Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh: Cần thiết nâng cấp, mở rộng

DIỄM LỆ 13/12/2019 13:31

Ngày 12.12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng có buổi kiểm tra, làm việc với Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh, trong đó nổi lên vấn đề nhiều đối tượng không được cai nghiện theo nhu cầu do hạn chế về cơ sở vật chất...

Học viên Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh đang học nghề may giày da tại cơ sở. Ảnh: D.L
Học viên Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh đang học nghề may giày da tại cơ sở. Ảnh: D.L

Nhiều khó khăn

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh), toàn tỉnh hiện có 2.329 người nghiện có hồ sơ quản lý, trong đó có 2.049 người nghiện ma túy đang ở ngoài xã hội. Và số người nghiện ma túy ngoài xã hội này là một trong những nguyên nhân làm phát sinh tệ nạn xã hội.

Hiện nay Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh đang có 159 học viên (trong đó có 4 người nhiễm HIV/AIDS), khả năng tối đa chỉ có thể tiếp nhận được 180 học viên, nhưng có lúc cao điểm đã từng tiếp nhận 213 học viên. Ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh cho biết: “Ngoài điều kiện cơ sở vật chất không thể đáp ứng được, các đối tượng nghiện mới vào cơ sở đều có tiền án tiền sự, nếu tiếp nhận nhiều không quản lý được sẽ nguy hiểm. Bên cạnh đó, cơ sở chưa thể tiếp nhận đối tượng vào cai nghiện tự nguyện được vì chưa có khu cai nghiện tự nguyện...”.

Hiện nay, khu cai nghiện bắt buộc của cơ sở gồm nhà ở cho học viên ma túy, nhà ở cho học viên truyền nhiễm, nhà ở học viên vị thành niên, nhà ở học viên nữ và các hạng mục phụ trợ như nhà điều trị, nhà ăn, nhà thăm gặp, nhà giáo dục kỷ luật, hội trường... Về trang thiết bị có các nhóm thiết yếu như: trang thiết bị dạy nghề (may công nghiệp, điện dân dụng), trang thiết bị y tế, thiết bị phục vụ nhà ăn, thiết bị phục vụ sinh hoạt cho học viên. Khu cơ sở xã hội được cải tạo từ xưởng dạy nghề cho học viên bắt buộc, gồm có 7 phòng cắt cơn, giải độc và 3 phòng ở cho học viên. Về trang thiết bị chỉ có trang thiết bị y tế thiết yếu và giường nằm cho học viên. Quy mô tiếp nhận của khu cơ sở xã hội là 30 học viên, nhưng hiện nay đang có 27 học viên. Theo ông Trung, những năm trước đây, đối tượng nghiện ma túy chủ yếu sử dụng heroin, nay trường hợp sử dụng ma túy tổng hợp rất cao, có biểu hiện loạn thần nên trong quá trình cắt cơn, giải độc học viên thường chống đối cán bộ, vi phạm nội quy, quy chế của cơ sở. Đặc biệt, học viên có HIV/AIDS có những thái độ, hành động gây nguy hiểm đối với bản thân và cán bộ quản lý, bảo vệ; đồng thời gây khó khăn cho việc điều trị cai nghiện dứt điểm cả về tâm lý cũng như sức khỏe của người nghiện. Phòng Y tế - Phục hồi sức khỏe của cơ sở chưa có bác sĩ, trong khi đó học viên sau khi cắt cơn thường phát sinh một số bệnh như lao phổi, viêm gan và các bệnh da liễu… Vì vậy, cán bộ y tế phải thường xuyên đưa học viên lên tuyến trên khám và điều trị dẫn đến thiếu nhân sự y tế làm công tác chuyên môn. Bên cạnh đó đơn vị chưa có xe cứu thương nên rất khó khăn trong công tác cấp cứu, chuyển học viên lên tuyến trên khám và điều trị.

Đầu tư là nhu cầu cấp bách

Ông Huỳnh Tấn Triều - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho rằng cần thiết đầu tư cơ sở vật chất để quản lý đối tượng này tốt hơn. Vì nhóm đối tượng này gây nguy hiểm cho xã hội, nhất là các dịp cao điểm như cận tết và tết, những vụ trộm cắp, mất an ninh xã hội phần lớn do đối tượng nghiện ma túy gây nên. Trong khi đó, ông Phạm Văn Trung - Trưởng Phòng Lao động - Văn xã (Sở Kế hoạch - Đầu tư) thông tin, việc đi kiểm tra thực trạng xuất phát từ thực tế tình hình sử dụng ma túy gia tăng, gây vấn nạn nghiêm trọng cho xã hội, nên HĐND mới đưa ra một nghị quyết riêng về cai nghiện ma túy trong kỳ họp sắp tới. Đã có dự án với kinh phí 18 tỷ đồng do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư, nhằm mở rộng, nâng cấp Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh; Sở Kế hoạch - Đầu tư tiếp tục tham mưu dự án về đầu tư trang thiết bị nhằm nâng cao năng lực hoạt động cho cơ sở.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng cho hay, việc UBND tỉnh chọn trình đề án cai nghiện ra HĐND tỉnh đợt này vì đây là vấn đề đang rất nóng trong xã hội. Tệ nạn xã hội gây ra từ đối tượng nghiện nhiều, nên cần quan tâm để tạo an toàn cho xã hội, tạo sự yên tâm trong cộng đồng. UBND tỉnh đã có đề án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cơ sở Cai nghiện ma túy, nên việc đầu tư phải chú trọng phần cơ sở thiết bị, điều trị cho đối tượng, làm sao để cai nghiện thành công, giáo dục cho đối tượng hoàn lương quan trọng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh: Cần thiết nâng cấp, mở rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO