Công nhận một phần khiếu nại của hộ bà Trần Thị Phượng (Tam Hải, Núi Thành)

N.ĐOAN 15/12/2022 14:53

(QNO) - Sáng nay 15/12, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, ông Huỳnh Ngọc Tiên – Phó Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì buổi đối thoại với hộ bà Trần Thị Phượng (trí thôn Long Thạnh Tây, xã Tam Hải, Núi Thành) liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất.

Quang cảnh buổi đối thoại sáng nay 15/12. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh buổi đối thoại sáng nay 15/12. Ảnh: N.Đ

Cụ thể, bà Trần Thị Phượng khiếu nại Quyết định số 3693 ngày 13/5/2022 của UBND huyện Núi Thành về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho hộ ông Bùi Xuân Thảo – bà Trần Thị Phượng để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Cải thiện môi trường đô thị Chu Lai – Công trình kè sông Bến Ván và kè Tam Hải; hạng mục kè sông Bến Ván và kè thôn, 3, thôn 4, thôn 6 xã Tam Hải (đợt 3).

Theo đó, bà Phượng không thống nhất với việc áp giá đất trồng cây cây lâu năm khác đối với diện tích 37,3m2. Bà đề nghị tính giá đất vườn ao liền kề trong thửa đất ở nhưng không được công nhận đất ở theo Quyết định số 18 ngày 20/6/2022 của UBND tỉnh (tính thêm 50% giá đất ở của thửa đất).

Đối với việc bồi thường nhà ở, vật kiến trúc trên đất, bà Phượng cho rằng diện tích nhà ở được xây trên đất vườn có cùng đất ở, không phải đất nông nghiệp. Do vậy, bà Phượng đề nghị bồi thường 100% giá trị vật kiến trúc trên đất. Hộ bà Phượng có 4 nhân khẩu, nhưng chỉ được xem xét hỗ trợ 2 nhân khẩu. Vì vậy, bà yêu cầu hỗ trợ ổn định đời sống và chuyển đổi nghề cho 4 nhân khẩu.

Ngoài ra, bà Phượng yêu cầu hỗ trợ tháo dỡ bờ kè phần còn lại và phần nhà cửa bị rạn nứt do ảnh hưởng của dự án.

Thanh tra tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh đơn khiếu nại của hộ bà Trần Thị Phượng. Ảnh: N.Đ
Thanh tra tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh đơn khiếu nại của hộ bà Trần Thị Phượng. Ảnh: N.Đ

Được biết, tại Quyết định số 3696 ngày 13/5/2022, UBND huyện Núi Thành phê duyệt tổng mức bồi thường cho hộ ông Bùi Xuân Thảo – bà Trần Thị Phương gần 540 triệu đồng.

Giải quyết khiếu nại lần đầu tại Quyết định số 7895 ngày 17/10/2022, UBND huyện Núi Thành không công nhận nội dung đơn khiếu nại của hộ bà Trần Thị Phượng. Không thống nhất với quyết định này, hộ bà Trần Thị Phượng tiếp tục khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh.

Từ kết quả thẩm tra, xác minh, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh công nhận một phần nội dung đơn khiếu nại của hộ bà Trần Thị Phượng về hỗ trợ ổn định đời sống đối với 4 nhân khẩu chứ không phải 2 như tại Quyết định 3696 của UBND huyện Núi Thành. Bởi 2 hai người con của bà đều có tên trong hộ khẩu trước thời điểm có quyết định thu hồi đất (năm 2022).

Đồng thời, không công nhận các nội dung khiếu nại của bà Phượng về đề nghị xem xét lại việc bồi thường, hỗ trợ về đất, nhà ở, vật kiến trúc, chuyển đổi nghề, hỗ trợ tháo dỡ đoạn bờ kè còn lại và bồi thường nhà cửa rạn nứt đối với Quyết định 3696 của UBND huyện Núi Thành. Việc thực hiện áp giá bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất của UBND huyện Núi Thành làm đảm bảo theo đúng quy định tại các Quyết định của UBND tỉnh.

Bà Trần Thị Phượng phát biểu tại cuộc đối thoại. Ảnh: N.Đ
Bà Trần Thị Phượng phát biểu tại cuộc đối thoại. Ảnh: N.Đ

Tại cuộc đối thoại, thay mặt đoàn thẩm tra, xác minh, ông Võ Quốc Việt - Phòng Nghiệp vụ 4 (Thanh tra Quảng Nam) cho biết thêm, khi hộ bà Trần Thị Phượng làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (ông Thảo có đơn ngày 21/4/2020 và được cấp trong năm 2020), UBND huyện Núi Thành đã làm các thủ tục hồ sơ; trong đó, xác định rõ vị trí đất ở, đất trồng cây lâu năm.

Theo kiểm tra của đoàn thẩm tra, xác minh thì dự án không nằm trong 300m2 đất ở của bà Phượng, căn cứ đó các ngành chức năng liên quan xác định đất trồng cây lâu năm; chứ không có cơ sở để áp dụng bồi thường đất vườn ao trong cùng thửa đất ở như khiếu nại của bà.

Giải thích rõ việc kiểm đếm, áp giáp bồi thường đối với trường hợp hộ bà Phượng, ông Trần Trí – Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Núi Thành cho biết, vợ chồng bà đã ký biên bản thống nhất với nội dung áp giá, đền bù.

Liên quan đến bồi thường dự án, trung tâm đã thực hiện 5 phương án áp giá đền bù và được UBND huyện Núi Thành phê duyệt, đã thực hiện chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Chỉ còn hai trường hợp do tranh chấp nên chưa thể chi trả và trường hợp khiếu nại của hộ bà Trần Thị Phượng (phương án đợt 3).  

“Việc kiểm đếm hiện trạng, vị trí nhà ở, diện tích đất bị thu hồi trong phạm vi giải phóng mặt bằng được thực hiện đúng và đầy đủ căn cứ theo quy định pháp luật” – ông Trí khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công nhận một phần khiếu nại của hộ bà Trần Thị Phượng (Tam Hải, Núi Thành)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO