Chuỗi lây nhiễm Covid-19 ở Điện Bàn diễn biến rất phức tạp

VĨNH LỘC 15/09/2021 18:44

(QNO) -  Đây là nhận định của ông Nguyễn Văn Văn – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam về chuỗi lây nhiễm Covid-19 tại thị xã Điện Bàn và các vùng lân cận khi số ca F0 xuất hiện ngày càng nhiều.

Điện Bàn lập 17 chốt kiểm soát phòng chống dịch lây lan
Điện Bàn lập 17 chốt kiểm soát phòng chống dịch lây lan

Tính đến 12g trưa nay 15.9, tổng số ca dương tính Covid-19 liên quan đến Công ty TNHH Giày Rieker Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Điện Nam – Điện Ngọc) đã lên con số 72 người.

Ông Nguyễn Văn Văn – Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, sở đã tham mưu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp dập dịch.

Bên cạnh siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 16 trên địa bàn thị xã Điện Bàn, công tác truy vết, xét nghiệm tại KCN Điện Nam – Điện Ngọc, nhất là các cơ sở sản xuất kinh doanh có F0 cũng được triển khai khẩn trương. Mục tiêu, đến hết ngày mai (16.9) phải xét nghiệm xong 100% người lao động tại các doanh nghiệp trong KCN Điện Nam – Điện Ngọc.

Ngoài ra, sở cũng đã chỉ đạo CDC Quảng Nam phối hợp thị xã Điện Bàn tổ chức xét nghiệm diện rộng tại các xã, phường có người nhiễm Covid-19, nhất là các địa bàn có khu trọ công nhân và các trường học có học sinh dương tính.

Toàn bộ lao động làm việc trong KCN Điện Nam - Điện Ngọc sẽ được xét nghiệm Sars-Cov-2
Toàn bộ lao động làm việc trong KCN Điện Nam - Điện Ngọc sẽ được xét nghiệm Sars-Cov-2

"Nhanh chóng tổ chức tiêm vắc xin cho người lao động trong các Khu, Cụm CN tỉnh, phấn đấu đến hết tháng 9 tất cả 100% người lao động sẽ được tiêm ngừa vắc xin Covid-19. Đến thời điểm này, tổng số liều vắc xin Quảng Nam đã nhận được là 210 nghìn liều, dự kiến trong tuần sau tỉnh sẽ nhận thêm khoảng 70 nghìn liều nữa, khi đó 100% công nhân, người lao động trong các Khu, Cụm CN sẽ được tiêm vắc xin ngừa Covid-19, ít nhất 1 liều", ông Nguyễn Văn Văn – Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Thúy Hằng – Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, phải sáng 16.9, toàn bộ người dân mới có thể được xét nghiệm Sars-Cov-2.

“Hôm nay địa phương mới lập danh sách, gửi giấy mời nên mai mới xét nghiệm được, ước tính trên 20.000 người sẽ đươc xét nghiệm trong đợt này” - bà Hằng thông tin.

Ông Nguyễn Văn Văn khẳng định, việc tổ chức xét nghiệm rất quan trọng. Xét nghiệm càng nhanh thì khả năng khoanh vùng, khống chế dịch càng hiệu quả. “Qua xét nghiệm mình sẽ bóc tách F0 đưa đi điều trị, F1 đưa vào các khu cách ly tập trung để dễ quản lý, theo dõi, han chế lây lan” - ông Văn phân tích.

Liên quan đến việc tính toán biện pháp cách ly F1 tại nhà, theo ông Nguyễn Văn Văn, hiện sở chưa tính đến phương án này do sức chứa các khu cách ly trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo (công suất mới đạt 20%). Chưa kể, việc cách ly F1 tại nhà rất khó để theo dõi, giám sát, nhất là công tác xét nghiệm do không đủ nhân lực để đi từng nhà.

Điện Bàn kích hoạt nhiều khu cách ly tập trung để quản lý đối tượng F1 phòng chống dịch - Ảnh: V.L
Điện Bàn kích hoạt nhiều khu cách ly tập trung để quản lý đối tượng F1 phòng chống dịch - Ảnh: V.L

“So với đợt dịch trước đây, chuỗi lây nhiễm Covid-19 ở Điện Bàn rất phức tạp do môi trường tiếp xúc đông, quy mô rộng, các địa bàn bị ảnh hưởng nhiều nên giải pháp phòng chống dịch phải quyết liệt và khoa học và phù hợp”, ông Văn chia sẻ, đồng thời cho hay, đến nay tổng số địa phương bị ảnh hưởng dịch Covid-19 liên quan đến Công ty TNHH Giày Rieker đã là 15 xã, phường, bao gồm 12 xã, phường ở Điện Bàn, 2 xã, phường ở Hội An và 1 xã của huyện Duy Xuyên.

Ngoài ra, 10 trường học và 7 công ty sản xuất, kinh doanh cũng đã xuất hiện F0 (6 doanh nghiệp trong KCN Điện Nam – Điện Ngọc) và con số sẽ không dừng lại ở đó, khi việc truy vết xét nghiệm được triển khai tổng thể trong vài ngày tới.  

Tỉnh Quảng Nam hiện có 4 cơ sở điều trị F0 gồm Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, Phòng khám Đa khoa KCN Điện Nam – Điện Ngọc và Bệnh viện Đa khoa Trung ương Núi Thành (chữa bệnh nhân nặng), công suất tối đa có thể chữa được 800 ca nhiễm. Vì vậy, với số ca nhiễm hiện nay những cơ sở trên vẫn đảm bảo sức chứa và khả năng chữa trị tốt.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuỗi lây nhiễm Covid-19 ở Điện Bàn diễn biến rất phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO