Cô gái mang tình yêu dân ca

THU HUỆ 26/08/2022 07:33

Bận rộn với nghề cô giáo mầm non đầy vất vả, nhưng với tình yêu và niềm đam mê hát dân ca, cô giáo Nguyễn Thị Tường Vy đã và đang nỗ lực đưa các làn điệu dân ca vào các lớp học cho thiếu nhi và tham gia các chương trình hội thi, hội diễn nhằm lưu giữ giá trị văn hóa cho thế hệ trẻ.

Tường Vy tham gia lớp dạy hát dân ca cho thiếu nhi Hội An. Ảnh: T.H
Tường Vy tham gia lớp dạy hát dân ca cho thiếu nhi Hội An. Ảnh: T.H

1. Nếu đã một lần đặt chân đến Hội An, chắc hẳn khách đến sẽ có cơ hội tản mạn, dạo chơi và chìm đắm trong không gian yên ả bên đôi bờ sông Hoài, lặng nghe những khúc hát dân ca và hòa cùng dòng người thả hoa đăng để cầu mong những điều tốt đẹp. Đó là một trong những “món ăn tinh thần” không thể thiếu mà người Hội An thiết đãi du khách thập phương khi về với “phố Hội, sông Hoài”.

Một trong những điều tạo nên hồn phố cổ chính là những khúc hát dân ca - những nốt nhạc cổ truyền mang dấu ấn của văn hóa vùng miền, địa phương. Và để lưu truyền nét văn hóa ấy, lớp học “truyền khẩu” dân ca giữa lòng phố cổ đã được mở để dạy cho thiếu nhi hằng đêm.

Tìm đến “nơi ươm mầm” các giọng dân ca nhí, chúng tôi gặp Nguyễn Thị Tường Vy - một trong các cô giáo với giọng hát dân ca “ngọt như mía lùi” đến từ quê hương Cẩm An.

Thừa hưởng từ truyền thống gia đình, khi cả ông bà, cha mẹ đều yêu thích hát dân ca, nên từ nhỏ Tường Vy đã được cha mẹ dạy hát những làn điệu dân ca. Không chỉ như vậy, cô còn tự học hát qua ti vi.

Khi lên học lớp 2, Vy đã được gia đình đưa đi tham gia cuộc thi hát dân ca do thành phố tổ chức và đã đoạt giải. Đó cũng là lần đầu tiên cô bé 7 tuổi Tường Vy được đứng trên sân khấu trước rất đông khán giả.

Ảnh: T.H
Ảnh: T.H

2. Ươm mầm tình yêu dân xa từ nhỏ, nên sau khi ra trường và trong hơn 16 năm theo nghề “cô nuôi dạy trẻ” tại Trường Mẫu giáo Cẩm An, Tường Vy đã bén duyên với rất nhiều hội thi, hội diễn về hô hát bài chòi, hát ru, hát dân ca… Và cô đặc biệt quan tâm đến lớp dạy hát dân ca dành cho các bạn nhỏ.

Tường Vy tâm sự: “Được lớn lên, nuôi dưỡng tâm hồn từ những câu hát ầu ơ ru hời của bà, của mẹ; thêm vào đó là vốn năng khiếu “di truyền” và sự động viên từ người thân gia đình; cả cái cuốn hút lạ kỳ của điệu xàng xê, xuân nữ, hò khoan… Từ lúc nào không hay, những câu hát bài chòi, những làn điệu dân ca xứ Quảng đã dần nuôi dưỡng tâm hồn rồi lớn dần thành niềm đam mê bất tận trong tôi”.

Với năng khiếu và tình yêu những khúc hát dân ca, Tường Vy còn sáng tác và cải biên rất nhiều bài hát theo làn điệu dân ca Nam bộ; chuyển thể câu chuyện cổ tích theo làn điệu dân ca.

Cô đã cùng các đồng nghiệp sáng tạo, đổi mới trong dạy học bằng cách đạo diễn các tiết mục múa, biên soạn nhiều vở kịch, tổ chức các buổi chơi bài chòi hoặc hát, kể chuyện cổ tích qua làng điệu dân ca... tạo cho các cháu sự thích thú “vừa chơi vừa học”. Các hoạt động này đã góp phần mang lại hiệu quả trong từng tiết dạy và đem lại cho học sinh sự hào hứng tham gia các hoạt động ngoài trời...

Năm 2019, Tường Vy là một trong những gương nữ thanh niên tiêu biểu vì sự nghiệp bảo tồn, phát huy Di sản văn hóa của TP.Hội An. Vừa qua nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày Gia đình Việt Nam 28.6, Tường Vy đã cùng các thành viên trong gia đình tham gia Hội thi “Gia đình tài năng” tỉnh Quảng Nam năm 2022 và đã xuất sắc đoạt giải Nhất...

3. Cùng các hoạt động văn hóa - văn nghệ, Tường Vy rất nhiệt tình tham gia công tác phụ nữ và vận dụng đưa nghệ thuật hát dân ca vào công tác tuyên truyền phòng chống tác hại của rác thải nhựa đối với sức khỏe và môi trường do Hội LHPN TP.Hội An tổ chức tại các xã, phường trên địa bàn.

Theo đánh giá của Hội LHPN TP.Hội An, Tường Vy là hội viên phụ nữ tiêu biểu tại địa phương đã có nhiều đóng góp trong các phong trào, hoạt động hội; tích cực tham gia các hoạt động tại địa bàn dân cư; tuyên truyền hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường, giảm thiểu sử dụng túi ny lon, rác thải nhựa dùng một lần; vận động hội viên và người dân, thực hiện tốt việc xách giỏ, cà mèn và các vật dụng thay thế túi ny lon để đi chợ…

Trong công việc giáo viên mầm non tại Trường Mẫu giáo Cẩm An, tròn 16 năm gắn bó với nghề, Tường Vy liên tục đạt danh hiệu lao động tiên tiến và được khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm.

Góp phần lưu giữ nét văn hóa quê hương qua làn điệu dân ca, Tường Vy đã xin phép nhà trường để tham gia lớp đào tạo Nghệ thuật hô hát bài chòi dân gian do Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng tổ chức để nâng cao kiến thức.

Tin rằng, con đường mang tình yêu cùng những làn điệu dân ca của Tường Vy lan tỏa trong thế hệ thiếu nhi, cũng như gửi đến người dân, du khách sẽ ngày càng vươn xa, để lại những dấu ấn đẹp về văn hóa, đất và người phố Hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cô gái mang tình yêu dân ca
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO