Chuyển mùa, trẻ em nhập viện tăng cao

HOÀNG ĐẠO - XUÂN HIỀN 01/11/2022 17:51

(QNO) - Với ghi nhận lượng bệnh nhi nhập viện gia tăng trong thời điểm hiện tại ở hầu hết bệnh viện trên toàn tỉnh là điều đáng báo động cho các bậc cha mẹ trong việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe con cái.

Lượng bệnh nhi ở các bệnh viện tăng trong thời gian qua. Ảnh: X.H
Lượng bệnh nhi ở các bệnh viện tăng trong thời gian qua. Ảnh: X.H

Dịch bệnh mùa đông tăng mạnh

Hiện nay, thời tiết chuyển mùa là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi rút phát triển mạnh và gây bệnh. Nhất là trẻ em, sức đề kháng yếu, rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm khi giao mùa. Theo Sở Y tế, cúm mùa, cúm A, B và sốt xuất huyết, viêm hô hấp... được ghi nhận là các mô hình bệnh tật của trẻ em hiện có tại Quảng Nam. Theo ghi nhận tại hầu hết các cơ sở y tế trên địa bàn, số bệnh nhi đến khám và nhập viện gia tăng.

Ông Nguyễn Đức Hùng Sơn, Giám đốc BV Phụ sản - Nhi thông tin, số lượng bệnh nhi đang nhập viện điều trị nội trú tại cơ sở này lên đên 250 bệnh nhân, trong đó có 58 bệnh nhân mắc SXH, 1 bệnh nhân mắc tay chân miệng.

'“Số bệnh nhân còn lại nhập viện điều trị vì các triệu chứng viêm hô hấp, viêm ruột. So với cùng kỳ năm ngoái, số bệnh nhân nhập viện đông hơn. Bên cạnh đó, bệnh nhi đến khám vì các triệu chứng sốt, viêm ruột và được cho điều trị ngoại trú vẫn tăng từng ngày” – bác sĩ Sơn cho biết.

Các bệnh đường hô hấp, sốt xuất huyết nặng là các bệnh thường gặp ở trẻ em trong mùa đông. Ảnh: H.Đ
Các bệnh đường hô hấp, sốt xuất huyết nặng là các bệnh thường gặp ở trẻ em trong mùa đông. Ảnh: H.Đ

Tương tự, tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, trẻ em bị bệnh vào Khoa Nhi trong hai tháng 9, 10 tăng nhiều so với năm trước. Hiện khoa này đang thu dung điều trị nội trú khoảng 100 bệnh. Đặc biệt, điều trị ngoại trú tăng 40 -50% so với bình quân ngày với trung bình khoảng 60 trẻ em đến khám.

“Các bệnh đường hô hấp và đặc biệt là sốt xuất huyết nặng tăng rất nhiều, hầu như ngày nào cũng có ca nhập viện ở độ tuổi 9 – 10 tuổi. Các em thường là học sinh đến bệnh viện vào thời điểm ngày thứ 3, 4 của bệnh nên thường có triệu trứng giảm, huyết áp tụt nên phải điều trị can thiệp” – bác sĩ Lý Vũ Bảo Thanh, Trưởng khoa Nhi – Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam thông tin.

Theo bác sĩ Bảo Thanh, khoa đang điều trị cho trẻ em của các huyện Núi Thành, Bình Sơn (Quảng Ngãi) và một số địa phương khác. Trong đó sốt xuất huyết chiếm 30% lượng bệnh ở khoa này và các bác sĩ đang xử trí ổn các ca bệnh nặng.

Phụ huynh cần cẩn trọng

Bác sĩ Lý Vũ Bảo Thanh thông tin, khá nhiều trường hợp khi nhập viện đã có diễn tiến nặng nên khá nguy hiểm. Trong đó, cần lưu ý về vấn đề trẻ em thừa cân sẽ khó điều trị hơn, cần kiểm soát kĩ trong xử trí, điều trị.

Trường hợp của cháu V.C.Đ (2011, thị trấn Núi Thành, Núi Thành) nhập viện ngày 18/10 là ngày thứ 2 của bệnh sốt xuất huyết có triệu chứng sốt cao và được các bác sĩ cho hạ sốt, hỗ trợ vitamin C. Tuy nhiên, sau 2 ngày thì có biểu hiện ăn uống kém, đau bụng vùng thượng vị với diễn tiến nặng nề hơn.

“Ngay lập tức chúng tôi phải can thiệp xử trí bằng truyền dịch, truyền cao phân tử, cho thở ô xy và truyền thêm albumin. Các ngày sau đó thì bệnh ổn định dần và cháu đã khỏe trở lại. Đây là một lưu ý cho các phụ huynh, không nên chủ quan với bệnh của con mình trong thời điểm một số dịch bệnh theo mùa đang bùng phát” – bác sĩ Thanh nhấn mạnh.

Bà Trần Thị Lệ Hằng – mẹ cháu Đ. chia sẻ: “Khá may mắn khi con tôi nhập viện sớm và được theo dõi, điều trị kịp thời. Chứ nếu điều trị tại nhà mà bệnh nặng hơn thì không biết thế nào. Tôi biết ơn các bác sĩ đã điều trị kịp thời cho cháu và cũng mong các bậc cha mẹ nên theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của con cái mình trong thời điểm này”.

Nhập viện sớm khi mắc sốt xuất huyết và được điều trị kịp thời nên cháu V.C.Đ đã ổn định sức khỏe. Ảnh: H.Đ
Nhập viện sớm khi mắc sốt xuất huyết và được điều trị kịp thời nên cháu V.C.Đ đã ổn định sức khỏe. Ảnh: H.Đ

Trưởng khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam Lý Vũ Bảo Thanh khuyến cáo về các dấu hiệu suy hô hấp, sốt cao co giật đối với các trẻ có bệnh nền. Và trẻ khá nhạy cảm với thời tiết do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên cha mẹ cần chú ý khi sử dụng quạt, điều hòa ở nhà cho trẻ.

Cùng với đó, phải giữ ấm, vệ sinh cá nhân, giữ mô trường sống sạch sẽ và tăng cường dinh dưỡng là các vitamin, vi chất thiết yếu. Đặc biệt đối với sốt xuất huyết đang bùng phát thì nên đi bệnh viện sớm để điều trị, can thiệp tránh diễn tiến xấu.

Tương tự, bác sĩ Nguyễn Đức Hùng Sơn, Giám đốc BV Phụ sản - Nhi cho biết trẻ em dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh đến từ môi trường bên ngoài, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa. Khi mắc bệnh, trẻ dễ có diễn tiến nặng hơn người lớn. Do vậy, người dân không nên chủ quan với bất kỳ căn bệnh nào ở trẻ em.

“Chủ động giữ gìn sức khỏe cho trẻ, tiêm vắc xin đầy đủ và dinh dưỡng hợp lý nhằm nâng khả năng đề kháng là cách phòng tránh hiệu quả nhất các bệnh truyền nhiễm mùa thu đông” - ông Sơn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyển mùa, trẻ em nhập viện tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO