Chung tay vì người nghèo

TÂM ĐAN 21/10/2022 10:30

“Chúng ta hãy ở bên cạnh, đặt mình vào hoàn cảnh của những người nghèo, của những số phận kém may mắn để giúp đỡ bằng tấm lòng, bằng trái tim, bằng sự thấu hiểu, bằng sự trân trọng và cảm thông sâu sắc”. Đó là lời nhắn nhủ và thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhân “Tháng cao điểm vì người nghèo”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca chứng kiến nghi thức kéo băng khánh thành nhà “Đại đoàn kết“. Ảnh: V.A
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca chứng kiến nghi thức kéo băng khánh thành nhà “Đại đoàn kết“. Ảnh: V.A

Thấu hiểu và cảm thông

Phát động “Tháng cao điểm vì người nghèo” năm 2022 (từ 17/10 - 18/11), Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp với Chính phủ tổ chức chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” với chủ đề là “Hành trình của Hy vọng”.

Trong chương trình, những phóng sự và tiết mục được thực hiện và dàn dựng theo ý tưởng về một hành trình gieo những niềm hy vọng, tượng trưng cho sự nỗ lực vươn lên, sự chung tay giúp đỡ để cùng nhau hướng về một tương lai với cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ông Đỗ Văn Chiến - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã kêu gọi “người có của giúp của, người có công giúp công; có nhiều giúp nhiều, có ít giúp ít, đồng tâm, hiệp lực giúp đỡ người nghèo, người yếu thế và những địa bàn đặc biệt khó khăn”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nói, có nhiều người đặt câu hỏi “Cho cần câu hay cho con cá?” trong quan điểm hỗ trợ giảm nghèo. Chúng ta cần nhận thức và hành động rõ ràng đó là cả hai. Chúng ta cần giúp đỡ vật chất để người nghèo giải quyết được cuộc sống trước mắt. Nhưng ở tầm nhìn xa, chúng ta cần tạo cơ chế, chính sách được ví như “cần câu” để người nghèo thoát nghèo bền vững.

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và bằng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, Việt Nam đã đạt được những thành tựu rất ấn tượng về giảm nghèo.

Tuy nhiên, phía trước vẫn còn nhiều nỗi lo, vẫn còn gần 2,4 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo, chiếm hơn 9% số hộ cả nước. Vẫn còn nhiều người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo… sống trong cảnh khó khăn, thiếu thốn.

Biết bao người dân ở các tỉnh miền Trung phải đối mặt với lũ lụt, sạt lở đất, chia cắt do ảnh hưởng mưa bão; nhiều gia đình mất mát về người và của…

Kêu gọi sự chung tay hướng về người nghèo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắn nhủ: “Ai cũng mong muốn có cuộc sống tốt đẹp nhưng “mỗi cây mỗi hoa - mỗi nhà mỗi cảnh”, có những số phận kém may mắn rất cần tấm lòng của cộng đồng… Mỗi sự giúp đỡ không chỉ mang giá trị vật chất mà còn là suối nguồn tinh thần để giúp họ vượt qua những khó khăn, nghịch cảnh của cuộc sống”.

Thủ tướng truyền thông điệp: “”Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” không chỉ là khẩu hiệu mà là những hành động cụ thể, thiết thực. Chúng ta hãy ở bên cạnh, đặt mình vào hoàn cảnh của những người nghèo, của những số phận kém may mắn để giúp đỡ bằng tấm lòng, bằng trái tim, bằng sự thấu hiểu, bằng sự trân trọng và cảm thông sâu sắc”.

Hành động vì người nghèo

Tại Quảng Nam, theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025, đến cuối năm 2021, toàn tỉnh vẫn còn 33.127 hộ nghèo (chiếm 7,59%), 8.202 hộ cận nghèo (chiếm 1,88%); trong đó có nhiều hộ nghèo thiếu nhà ở, cần được sự trợ giúp của cộng đồng.
Tháng vì người nghèo là dịp để cộng đồng hướng về người nghèo trên tinh thần thấu hiểu và cảm thông.  TRONG ẢNH: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca trao quà hỗ trợ hộ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: V.A
Tháng vì người nghèo là dịp để cộng đồng hướng về người nghèo trên tinh thần thấu hiểu và cảm thông. TRONG ẢNH: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca trao quà hỗ trợ hộ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: V.A

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, UBND tỉnh vừa phát động hưởng ứng đóng góp, ủng hộ vào Quỹ vì người nghèo, đồng thời yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa của việc vận động đóng góp ủng hộ Quỹ vì người nghèo để các tầng lớp nhân dân biết và cùng tham gia các hoạt động giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn và các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Quỹ vì người nghèo các cấp trên địa bàn tỉnh vận động được hơn 22,3 tỷ đồng, qua đó hỗ trợ xây mới 331 nhà “Đại đoàn kết”, sửa chữa 187 nhà; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 94 trường hợp; hỗ trợ học tập 916 trường hợp; tặng quà 15.272 trường hợp...

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, hưởng ứng “Tháng cao điểm vì người nghèo” năm 2022, mặt trận các cấp sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp, doanh nhân tại địa phương, các nhà hảo tâm tích cực ủng hộ Quỹ vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội.

Tập trung tuyên truyền, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình đã tích cực đóng góp, ủng hộ Quỹ vì người nghèo; biểu dương các gia đình nghèo, cộng đồng nghèo có ý chí vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo của tỉnh...

Tại các khu dân cư, Ban công tác Mặt trận lồng ghép tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ sinh kế cho người nghèo, hộ nghèo… trong dịp kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2022) và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11.

Ông Lê Thái Bình - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, theo Kế hoạch vận động Quỹ vì người nghèo năm 2022, mặt trận các cấp phấn đấu cùng chính quyền giảm 3.000 hộ nghèo theo mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh năm 2022.

Ban vận động Quỹ vì người nghèo tỉnh phấn đấu huy động, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa tối thiểu 100 nhà “Đại đoàn kết”; tất cả đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội là hộ nghèo, hộ cận nghèo có nguyện vọng thoát nghèo được Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính tri - xã hội cùng cấp có kế hoạch nhận hỗ trợ, giúp đỡ...

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh yêu cầu việc vận động Quỹ vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện; không ấn định mức đóng góp tối thiểu cho người dân để làm căn cứ giao chỉ tiêu vận động. Đồng thời tiếp nhận, quản lý nguồn quỹ chặt chẽ, đảm bảo công khai để người dân biết và tham gia giám sát.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung tay vì người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO