"Cõng" điện vào làng Aur

ĐÌNH HIỆP 09/02/2021 11:15

(QNO) - Cuối tháng Chạp, 25 dân quân, thanh niên thôn Aréc, xã A Vương (Tây Giang) cùng nhân viên Công ty Điện Máy Xuân đã lội bộ hơn 6 tiếng đồng hồ gùi cõng thiết bị chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời vào lắp ráp phục vụ bà con nhân dân thôn Aur (A Vương) vui xuân, đón tết.

Dân quân, thanh niên vận chuyển hàng trăm kg thiết bị chiếu sáng lội bộ vào làng Aur. Ảnh: ĐÌNH HIỆP
Dân quân, thanh niên vận chuyển hàng trăm kilogam thiết bị chiếu sáng lội bộ vào làng Aur. Ảnh: ĐÌNH HIỆP

Do ảnh hưởng của đợt bão lũ hồi cuối năm 2020, làng Aur bị thiệt hại nặng nề. Để giúp bà con sớm ổn định cuộc sống, vui xuân, đón tết, UBND huyện Tây Giang đã hỗ trợ 95 triệu đồng triển khai hệ thống điện mặt trời cho bà con, do hệ thống điện thủy luân cũ bị lũ cuốn trôi hết.

Ông Trần Văn Xuân - Giám đốc Công ty Điện Máy Xuân cho biết, được sự đồng ý của UBND huyện cho lắp đặt hệ thống điện phục vụ 22 hộ dân ở đây, công ty phối hợp với chính quyền xã A Vương triển khai ngay. "Điều kiện đi lại khó khăn, thiết bị lại cồng kềnh, nặng, nhưng dù khó khăn mấy chúng tôi cũng quyết tâm hoàn thành công trình này trước tết" - ông Xuân nói.

Hệ thống pin năng lượng mặt trời tập kết tại thôn. Ảnh: ĐÌNH HIỆP
Hệ thống pin năng lượng mặt trời tập kết tại thôn. Ảnh: ĐÌNH HIỆP

Triển khai công trình, 25 dân quân, thanh niên cùng với cán bộ lắp ráp của Công ty Điện Máy Xuân đã trải qua 6 tiếng đồng hồ lội bộ, băng qua nhiều con suối sâu, vách núi cheo leo. Con đường độc đạo vào làng càng cách trở hơn, nhiều cây cầu tạm bị cuốn trôi, nhiều đoạn bị hư hỏng nặng.

Đi bộ đã khó, nay mỗi người phải cõng 20 - 30kg thiết bị càng khó đi. Để làm được công trình kiên cố, 8 anh em dân quân còn chia nhau gùi 4 bao xi măng vào làng để làm làm trụ đế.

Anh Zơrâm Lênh (một trong những người tham gia vận chuyển) nói: "Những ngày cuối năm, dù bận lo tết cho gia đình nhưng mình cùng với anh em vẫn hăng hái tham gia. Chúng tôi làm vì tinh thần đoàn kết, yêu thương đùm bọc nhau, đó là truyền thống tốt đẹp bao đời nay của người Cơ Tu". 

Niềm vui khi có điện chiếu sáng. Ảnh: ĐÌNH HIỆP
Niềm vui khi có điện chiếu sáng. Ảnh: ĐÌNH HIỆP

Hai ngày ròng vận chuyển thiết bị, vật liệu và hai ngày triển khai thi công cùng với sự giúp sức của nhân dân trong thôn, 30 cột điện, đèn chiếu sáng và hệ thống điện năng lượng mặt trời đã hoàn thành trong niềm hân hoan của mọi người.

Già làng Alăng Reng vui mừng nói: "Có điện bà con sẽ sắm nồi cơm điện để nấu, không dùng củi nữa thì sẽ không chặt phá cây rừng. Có điện bà con mua ti vi để xem tin tức của Đảng của Nhà nước, biết được nhiều thứ. Con em có ánh điện học bài tốt hơn. Họp làng, họp xóm cũng vui hơn". 

Ông Nguyễn Văn Lượm - Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho biết, những năm qua, chính quyền địa phương rất quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn miền núi, đặc biệt là hệ thống điện phục vụ đời sống dân sinh. Tuy nhiên, hiện nay có một số thôn do điều kiện quá xa xôi, cách trở nên không thể kéo điện lưới quốc gia đến tận nơi được, trong đó có thôn Aur.

Dân làng Aur làm cơm chiêu đãi khách... Ảnh: ĐÌNH HIỆP
Dân làng Aur làm cơm chiêu đãi khách. Ảnh: ĐÌNH HIỆP

Qua nhiều lần khảo sát, Tây Giang quyết định chọn đầu tư hệ thống điện bằng năng lượng mặt trời cho các thôn khó khăn. Trong đó đã đầu tư điện chiếu sáng tại một số thôn của các xã Ga Ry, A Nông, Tr'Hy, A Vương...

Ánh điện bừng sáng giữa đại ngàn, xua tan màn đêm lạnh lẽo. Đón xuân sang, dân làng Aur vui hơn, vững tin hơn vào một ngày mai tươi sáng, dù phía trước, đời sống bà con vẫn còn nhiều gian nan, cánh trở.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Cõng" điện vào làng Aur
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO