Chú trọng bảo vệ trẻ em ở các cấp độ

DIỄM LỆ 13/03/2021 11:18

(QNO) - UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác trẻ em trên địa bàn tỉnh năm 2021.

ác địa phương, cấp, ngành, nhà trường cần cùng vào cuộc trong chăm sóc, bảo vệ trẻ em tốt hơn. Ảnh:D.L
Các địa phương, ban ngành, nhà trường cùng vào cuộc để chăm sóc, bảo vệ trẻ em tốt hơn. Ảnh: D.L

Kế hoạch nhấn mạnh việc phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ bảo vệ trẻ em ở 3 cấp độ (phòng ngừa - hỗ trợ - can thiệp), đặc biệt là dịch vụ bảo vệ trẻ em cấp độ 2 và cấp độ 3. Chủ động phòng ngừa, giảm thiểu, loại bỏ các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em, giảm thiểu tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em bị xâm hại, bạo lực. Trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển. 

Các mục tiêu chủ yếu của kế hoạch: 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được bảo vệ, chăm sóc dưới các hình thức như được hưởng trợ cấp xã hội, được trợ giúp về khám bệnh, chữa bệnh, chỉnh hình, phục hồi chức năng; được hỗ trợ về giáo dục; được tư vấn, tham vấn, tiếp cận dịch vụ bảo vệ trẻ em; được hưởng các phúc lợi xã hội và các hình thức trợ giúp khác.

Cạnh đó, 80% gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội và trẻ em được nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và trang bị kỹ năng về bảo vệ trẻ em; 90% đội ngũ làm công tác trẻ em các cấp được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Tất cả huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn ban hành quyết định thành lập Ban bảo vệ trẻ em giai đoạn 2021 - 2025, xây dựng quy chế hoạt động; hình thành nhóm thường trực bảo vệ trẻ em cấp xã, bố trí người làm công tác bảo vệ trẻ em và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác trẻ em; 80% xã, phường, thị trấn được công nhận đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. 

Những giải pháp chủ yếu gồm đẩy mạnh thực hiện các chính sách pháp luật, quy định, chính sách liên quan đến công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Lồng ghép, đưa nhiệm vụ thực hiện quyền trẻ em, thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em vào Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 và trong các chương trình, kế hoạch công tác của các sở, ban ngành có liên quan.

Các địa phương tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mầm non và học sinh tiểu học tại 6 huyện miền núi cao. Đẩy mạnh hoạt động phối hợp liên ngành thực hiện công tác trẻ em, giữa các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước và cơ quan tư pháp trong phòng ngừa, phát  hiện, hỗ trợ, can thiệp các vụ việc xâm hại và gây tổn hại khác cho trẻ em.

Các địa phương, đơn vị liên quan phối hợp tiếp nhận thông tin, can thiệp, trợ giúp kịp thời các trường hợp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại đảm bảo cho các em được sống trong môi trường an toàn, được chăm sóc phục hồi và hòa nhập với gia đình và cộng đồng. Thiết lập đầu mối tiếp nhận thông tin, thông báo, tố giác; cơ chế phối hợp phòng ngừa, xử lý hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em tại địa phương.

Các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện các mô hình bảo vệ trẻ em đã triển khai. Duy trì các phong trào, cuộc vận động, mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em như: câu lạc bộ trẻ em, các chương trình do trẻ em tự khởi xướng, mô hình thăm dò ý kiến trẻ em, hội đồng trẻ em cấp huyện...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chú trọng bảo vệ trẻ em ở các cấp độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO