yếu từ ngày 26 - 28/2. Tổng lượng mưa các địa phương phía bắc tỉnh phổ biến từ 30 - 50mm, có nơi trên 70mm; các địa phương phía nam tỉnh phổ biến từ 50 - 80mm, có nơi cao hơn 100mm. Mưa lớn gây ra nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, sông, suối nhỏ; gây ngập úng tại các vùng thấp trũng, nơi tập trung đông dân cư.

Từ chiều ngày 24/2, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 4-6m, biển động mạnh. Từ đêm 24/2, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây khu vực nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 3-6m, biển động mạnh.

Để chủ động ứng phó, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, các bản tin dự báo, cảnh báo của cơ quan khí tượng thủy văn, thông tin kịp thời đến nhân dân biết để chủ động các biện pháp phòng tránh, có kế hoạch bảo vệ sản xuất, chăn nuôi. Sẵn sàng, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong Phương án ứng phó với thiên tai theo các cấp độ rủi ro.

Chủ động kiểm tra, rà soát khu vực không đảm bảo an toàn, nhất là các khu vực vùng trũng thấp, ven sông suối, khu vực nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Chủ động phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản, bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn, trên các sông, suối, hồ chứa nước, nơi có nguy cơ sạt lở đất.

Thông báo chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, nhất là công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, trên biển, khu vực miền núi, các hồ chứa nước, chủ phương tiện vận tải thủy, các đơn vị khai thác khoáng sản biết thông tin để chủ động biện pháp ứng phó.

Các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi, thủy điện trực ban, kiểm tra, quan trắc đập, theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa, duy trì thông tin báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên. Thực hiện tốt thông báo, thông tin đến vùng hạ du và vận hành điều tiết hồ đảm bảo theo đúng Quy trình được cấp thẩm quyền phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động ứng phó với mưa lớn và thời tiết nguy hiểm trên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO